Bạn có thể sống được bao lâu khi bị suy tim sung huyết?

Phát hiện suy tim sung huyết sớm để điều trị hiệu quả hơn

Người trung niên hút thuốc lá có nguy cơ cao mắc bệnh suy tim

Dùng liệu pháp hormone sau mãn kinh giúp giảm nguy cơ suy tim

5 biện pháp tự nhiên giúp làm chậm tiến triển của suy tim

Vitamin D giúp bảo vệ cơ tim, phòng ngừa suy tim sau khi bị đau tim

Suy tim sung huyết là gì?

Theo Maria Mountis, bác sỹ tim mạch tại Cleveland Clinic (Mỹ): “Suy tim sung huyết là một tình trạng nguy hiểm, cần được điều trị kịp thời, nhưng không có nghĩa là người bệnh đã hết hy vọng.”

Suy tim sung huyết xảy ra khi cơ tim suy yếu, giảm khả năng co bóp và không thể cung cấp đủ máu cho các cơ quan trong cơ thể. Khi bị suy tim sung huyết, máu trở lại tim chậm hơn, không lưu thông tốt và gây tắc nghẽn trong các mô của cơ thể. Điều này có thể gây giữ nước, sưng mắt cá chân, dạ dày hoặc phổi, gây khó thở.

Khả năng sống sót của người bị suy tim sung huyết sẽ thay đổi tùy theo mức độ nghiêm trọng của tình trạng suy tim, tuổi tác và nhiều yếu tố khác. Theo thống kê của nhiều nhà khoa học, sau khi được chẩn đoán suy tim sung huyết, có 50% người bệnh sống thêm được 5 năm, 10% người bệnh sống thêm được ít nhất 10 năm.

Suy tim sung huyết xảy ra khi tim không còn khả năng bơm máu hiệu quả

Các giai đoạn suy tim sung huyết ảnh hưởng thế nào tới cơ hội sống của người bệnh?

Suy tim sung huyết là một bệnh mạn tính, tiến triển dần theo thời gian. Tuy nhiên, thay đổi lối sống, điều trị sớm có thể giúp người bệnh cải thiện tình trạng bệnh, kéo dài cơ hội sống.

Giai đoạn 1: Tiền suy tim

Những người bị đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh động mạch vành hoặc người có tiền sử bệnh tim mạch sẽ có nguy cơ cao bị suy tim sung huyết.

BS. Maria Mountis cho biết: “Đây là những đối tượng cần chủ động phòng ngừa suy tim từ sớm. Những biện pháp phòng ngừa bao gồm: Thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh, ăn ít muối, ngừng uống rượu bia, tập thể dục đều đặn cũng như sử dụng một số loại thuốc hạ huyết áp”.

Giai đoạn 2: Những nguy cơ gây suy tim

Người bị đái tháo đường có nguy cơ cao bị suy tim

Ở giai đoạn này, trái tim đã có một số thay đổi nhất định, ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh và có thể dẫn tới suy tim. Đặc biệt, những người từng bị nhồi máu cơ tim, người bị bệnh van tim sẽ có nguy cơ cao nhất.

Để phòng ngừa suy tim sung huyết trong giai đoạn này, bạn cũng cần thực hiện các thay đổi lối sống như giai đoạn 1. Ngoài ra, người bệnh có thể cần phẫu thuật, điều trị tắc nghẽn mạch vành, bệnh van tim…

Giai đoạn 3: Chẩn đoán suy tim sung huyết

Người bệnh có thể được chẩn đoán suy tim sung huyết dựa vào các dấu hiệu: Khó thở, mệt mỏi, suy giảm khả năng vận động, sưng, phù chân…

BS. Maria Mountis cho biết: “Những bệnh nhân ở giai đoạn này nếu được điều trị đúng cách, thay đổi lối sống lành mạnh có thể kiểm soát bệnh, làm chậm quá trình tiến triển bệnh và kéo dài tuổi thọ”.

Giai đoạn 4: Giai đoạn cuối

Maria Mountis giải thích: “Những bệnh nhân ở giai đoạn này cần được ghép tim để có thể tăng cơ hội sống. Nếu không, cơ hội sống của bạn còn rất nhỏ”.

Cách kéo dài tuổi thọ cho người bệnh suy tim sung huyết

Suy tim sung huyết không những làm ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh mà còn làm rút ngắn tuổi thọ của người bệnh. Để cải thiện chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ, người bệnh cần phải có hướng điều trị phù hợp, trong đó thuốc điều trị vẫn là nền tảng, kết hợp điều chỉnh chế độ ăn và tập luyện. 

Chế độ ăn giảm muối là nguyên tắc tiên quyết mà bất kỳ người bệnh suy tim nào cũng cần phải thực hiện. Ngoài ra, bạn cũng cần tránh hoạt động gắng sức, nhưng nên tập thể dục một cách nhẹ nhàng, vừa sức và thường xuyên.

Nghiên cứu tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho thấy, người bệnh suy tim giai đoạn 3 và 4 sử dụng thuốc điều trị cùng với sản phẩm hỗ trợ điều trị suy tim từ thảo dược cho hiệu quả: Giảm rõ rệt các triệu chứng của suy tim như ho, phù, khó thở, mệt mỏi, đau tức ngực; Làm giảm tần xuất nhập viện do suy tim tiến triển, kiểm soát tốt tình trạng suy tim và kéo dài tuổi thọ cho người bệnh suy tim. 

Vi Bùi H+ (Theo Everydayhealth)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - sản phẩm từ thảo dược chuyên biệt trong hỗ trợ điều trị và phòng suy tim được tin dùng từ năm 2008 bởi hiệu quả làm giảm mệt mỏi, khó thở, đau ngực, ho, phù do tim đã được chứng minh lâm sàng và công bố trên tạp chí quốc tế.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch