5 sự kiện y tế - sức khỏe đáng chú ý trong tuần

Giao diện của Cổng đăng ký hiến và ghép mô tạng

5 sự kiện y tế nổi bật trong tuần

Sự kiện đáng chú ý của ngành Y tế tuần qua

5 hoạt động, sự kiện nổi bật của ngành y tế trong tuần

Sự kiện về y tế - sức khỏe nổi bật trong tuần

Ra mắt phần mềm quản lý, điều phối hiến ghép tạng

Ngày 23/6, Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp cùng Bệnh viện Thống Nhất và Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM công bố đã thiết lập phần mềm chung quản lý việc hiến tặng, ghép thận nhân đạo. Đây là phần mềm được các bệnh viện phối hợp xây dựng nằm trong đề án nghiên cứu của Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM. Theo đó, phần mềm liên viện được thiết lập sẽ quản lý việc tiếp nhận, tuyển chọn và điều phối mô tạng. Các thông tin của người chờ và người hiến sẽ được mã hóa, tạo sự minh bạch cao, theo đúng trình tự, yêu cầu y khoa và không ai có thể can thiệp làm sớm hay muộn. Được biết, hiện nay nguồn hiến tạng tại Việt Nam vẫn còn hạn chế, chủ yếu từ người sống chiếm 94,1%, có quan hệ huyết thống; trong khi đó nguồn hiến tạng từ người chết não rất ít, chỉ chiếm 5,9% trong tổng số ca được ghép.

Người bệnh có thể tìm hiểu, tiếp cận để đăng ký vào danh sách chờ được ghép mô - tạng cũng như đăng ký hiến tạng nhân đạo khi chẳng may qua đời tại website: http://dieuphoigheptangtphochiminh.vn/.

Thêm một điểm hiến máu cố định tại Hà Nội

Ngày 23/6, điểm hiến máu cố định tiếp theo của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương chính thức đi vào hoạt động tại Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp (Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội). Đây là điểm hiến máu cố định ngoại viện thứ 4 được triển khai trên địa bàn thành phố. Điểm hiến máu này được kỳ vọng sẽ là địa chỉ tin cậy của người dân huyện Thanh Trì và khu vực lân cận có mong muốn hiến máu cứu người.

Khai trương điểm hiến máu cố định thứ 4 tại Hà Nội - Ảnh: Công Thắng/ Báo Lao Động

Khai trương điểm hiến máu cố định thứ 4 tại Hà Nội - Ảnh: Công Thắng/ Báo Lao Động

Các điểm hiến máu tại Hà Nội:

- Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương (Phố Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội): Từ 7h30 - 19h00 tất cả các ngày (kể cả thứ 7, Chủ nhật và ngày lễ).

- Các điểm hiến máu cố định tại Hà Nội: 26 Lương Ngọc Quyến (Hoàn Kiếm), 132 Quan Nhân (Thanh Xuân), Số 10, Ngõ 122 Đường Láng (Đống Đa) và Tầng 3, Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp (Km13+500, Quốc lộ 1A, Ngọc Hồi, Thanh Trì). Mở cửa từ 8h - 12h và 13h30 - 17h các ngày.

Kỷ niệm 50 năm ngày lọc máu chu kỳ đầu tiên

Chiều 20/6, tại Hà Nội và qua các điểm cầu trực tuyến tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), Bệnh viện Đà Nẵng, Hội Lọc máu Việt Nam tổ chức kỷ niệm 50 năm ngày lọc máu chu kỳ đầu tiên. Tại lễ kỷ niệm, các cán bộ y tế qua các thời kỳ đã cùng ôn lại những cột mốc trong xây dựng và phát triển chuyên ngành lọc máu. Trong những năm gần đây, nhờ sự phát triển khoa học công nghệ, sự phát triển của các vấn đề an sinh xã hội, chất lượng lọc máu và chất lượng cuộc sống người bệnh ngày càng được nâng cao. TS. Nguyễn Hữu Dũng, chủ tịch Hội lọc máu Việt Nam cho biết, trong giai đoạn tới, Hội Lọc máu Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai các đề tài nghiên cứu, cập nhật chính xác dữ liệu lọc máu hàng năm, hoàn thiện hệ thống, phổ biến kiến thức lọc máu cho người bệnh và cho điều dưỡng, bác sỹ, kỹ thuật viên. Đồng thời tham mưu các chính sách quan trọng liên quan đến lọc máu cho Bộ Y tế để có những chính sách tối ưu góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân trong giai đoạn mới.


TS. Nguyễn Hữu Dũng - Chủ tịch Hội lọc máu Việt Nam phát biểu khai mạc chương trình - Ảnh: Lê Tuyết

TS. Nguyễn Hữu Dũng - Chủ tịch Hội lọc máu Việt Nam phát biểu khai mạc chương trình - Ảnh: Lê Tuyết

Cứu bệnh nhân bị đinh dài 5cm đâm xuyên mắt

Nam bệnh nhân ở Vĩnh Long, được đưa vào viện cấp cứu sau khi bị đinh sắt bắn vào mắt trong lúc làm việc. Được biết, nam bệnh nhân làm nghề phụ hồ, gặp nạn trong lúc giăng dây để đóng cốt pha đổ bê tông.

Sau khi sơ cứu ở trạm y tế xã, bệnh nhân được chuyển đến một bệnh viện tuyến địa phương. Tại đây, ê kíp cấp cứu hút mủ, chích kháng sinh nhưng tình trạng không cải thiện, phải mổ múc nội nhãn mắt phải. Xác định đây là ca bệnh hy hữu, dị vật phức tạp, bác sỹ chuyển người bệnh đến Bệnh viện Nhân dân 115. Tại bệnh viện, các bác sỹ hội chẩn nhiều chuyên khoa, quyết định phẫu thuật, gắp thành công cây đinh kim loại dài 5cm ra ngoài. Bệnh nhân phải dùng kháng sinh, giảm đau, vệ sinh mắt mỗi ngày. Sau 3 ngày phẫu thuật, vùng mắt giảm đau, giảm tiết dịch.

Dị vật hốc mắt nếu không xử trí kịp thời có thể thương tật vĩnh viễn, mù lòa, tổn thương thần kinh. Trường hợp dị vật đâm sâu và phức tạp có thể gây biến chứng nghiêm trọng dẫn đến tử vong. Bác sỹ khuyến cáo, người lao động liên quan đến các vật sắc nhọn, cần trang bị kính bảo hộ, nón bảo hộ có tấm chắn. Cần lưu ý cẩn trọng, tuân thủ khuyến cáo về an toàn lao động để phòng tránh sự cố đáng tiếc.

Bệnh nhi chấn thương sọ não vì va vào con bò

Ngày 25/6, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết vừa cấp cứu thành công cho một bệnh nhi 7 tuổi (ở Phú Thọ) bị chấn thương sọ não sau khi bị con bò va vào người. Ngay khi đến bệnh viện, bệnh nhi được thực hiện chụp cắt lớp vi tính sọ não, kết quả cho thấy hình ảnh tụ máu ngoài màng cứng thùy chẩm lan lên thái dương trái kèm tụ khí nội sọ. Tổn thương đẩy lệch đường giữa sang phải khoảng 5mm, phù não nhu mô xung quanh.

Nhận thấy bệnh nhi rất nguy kịch vì xuất hiện khối máu tụ rất lớn mà thể tích hộp sọ nhỏ, các bác sỹ đã hội chẩn phẫu thuật tối cấp cứu để cứu tính mạng bệnh nhi. Sau phẫu thuật tình trạng sức khoẻ bệnh nhi ổn định, hiện tại có thể ăn uống bình thường, không còn đau vết mổ.

Theo các bác sỹ, chấn thương sọ não là chấn thương cấp cứu nghiêm trọng đặc biệt ở trẻ em rất nguy hiểm, do da đầu và hộp sọ của trẻ đang trong quá trình phát triển nên mềm hơn, những ảnh hưởng do chấn thương sọ não vì thế cũng nặng nề hơn rất nhiều. Khi các bé không may bị ngã, va chạm có đập đầu xuống nền cứng hay đồ vật phụ huynh cần đưa đến bệnh viện để kiểm tra ngay./

 
Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn