Nhận biết sớm ung thư đường tiêu hóa

Ung thư dạ dày được đánh giá là bệnh nguy hiểm nhất trong các bệnh ung thư đường tiêu hóa. Nguồn ảnh: Internet

Uống thuốc sai cách làm hỏng hệ tiêu hóa

Nội soi đường tiêu hoá bằng một viên thuốc!

Chữa bệnh tiêu hóa bằng phương pháp “thay mới”

Atiso: Cải thiện đường tiêu hóa

Các loại bệnh Ung thư đường tiêu hóa phổ biến nhất gồm ung thư gan, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày, ung thư thực quản… Hầu hết các loại bệnh ung thư đường tiêu hóa trên đều phổ biến ở nam giới hơn nữ giới. Và một trong những yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư đường tiêu hóa chính là thói quen sinh hoạt, lối sống thiếu khoa học như uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá…

Ung thư đường tiêu hoá thuộc loại ung thư nguy hiểm, thời gian sống của bệnh nhân ngắn. Nguy hiểm là bệnh thường khởi phát với các triệu chứng không rõ ràng, dễ nhầm lẫn với những bệnh thông thường khiến đa số người bệnh chủ quan, đến khi phát hiện ung thư đã ở giai đoạn muộn.

Y học hiện đại phân loại ung thư đường tiêu hóa thành 2 loại gồm: Ung thư đường tiêu hóa trên (ung thư thực quản, dạ dày) và ung thư dường tiêu hóa dưới (ung thư đại trực tràng). Tùy theo mỗi nhóm ung thư mà người bệnh có những triệu chứng khác nhau. Đối với ung thư đường tiêu hóa trên người bệnh thường có triệu chứng đầy hơi, khó tiêu, nuốt khó, đau bụng, ói, thiếu máu, đại tiện ra phân đen… Còn ung thư đường tiêu hóa dưới có các triệu chứng như rối loạn đại tiện, táo bón, tiêu chảy…

Theo các bác sỹ chuyên khoa tiêu hóa, ung thư thực quản và ung thư dạ dày được đánh giá là nguy hiểm nhất trong các bệnh ung thư đường tiêu hóa. Bởi, thời gian từ khi phát hiện 2 bệnh này đến khi tử vong rất nhanh do phần lớn phát hiện muộn. Hơn nữa, khối u xuất hiện trong thực quản nằm ở vùng nguy hiểm, xuyên giữa lồng ngực nên một khi xâm lấn hay di căn sẽ gây tổn thương các bộ phận quan trọng như phổi, trung thất.

Nội soi dạ dày, thực quản định kỳ để phát hiện và điều trị sớm bệnh. Nguồn ảnh: Internet

Cho đến nay, phẫu thuật là phương pháp điều trị chủ yếu đối với hầu hết các loại ung thư đường tiêu hóa. Cơ hội để chữa khỏi hoàn toàn rất cao nếu ung thư được phát hiện ở giai đoạn sớm. Do đó, tiến hành nội soi thực quản, dạ dày, đại tràng định kỳ, nhất là khi có dấu hiệu nghi ngờ là biện pháp hữu hiệu để chẩn đoán và điều trị sớm bệnh.

Phương pháp tốt nhất để ngăn ngừa các loại ung thư đường tiêu hóa là tránh hút thuốc, uống rượu bia và giữ cân nặng ổn định. Giảm thiểu ăn các thực phẩm có chất bảo quản, đã qua chế biến, thịt đỏ và mỡ động vật. Ăn nhiều thức ăn tươi, hoa quả và chất xơ để bảo vệ đường tiêu hóa. Một chế độ dinh dưỡng đi kèm với các bài tập thể dục phù hợp và kiểm soát lượng mỡ thừa có thể phòng tránh bệnh một cách hữu hiệu.

Linh Ly H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa