Mạng lưới ghép giác mạc miền Trung-Tây Nguyên tìm lại ánh sáng cho người bệnh

Nhu cầu ghép giác mạc của bệnh nhân tại Việt Nam là rất lớn

5 thành tựu công nghệ y khoa đột phá đầu năm 2022

Phần 2: Sự phát triển của khoa học, kỹ thuật và y học hiện đại - Thành tựu và Hệ quả

Tôn vinh vẻ đẹp của những nữ chiến sỹ áo trắng "vừa hồng vừa chuyên"

Câu trả lời của Thủ tướng

Thành lập mạng lưới ghép giác mạc miền Trung - Tây Nguyên

Bệnh lý giác mạc là nguyên nhân gây mù đứng thứ 4 trong các nguyên nhân gây mù ở Việt Nam. Ước tính, năm 2019, ở Việt Nam có khoảng 30.000 người bị mù do bệnh giác mạc. Nhu cầu ghép giác mạc của bệnh nhân trong nước rất lớn, tuy nhiên nguồn giác mạc hiến tặng lại quá hiếm.

Trước tình hình đó, mạng lưới ghép giác mạc khu vực miền Trung-Tây Nguyên gồm 12 bệnh viện đã chính thức ra mắt. GS. Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, việc thành lập Mạng lưới ghép giác mạc khu vực miền Trung - Tây Nguyên hy vọng sẽ là cơ hội để bệnh viện nâng cao số lượng bệnh nhân được ghép giác mạc và phát triển các kỹ thuật ghép giác mạc mới.

12 bệnh viện đã ra mắt và ký kết bản ghi nhớ tham gia các nhiệm vụ trong mạng lưới - Ảnh: Báo Người Lao Động

12 bệnh viện đã ra mắt và ký kết bản ghi nhớ tham gia các nhiệm vụ trong mạng lưới - Ảnh: Báo Người Lao Động

Theo TTXVN, tại Bệnh viện Trung ương Huế, ghép giác mạc được triển khai từ năm 1999. Đến nay, bệnh viện đã ghép và mang lại thị lực cho 34 bệnh nhân. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng đến nay, công tác ghép giác mạc của đơn vị đã dần hoàn thiện một cách chuyên nghiệp và đạt hiệu quả cao.

Cứu sống trường hợp sau sinh mắc hội chứng nguy hiểm hiếm gặp

Theo VTV.vn, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa cấp cứu thành công trường hợp sản phụ sau sinh thường mắc hội chứng nguy hiểm hiếm PRES (hội chứng rối loạn tuần hoàn não sau có hồi phục).

Bệnh nhân 31 tuổi nhập viện trong tình trạng đau đầu, không tỉnh táo, suy giảm trí nhớ, co giật từng cơn, yếu nửa người trái. Bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp nhưng không điều trị. Kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI) sọ não cho thấy hình ảnh nhiều ổ tổn thương nhỏ dạng phù não tập trung chủ yếu thùy chẩm bên. Trước đó 5 ngày, bệnh nhân sinh con thứ 4 bằng biện pháp sinh thường, con khỏe mạnh.

Theo ThS.BS Hà Thế Linh - Khoa Cấp cứu bệnh viện cho hay, mặc dù hầu hết các ca bệnh được điều trị thành công nhưng những trường hợp không được điều trị kịp thời có thể để lại những di chứng đáng tiếc về sau. Bởi vậy, khi có các biểu hiện đau đầu, co giật, rối loạn tâm thần và thị giác, cần đưa ngay người bệnh đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Cấp cứu bệnh nhân ho ra máu do giãn động mạch phế quản bằng phương pháp can thiệp mạch

Các bác sỹ Bệnh viện Quân y 87 thực hiện can thiệp mạch cho bệnh nhân - Ảnh: Báo Khánh Hòa

Các bác sỹ Bệnh viện Quân y 87 thực hiện can thiệp mạch cho bệnh nhân - Ảnh: Báo Khánh Hòa

Bệnh viện Quân y 87 (Khánh Hòa) vừa cấp cứu, điều trị thành công trường hợp bệnh nhân bị ho ra máu do giãn động mạch phế quản bằng phương pháp can thiệp mạch. Ekip thực hiện đã mất 2 tiếng để can thiệp thành công nút mạch khu vực gây giãn. Sau 4 ngày, bệnh nhân đã hết ho ra máu, sức khỏe ổn định, có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Được biết đây là ca can thiệp mạch phế quản đầu tiên thực hiện tại Bệnh viện Quân y 87. Kỹ thuật này hiện mới được thực hiện thành công ở một số bệnh viện tuyến trung ương.

Khâu vòng cổ tử cung giữ thai cho sản phụ 28 tuần

Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ mới thực hiện khâu vòng cổ tử cung giữ thai cho sản phụ 28 tuần, hiện mang thai lần 3 ở tuổi gần 40. Từ khi thai nhi được 20 tuần tuổi, sản phụ đã có dấu hiệu dọa sảy nên được chỉ định nhập viện điều trị, dùng thuốc theo phác đồ để giữ thai tại Khoa Sản 1. Với sự nỗ lực của cả ekip các bác sĩ, kỹ thuật viên, hiện sức khỏe sản phụ ổn định và có dấu hiệu phục hồi tốt.

Khâu vòng cổ tử cung được thực hiện để dự phòng sinh non cho thai phụ có nguy cơ sinh non. Đây là một thủ thuật có xâm lấn, được thực hiện ở tuần 14 - 16 của thai kỳ. Khâu vòng cổ tử cung thường ít biến chứng nếu thực hiện đúng kỹ thuật và chỉ định. Trong trường hợp khâu cấp cứu (sản phụ đã có dấu hiệu chuyển dạ, cổ tử cung mở, ối tụt), độ khó sẽ tăng lên. Chính vì vậy, việc thăm khám thai kỳ toàn diện tại các cơ sở ý tế uy tín sẽ giúp thai phụ phát hiện các trường hợp có nguy cơ và dự phòng sinh non tốt hơn.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn