Điều trị bệnh suy tim sung huyết như thế nào?

Bạn không thể chữa khỏi bệnh suy tim, nhưng có thể kiếm soát các triệu chứng bệnh

Bạn có thể sống được bao lâu khi bị suy tim sung huyết?

Người trung niên hút thuốc lá có nguy cơ cao mắc bệnh suy tim

Dùng liệu pháp hormone sau mãn kinh giúp giảm nguy cơ suy tim

5 biện pháp tự nhiên giúp làm chậm tiến triển của suy tim

Theo Maria Mountis, bác sỹ tim mạch tại Cleveland Clinic (Mỹ): “Tôi luôn cố gắng giải thích cho người bệnh hiểu rằng, suy tim sung huyết không phải là án tử hình”.

Ước tính, tại Việt Nam, có khoảng 320.000 đến 1,6 triệu người đang mắc bệnh suy tim. Một số nguyên nhân có thể khiến tim suy yếu bao gồm: Bệnh động mạch vành hoặc đau tim, tăng huyết áp, bệnh van tim, viêm cơ tim, các dị tật tim bẩm sinh, rối loạn nhịp tim, các bệnh mạn tính khác (đái tháo đường, bệnh tuyến giáp)…

Tùy thuộc vào từng giai đoạn suy tim sung huyết và mức độ nghiêm trọng của bệnh mà bạn có thể cần nhiều biện pháp điều trị khác nhau. Tuy nhiên, bạn nên nhớ “người bệnh hoàn toàn có thể có cuộc sống bình thường ngay cả khi được chẩn đoán suy tim sung huyết”, BS. Maria Mountis khẳng định.

Bạn vẫn có thể cải thiện triệu chứng suy tim nhờ thay đổi lối sống lành mạnh

Cải thiện bệnh suy tim sung huyết như thế nào?

Người bệnh suy tim sẽ cần thực hiện một số thay đổi trong lối sống hàng ngày. BS. Maria Mountis khuyến cáo: “Người bệnh suy tim nên chú ý tập thể dục nhiều hơn, bao gồm các hoạt động đi bộ, đạp xe, bơi lội, thể dục nhịp điệu… Hoạt động thể chất thường xuyên có thể mang lại nhiều lợi ích cho tim mạch, giúp làm chậm sự tiến triển của bệnh suy tim. Tuy nhiên, người bệnh cũng cần tránh hoạt động quá sức khi trời quá lạnh hoặc quá nóng”.

Nhiều chuyên gia cho rằng thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh hơn cũng giúp làm giảm tình trạng sưng, phù, giữ nước do suy tim sung huyết. Cụ thể, người bệnh nên hạn chế ăn mặn, ăn quá nhiều muối, bổ sung nước vừa phải theo chỉ dẫn của bác sỹ đề tránh tình trạng giữ nước trong cơ thể.

Ngoài ra, một số thay đổi sau cũng giúp làm chậm sự tiến triển của bệnh suy tim sung huyết: Bỏ thuốc lá, không uống rượu bia, duy trì trọng lượng ổn định, nghỉ ngơi đầy đủ, ngủ đủ giấc, kiểm soát huyết áp và giảm căng thẳng.

Trong một số trường hợp, người bệnh suy tim sung huyết có thể phải dùng thuốc để có thể kiểm soát bệnh tốt hơn. Các bác sỹ có thể chỉ định một số loại thuốc như thuốc ức chế ACE, thuốc chẹn beta, thuốc lợi tiểu, thuốc giãn mạch và thuốc chống rối loạn nhịp tim.

Nếu việc sử dụng thuốc không làm giảm các triệu chứng mệt mỏi, khó thở… của suy tim thuyên giảm nhiều, người bệnh có thể kết hợp thêm giải pháp hỗ trợ điều trị suy tim từ thảo dược để nâng cao hiệu quả điều trị. Nghiên cứu tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho thấy, người bệnh suy tim sử dụng phác đồ chuẩn của bệnh viện kết hợp thêm sản phẩm hỗ trợ có thành phần là Đan sâm, Hoàng đằng, cao Natto,  L - carnitin sẽ giúp giảm rõ rệt triệu chứng ho, phù, khó thở, mệt mỏi, đau tức ngực, tăng phân suất tống máu, làm chậm tiến triển bệnh và giảm tần suất nhập viện vì suy tim tiến triển một cách hiệu quả.

Vi Bùi H+ (Theo Everydayhealth)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang chứa các thành phần Đan sâm, Hoàng đằng, cao Natto, L - carnitin - là sản phẩm chuyên biệt trong hỗ trợ điều trị và phòng suy tim, giúp làm giảm triệu chứng suy tim, giảm cholesterol toàn phần và LDL - choletsreol "xấu" trong máu. Kết quả này đã được đăng tải trên tạp chí khoa học toàn cầu của Canada năm 2014.

Bạn có thể sống được bao lâu khi bị suy tim sung huyết? - Ảnh 8

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch