Hoạt động và sự kiện y tế nổi bật tuần đầu tháng 7

Các bác sỹ Bệnh viện E thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân mang nhiễm sắc thể XY của nam giới - Ảnh: Bệnh viện E

5 sự kiện y tế - sức khỏe đáng chú ý trong tuần

WHO: Bệnh đậu mùa khỉ chưa phải là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu

Bộ Y tế kiểm tra phòng, chống bệnh sốt xuất huyết ở TP.HCM

Thiếu thuốc, vật tư y tế: Xác định trách nhiệm người đứng đầu

Hành trình 54 năm tìm lại giấc mơ là chính mình

Người phụ nữ 54 tuổi, ở Lâm Đồng, mang nhiễm sắc thể XY của nam giới do rối loạn gene di truyền vừa được Bệnh viện E phẫu thuật tạo hình thành công trả lại giới tính thật.

Được biết, bệnh nhân đến viện khám hồi giữa tháng 6 với các biểu hiện sưng đau ở hai bên bẹn với tâm lý sợ mắc ung thư và khá rụt rè khi chia sẻ về bất thường giới tính. Theo bệnh nhân chia sẻ bà có hình dáng bên ngoài và phát triển là nữ giới, song cơ quan sinh dục bất thường từ nhỏ: Âm vật to 3 cm, tinh hoàn ở hai bên bẹn, không có âm đạo, không có hình hài cơ quan sinh dục nữ. Sau khi thăm khám và tư vấn, người bệnh có hai mong muốn là được điều trị vùng bị đau, giải quyết nguy cơ ung thư và phẫu thuật để trở thành người phụ nữ.

Ê kíp phẫu thuật gồm nhiều chuyên khoa đã cắt bỏ tinh hoàn cho bệnh nhân, thu nhỏ âm vật về chiều dài và kích thước phù hợp với nữ giới. Sau đó, họ phẫu thuật tạo khoang âm đạo, đây là khâu thách thức với các bác sĩ do không có sẵn di tích ống âm đạo. Quá trình phẫu thuật rất tỉ mỉ để tạo một khoang âm đạo có đủ chiều sâu, rộng, đảm bảo chức năng âm đạo và tránh làm tổn thương các thành phần xung quanh.

Hiện bệnh nhân tỉnh, tiếp tục điều trị hormone để các thuộc tính nữ trội lên, cảm thấy nữ tính hơn. Trong 3 tháng tới, bệnh nhân tiếp tục được nong âm đạo để đảm bảo bộ phận này hoạt động bình thường.

Cắt bỏ khối u buồng trứng nặng hơn 13kg cho bệnh nhân nữ trẻ tuổi

Theo Vtv.vn, Bệnh viện K vừa phẫu thuật thành công cắt bỏ khối u buồng trứng "siêu khổng lồ" nặng hơn 13kg cho một bệnh nhân nữ 30 tuổi.

Trước đó 2 tháng, bệnh nhân đi khám tại 1 bệnh viện phát hiện có khối u vùng tiểu khung. Các bác sỹ đã khuyên bệnh nhân vào viện để phẫu thuật, nhưng do chủ quan nên bệnh nhân vẫn chần chừ, chỉ uống thuốc và theo dõi ở nhà.

Khối u nặng hơn 13kg được cắt bỏ thành công - Ảnh: Bệnh viện K

Khối u nặng hơn 13kg được cắt bỏ thành công - Ảnh: Bệnh viện K

Khoảng 2 tuần nay, bệnh nhân thấy bụng to lên nhanh chóng như mang bầu ở những tháng cuối, ăn uống kém hẳn, cơ thể suy kiệt thấy rõ, thỉnh thoảng còn thấy khó thở, đi lại sinh hoạt rất hạn chế. Gia đình vội vã đưa bệnh nhân đến khám và nhập viện điều trị tại Khoa Ngoại phụ khoa, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều.

Hiện tại, sau phẫu thuật, bệnh nhân đã tỉnh táo. Dự kiến, bệnh nhân sẽ được ra viện sau khi sức khỏe được hồi phục trong khoảng một tuần tới.

Qua đây, bác sỹ khuyến cáo người bệnh, đặc biệt là các chị em phụ nữ cần thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ để sàng lọc các bệnh lý ung thư nói chung và ung thư buồng trứng nói riêng. Cần tránh tâm lý hoang mang lo lắng về bệnh tật một cách thái quá, cũng như tránh chủ quan, nên lắng nghe và thực hiện theo lời khuyên của bác sỹ chuyên khoa.

Phẫu thuật cho cô gái bị dị tật cơ quan sinh dục hiếm gặp

Theo Vnexpress.net, Bệnh viện Từ Dũ phối hợp với ekip các chuyên gia Bệnh viện Nhi Đồng 2 phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân bị lạc nội mạc buồng trứng, thận ứ nước. Nữ bệnh nhân 22 tuổi nhưng lại mang dáng vẻ của một cô bé 10 tuổi, cao 1m35 và nặng 30kg. Bệnh nhân mắc dị tật bẩm sinh không có hậu môn - dị dạng tồn tại ổ khớp, không có âm đạo và tử cung đôi. Tỷ lệ dị tật tồn tại ổ khớp trong y văn rất thấp, khoảng 1/50.000 người. Một nghiên cứu dịch tễ học trên 4 triệu ca sinh ở Anh ghi nhận tỷ lệ mắc là 2,8/100.000.

Từ khi sinh ra tới nay, bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2, trải qua 15 cuộc phẫu thuật. Các y bác sỹ đã chăm sóc tích cực, điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, nâng cao thể trạng cho bệnh nhân. Sau 2 tuần, vết mổ khô dần, bệnh nhân ổn định và được xuất viện.

Phẫu thuật khối u nang buồng trứng nặng hơn 7kg cho bệnh nhân

Thông tin từ Vtv.vn, Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn (Hà Giang) vừa phẫu thuật thành công khối u nang buồng trứng nặng hơn 7kg cho nữ bệnh nhân 59 tuổi.

Theo người nhà chia sẻ, bệnh nhân bị câm điếc nên không nói được với gia đình về tình trạng bệnh của mình và chắc khối u không đau nên không thấy biểu hiện gì bất thường. Gần 1 tháng nay, thấy bệnh nhân mệt nhiều, ăn kém, không ngồi thẳng và ngồi lâu được thấy vậy gia đình đưa vào bệnh viện khám và điều trị.

Sau khi thăm khám và dựa trên kết quả siêu âm, bác sỹ điều trị thấy ổ bụng bệnh nhân có khối u kích thước rất lớn, choán hết ổ bụng. Kết quả siêu âm cho hình ảnh khối u kích thước lớn, không quan sát được các cơ quan khác trong ổ bụng.

Ca phẫu thuật kết thúc thành công, hiện bệnh nhân tỉnh, các chỉ số sinh tồn ổn định, ăn được ít cháo./

 
Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn