Điểm danh 9 thủ phạm gây ung thư

Thực phẩm chính là tác nhân gây ra nhiều căn bệnh ung thư

Đỗ đen: Lợi ích sức khoẻ không ngờ tới

Nhận biết sớm ung thư đường tiêu hóa

Những mẫu phụ nữ dễ bị ung thư vú

Bà mẹ chiến đấu với ung thư bằng vitamin và rau tươi

Dùng thuốc gì khi bị dị ứng thức ăn?

1. Các loại thịt được chế biến sẵn

Thịt đã qua chế biến, tẩm ướp như xúc xích, thịt nguội, lạp xưởng, thịt bò khô, mực tẩm gia vị, thịt hun khói… tuy là những thực phẩm kích thích khẩu vị và tiện lợi khi sử dụng nhưng lại là nguyên nhân gây nên bệnh ung thư đại tràng, ung thư dạ dày, và các loại ung thư khác… Vì vậy hạn chế dùng các loại thịt này là cách làm giảm nguy cơ gây bệnh ung thư cho bản thân và các thành viên trong gia đình.

2. Thực phẩm được nướng, chiên kỹ, hun khói

Các loại thực phẩm được làm chín bằng quy trình rán, nướng thường là món khoái khẩu của nhiều người vì có vị thơm ngon đặc trưng. Thế nhưng khi chúng được nướng, chiên kỹ ở nhiệt độ cao (trên 200 độ C) thì những chỗ tiếp xúc trực tiếp với lửa, dầu ăn, đặc biệt là dầu được chiên đi chiên lại nhiều lần sẽ phát sinh những chất có khả năng cao gây nên bệnh ung thư.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, ăn nhiều các thực phẩm được nướng, chiên kỹ hay hun khói sẽ là nguyên nhân gây nên các bệnh ung thư dạ dày, ung thư vú, ung thư thực quản, các bệnh ung thư vùng ruột kết và trực tràng…

3. Bột ngũ cốc qua tinh luyện

Bột ngũ cốc được dùng để làm nhiều loại thực phẩm, tuy nhiên chúng lại chứa rất nhiều chất carbohydrate (chất đường). Theo Tạp chí Cancer Epidemiology, tiêu thụ thường xuyên bột carbohydrate làm tăng nguyên nhân gây ra ung thư vúphụ nữ và sự gia tăng thường xuyên lượng đường trong cơ thể cũng kích thích tế bào ung thư lớn và lan xa sang các bộ phận khác.

Các loại thịt được chế biến sẵn góp phần không nhỏ gây ra các bệnh ung thư ở con người

4. Chất làm ngọt nhân tạo

Các nhà nghiên cứu tìm thấy chất làm ngọt nhân tạo thực sự gây khó khăn trong việc kiểm soát lượng đường trong máu cũng như làm trầm trọng thêm các điều kiện có liên quan đến bệnh đái tháo đường, đục thủy tinh thể và rối loạn dạ dày. Chất ngọt nhân tạo còn ức chế khả năng theo dõi mức calo tiêu thụ hàng ngày và khiến cho cơ thể thèm đồ ngọt nhiều hơn.

Đặc biệt, các hóa chất tạo nên chất làm ngọt, nhất là aspartame khi bị phá vỡ trong cơ thể sẽ tạo thành một chất độc chết người được gọi là DKP. Khi dạ dày xử lý hóa DKP, nó sẽ sản xuất các chất có thể gây ung thư, đặc biệt là các khối u não.

5. Thực phẩm bị mốc

Những thực phẩm đã hết thời hạn sử dụng hay được bảo quản thiếu cẩn thận gây mốc như gạo, lúa mì, đậu, ngô, đậu phộng… sẽ sản xuất ra chất độc hại gây ung thư là streptozotocin aflatoxin. Do đó, trong quá trình bảo quản thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm khô, cần bảo quản đúng quy cách, quy trình, tránh ẩm thấp.

6. Thực phẩm chứa nhiều muối

Muối là thưc phẩm rất cần thiết cho sức khỏe con người nếu sử dụng với một hàm lượng vừa phải theo quy định cho phép. Những người thường xuyên ăn mặn, ăn nhiều thực phẩm chứa muối ẩn chứa nhiều nguy cơ ung thư.

7. Thực phẩm tẩm ướp hóa chất

Ngày nay vì nhu cầu lợi nhuận mà nhiều loại thực phẩm được tẩm ướp hóa chất với nồng độ cao để lưu giữ sự tươi ngon của nó. Trong khi những loại hóa chất này lại chính là nguy cơ gây ung thư.

8. Nước đun đi đun lại

Tránh tình trạng đun đi đun lại nước nhiều lần bởi việc làm này vô tình đã làm tăng hàm lượng nitrite trong nước, khi uống vào cơ thể có thể tạo ra amoni nitrit - là thành phần gây nên bệnh ung thư.

9. Rượu và đồ uống có gas

Uống rượu được biết đến là nguyên nhân thứ hai dẫn đến ung thư, sau thuốc lá. Trong khi tiêu thụ rượu với mức thấp có thể giúp bảo vệ sức khỏe, giảm nguy cơ bệnh tim thì uống rượu quá mức có thể gây suy tim, đột quỵ và tử vong. Uống rượu là nguyên nhân chính gây ung thư miệng, thực quản, gan, đại tràng... Bên cạnh đó, các loại đồ uống có gas cũng có thể gây ra ung thư bởi đồ uống này có nhiều chất đường, hóa chất và chất tạo màu.

M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư