Tổ chức trở lại các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, lễ hội cần đáp ứng điều kiện gì?

Tại khu vực tổ chức các sự kiện, hoạt động phải tổ chức đo thân nhiệt - Ảnh: Lao Động

Thủ tướng tri ân tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch COVID-19

Cử tri mong muốn các giải pháp tháo gỡ khó khăn do dịch COVID-19

Hà Nội công bố chi tiết cấp độ dịch COVID-19 theo từng xã, phường

Việt Nam nhận 1,3 triệu liều vaccine Pfizer/BioNTech qua cơ chế COVAX

Nhiều địa phương khẩn cấp ứng phó với các ổ dịch mới

Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, lễ hội phải đáp ứng quy định theo từng cấp độ cụ thể trong hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Tùy theo từng sự kiện, diễn ra ở từng địa phương thuộc từng cấp độ, sẽ quy định cụ thể về quy mô, hình thức tổ chức và số khách mời tham gia sự kiện:

Đối với lĩnh vực văn hóa

Hoạt động văn hóa phục vụ nhiệm vụ chính trị; hoạt động triển lãm; tổ chức ngày kỷ niệm, ngày thành lập, ngày truyền thống, ngày hưởng ứng được thực hiện theo từng cấp độ.

Đối với địa bàn có dịch cấp độ 2, hoạt động văn hóa phục vụ nhiệm vụ chính trị phải giảm 30% số lượng đại biểu theo kế hoạch được phê duyệt. Tương tự, giảm 50% số lượng đại biểu và hạn chế khách mời từ địa phương khác với địa bàn có dịch cấp độ 3, đồng thời giảm quy mô và thay đổi hình thức theo diễn biến của dịch bệnh.

Đối với địa bàn có dịch cấp độ 4, dừng tổ chức các hoạt động. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ngày kỷ niệm, ngày truyền thống ngày thành lập, ngày hưởng ứng thông qua phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử, ấn phẩm tuyên truyền.

Đối với hoạt động lễ hội

Hoạt động lễ hội phải giảm quy mô, điều chỉnh hình thức, thời gian tổ chức. Giảm tổ chức các hoạt động hội đảm bảo các điều kiện về phòng, chống dịch bệnh căn cứ theo tình hình diễn biến dịch bệnh và các quy định thực tế tại địa phương.

Giảm 50% số lượng đại biểu, khách mời theo kế hoạch được phê duyệt đối với địa bàn có dịch cấp độ 2. Chỉ tổ chức phần nghi lễ, không tổ chức các hoạt động hội. Không mời khách tham dự phần nghi lễ đối với địa bàn có dịch cấp độ 3. Dừng tổ chức lễ hội đối với địa bàn có dịch cấp độ 4.

Đối với hoạt động của thư viện, rạp chiếu phim, địa điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật

Các rạp chiếu phim ở địa bàn có dịch cấp độ 1, 2 và 3 có thể hoạt động trở lại

Đối với địa bàn có dịch cấp độ 2, giảm 50% số lượng khách, khán giả, độc giả phục vụ ở thư viện, rạp chiếu phim, địa điểm văn hóa nghệ thuật. Thực hiện các biện pháp khử khuẩn định kỳ theo hướng dẫn của Bộ Y tế và có bảng nội quy hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Đối với địa bàn có dịch cấp độ 3 các điều kiện cũng tương tự cấp độ 2, tuy nhiên về số lượng khách, khán giả, độc giả phục vụ thì giảm 70%. Dừng tổ chức các hoạt động ở địa bàn có dịch cấp độ 4.

Các yêu cầu chung đặt ra khi tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, lễ hội gồm: Xây dựng kế hoạch tổ chức và các phương án phòng, chống dịch theo từng cấp độ; tạo mã QR điểm kiểm dịch để thực hiện quản lý người ra-vào và khai báo y tế theo quy định; theo dõi sức khỏe của người tham gia tổ chức sự kiện, hoạt động dịch vụ hàng ngày; không bố trí làm việc đối với người có một trong các triệu chứng như mệt mỏi, sốt, ho... và người thuộc đối tượng F1, F2; yêu cầu người tham gia  tự đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe tại nhà trước.

Người tham dự sự kiện phải thực hiện 5K, chấp hành các quy định của pháp luật về biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, các quy định của chính quyền địa phương, cơ quan y tế và ban tổ chức; sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin theo quy định để khai báo y tế theo quy định...

Nguyễn An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội