Điểm lại 9 xu hướng ẩm thực “làm mưa làm gió” năm 2017

Năm 2017 chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của thực phẩm lành mạnh

Forbes tiết lộ xu hướng tiêu dùng thực phẩm thịnh hành nhất 2018

11 xu hướng chăm sóc sức khỏe được chú ý vào năm 2018

10 xu hướng chăm sóc sức khỏe được chú ý vào năm 2017

Top 5 xu hướng dinh dưỡng lành mạnh năm 2017

Xu hướng ẩm thực năm nay tập trung vào việc ăn uống lành mạnh, nhấn mạnh hơn vào việc nấu ăn thuần chay và các thực phẩm có thể chữa bệnh, cũng như mối quan tâm tới môi trường sống.

Dưới đây là 9 xu hướng thực phẩm và nhà hàng “làm mưa làm gió” năm 2017 do Forbes bình chọn:

1. Than hoạt tính (activated charcoal)

Than hoạt tính đã tạo ra một sự bùng nổ lớn trong năm nay vì hai lý do: Lợi ích thải độc cho cơ thể và trào lưu ăn thực phẩm màu đen.

Izabela Wojcik - Giám đốc Chương trình Nhà ở của Quỹ James Beard, người tổ chức hơn 200 sự kiện ẩm thực hàng năm tại James Beard House (New York, Mỹ) cho biết: “Thật đáng ngạc nhiên khi thấy mọi thứ từ kem, bánh kem cho đến bánh sừng bò và cocktail đều có màu đen tráng lệ từ than hoạt tính. Nó xuất hiện mọi nơi, đặc biệt là trên mạng xã hội như Facebook và Instagram”.

2. Tro và các loại bột

Linda Burum - cây viết ẩm thực nổi tiếng của Tạp chí Los Angeles Times cho hay: “Các đầu bếp đã quá chán với các loại nước sốt đóng chai. Họ đã tìm ra cách khử nước và trang trí cho món ăn vô cùng độc đáo. Không phải bột cacao, đường xay hay bột trà xanh, mà là sử dụng tro và một số loại bột khác rắc lên đồ ăn”.

“Đây là một kỹ thuật ấn tượng, tạo ra màu sắc và kết cấu mới lạ cho một món ăn, nhưng quan trọng hơn là nó còn giúp tăng cường hương vị”, Izabela Wojcik nhận định.

Bret Thorn - Biên tập viên cao cấp của ấn phẩm Nation's Restaurant News nói thêm: “Điều này nói lên hai xu hướng. Một là sự phổ biến ngày càng tăng của hương vị khói và cháy. Hai là phong trào cắt giảm chất thải. Nếu một loại rau không được đẹp mã, bạn có thể đốt nó lên và rắc tro của nó để trang trí món ăn”.

3. Crudités

Crudités là món khai vị truyền thống của Pháp bao gồm các loại rau củ quả tươi để nguyên hoặc thái lát, chấm với nước sốt trong nước sốt dầu giấm hoặc nước chấm khác. Các loại rau củ quả thường dùng là cần tây chẻ, cà rốt chẻ, dưa chuột thái lát, ớt chuông thái sợi, bông cải xanh, súp lơ trắng, tiểu hồi, măng tây…

Mike Thelin - chuyên gia ẩm thực, cố vấn cho nhiều thương hiệu và là đồng sáng lập của Feast Portland (một trong những lễ hội ẩm thực hàng đầu của Mỹ) nhận xét: “Crudités được trình bày tuyệt đẹp và đầy màu sắc, khiến cho cả những người không thích ăn rau cũng phải muốn thưởng thức. Hơn nữa, nó còn là một món ăn lành mạnh, giàu dinh dưỡng”.

4. Ngũ cốc

“Kamut, cao lương và các loại ngũ cốc khác là những viên ngọc ẩn mình”, chuyên gia Mike Thelin cho biết.

“Hạt quinoa, hạt farro và hạt chia nằm ở vị trí hàng đầu trong danh sách của tôi vì chúng rất giàu dinh dưỡng, ngon miệng”, Robin Selden - Chủ tịch Hiệp hội các Caterer thế giới nhận xét (Caterer là người hoạt động trong ngành dịch vụ khách sạn - nhà hàng).

5. Ăn côn trùng

Theo chuyên gia Mike Thelin, ở nhiều quốc gia châu Á, côn trùng là một trong nét độc đáo của ẩm thực đường phố. Cây viết Linda Burum lý giải, côn trùng chứa nhiều protein, nó có thể giải quyết nạn đói và nhiều hơn thế nữa.

6. Hương vị Israel

Ẩm thực Israel ngày càng trở nên phổ biến trên thế giới, đặc biệt là những món có hương vị độc đáo như: Hummus, nước sốt tahini, harissa, pho mát feta, quả lựu, vừng, hạt cumin, sữa chua labneh, gia vị hỗn hợp baharay…

“Skhug hay zhug là một loại nước sốt ớt xay độc đáo của Israel có thể sẽ trở nên phổ biến như tương ớt Srirach vào năm 2018”, Biên tập viên Bret Thorn nhận định.

7. Thực đơn ẩm thực đường phố

Linda Burum tuyên bố: “Giờ đây, ngay cả Michelin Hong Kong cũngđã thêm mục ẩm thực đường phố vào trong danh sách các quán đạt sao Michelin của họ. Đây chính là nguồn cảm hứng bất tận cho mọi đầu bếp”.

Thật vậy, ẩm thực đường phố giờ đây có thể tìm thấy ở mọi nơi, nó đã len lỏi vào trong các tại các khu ẩm thực và các sự kiện như Smorgasburg ở New York và Los Angeles (Mỹ) khi họ phục vụ mọi thứ từ phô mai nướng đến mì xào đậm chất ẩm thực Pháp - Việt. Mô hình Chợ đêm 626 lấy cảm hứng từ Trung Quốc được tổ chức tại thung lũng San Gabriel ở Los Angeles cũng thu hút rất nhiều người tham gia.

Robin Selden cho hay: “Ẩm thực đường phố tạo ra được sự thoải mái nên mới được yêu thích đến vậy”.

8. Burger thuần chay

“Các thương hiệu như Impossible Foods đang tạo ra những chiếc bánh hamburger chay rất thú vị. Người ta dùng củ cải đường, nấm, cải bắp, đậu lăng, đậu đen, hành tây và nhiều thứ khác để kẹp vào giữa những chiếc bánh burger. Họ trang trí nó bằng cà chua, củ cải ngâm, rau cải rocket, hành tây xay và sốt tahini thay vì mayonnaise”, Mike Thelin cho hay.

Món ăn này vừa ngon lại vừa tốt cho sức khỏe và thân thiện với môi trường.

9. Nói không với thực phẩm thừa

Izabela Wojcik cho hay: “Thực phẩm thừa, chất thải thực phẩm là một vấn đề rất lớn”.

“40% thức ăn bị thừa ở các chuỗi nhà hàng thực phẩm ở Mỹ”, Mike Thelin tiếp lời, “Ấy vậy mà nạn đói vẫn hoành hành ở nhiều nơi. Lãng phí thực phẩm như vậy tạo nên sự bất công, không tôn trọng với thực phẩm”.

Nếu trước đây, các loại rau củ quả bị lỗi, có vẻ ngoài xấu xí, kỳ dị hay những phần gốc, rễ xù xì thường bị thải không thương tiếc thành thức ăn cho gia súc, thì giờ đây, nhiều người đã biết tận dụng những phần thừa thực phẩm để nấu ăn.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng