Điểm lại những sự kiện y tế nổi bật trong tuần 1/8-7/8

Các bác sỹ phẫu thuật bóc tách khối u cho cụ bà 85 tuổi - Ảnh: BVCC

Bệnh viện 108 nhận Giải thưởng Vệ sinh tay Xuất sắc Châu Á - Thái Bình Dương

Hoạt động và sự kiện y tế nổi bật tuần đầu tháng 7

Mạng lưới ghép giác mạc miền Trung-Tây Nguyên tìm lại ánh sáng cho người bệnh

5 sự kiện y tế - sức khỏe đáng chú ý trong tuần

Phẫu thuật nội soi thành công lấy khối u buồng trứng nặng 8kg

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội vừa phẫu thuật nội soi thành công lấy khối u buồng trứng nặng hơn 8kg cho bệnh nhân trẻ chưa lập gia đình. Được biết, đến kỳ kinh nguyệt bụng bệnh nhân to lên bất thường, đi khám được phát hiện khối u buồng trứng. Sau 3 ngày phẫu thuật, bệnh nhân hồi phục sức khỏe tốt và được xuất viện.

Qua trường hợp trên các bác sỹ khuyến cáo, chị em cần đi khám ngay khi phát hiện bụng to lên bất thường. Đặc biệt các chị em trong độ tuổi tiền mãn kinh nên đi khám phụ khoa định kỳ để phát hiện sớm các bệnh lý phụ khoa, sàng lọc sớm ung thư cổ tử cung và có phương án điều trị kịp thời tránh các biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Phẫu thuật nội soi, tạo hình xương ức chữa dị tật lõm ngực bẩm sinh cho bé trai 12 tuổi

Ngày 2/8, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh triển khai ca phẫu thuật nội soi đặt thanh nâng kim loại cho nam thiếu niên 12 tuổi bị dị tật lõm ngực bẩm sinh, giúp bệnh nhân lấy lại tự tin trong cuộc sống.

Theo gia đình cho biết, gần đây phát hiện vùng ngực của bệnh nhân phát triển không bình thường, nên đưa cháu vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh kiểm tra. Kết quả thăm khám và chụp CT lồng ngực, bác sỹ chẩn đoán bệnh nhân bị lõm ngực bẩm sinh. Sau khi được bác sỹ tư vấn hướng điều trị kỹ càng, gia đình quyết định cho bệnh nhân thực hiện phẫu thuật nội soi đặt thanh kim loại để tạo hình xương ức. Sau mổ, bệnh nhân tỉnh táo, sức khỏe ổn định, tự thở tốt, được dùng thuốc giảm đau nên chỉ đau tức nhẹ vùng mổ.

Cắt bỏ thành công khối u khổng lồ cho cụ bà 85 tuổi

Hình ảnh trước và sau khi được bóc tách khối u cho cụ bà 85 tuổi - Ảnh: BVCC

Hình ảnh trước và sau khi được bóc tách khối u cho cụ bà 85 tuổi - Ảnh: BVCC

Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội phẫu thuật thành công khối u gần 3kg cho cụ bà 85 tuổi. Khối u này xuất hiện ở vùng cổ của bệnh nhân hơn 40 năm trước, nhưng đến khi khối u bị vỡ một phần, bệnh nhân mới được chuyển đến Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội. Được bác sỹ khích lệ tinh thần, bệnh nhân và gia đình đã đồng ý phẫu thuật sau nhiều năm chung sống với khối u. Dù quá trình thực hiện đối mặt nhiều yếu tố bất lợi, ekip bác sỹ đã phối hợp linh hoạt nhằm hạn chế tối đa chảy máu, kiểm soát đường thở, chú trọng tạo hình với mong muốn giữ gìn chất lượng cuộc sống cho người bệnh. Sau 2 ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã tỉnh táo, có thể nói chuyện được bình thường. Ca phẫu thuật thành công đã giải tỏa gánh nặng tâm lý và những bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày bệnh nhân hơn 40 năm qua.

Hải Phòng: Bệnh viện GTVT chính thức sáp nhập vào Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng

Theo Sức khỏe&Đời sống, vào sáng ngày 4/8, UBND TP. Hải Phòng đã công bố quyết định tiếp nhận Bệnh viện Giao thông vận tải (GTVT) Hải Phòng từ Cục Y tế GTVT, Bộ GTVT và bàn giao nguyên trạng cho Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng.

Việc TP. Hải Phòng tiếp nhận nguyên trạng Bệnh viện GTVT và cho sáp nhập vào Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng bởi 2 đơn vị cùng thuộc quận Hồng Bàng và cùng là đơn vị tự chủ nhóm II, số người làm việc do đơn vị thực hiện từ nguồn thu của đơn vị, việc sáp nhập đảm bảo giảm đầu mối đơn vị.

Bệnh viện Phụ sản hiện là Bệnh viện hạng 1 đầu ngành về chuyên ngành sản phụ khoa ở Hải Phòng, công suất giường bệnh thường xuyên quá tải. Do đó, việc sáp nhập và thành lập cơ sở 2 tại địa điểm 40 phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng (trụ sở của BV GTVT hiện này) sẽ là cơ hội để Bệnh viện Phụ sản phát triển đúng định hướng Bệnh viện đầu ngành vùng Duyên hải Bắc Bộ…

Nữ bệnh nhân mắc cúm A nguy kịch, sống nhờ vào ECMO

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đang điều trị cho một người phụ nữ, 40 tuổi, ở Vĩnh Lộc, Thanh Hoá. Bệnh nhân được chuyển từ tuyến dưới với chẩn đoán suy hô hấp, cúm, viêm phổi.

Người nhà bệnh nhân cho biết, bệnh nhân sốt cao, gai rét liên tục kèm theo ho khạc đờm, đau mỏi cơ, đau nặng đầu, không nôn, tức ngực khó thở tăng dần. Bệnh nhân vào điều trị tại bệnh viện tuyến dưới một ngày không cải thiện và được chuyển lên tuyến trên.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh nhân bị suy hô hấp, viêm phổi, thở oxy kính, thở oxy mask và đặt ống thở máy. Người bệnh không đáp ứng với thở máy, các bác sỹ đặt ECMO. Sau 1 ngày đặt ECMO, phổi có tiến triển hơn./

 
Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn