Điều trị cận thị: Smile hay Lasik?

Phẫu thuật mắt liên quan đến sự an toàn, đặc biệt khi sự cố xảy ra

Phòng cận thị: Cần cho trẻ ra ngoài trời nhiều hơn!

Mổ cận thị có biến chứng gì không?

Điện quang can thiệp giải quyết tốt điều trị tắc mạch não

“Đại dịch cận thị”: Hãy để trẻ chơi ngoài trời nhiều hơn

Ts.BS. Trần Hải Yến trả lời:

Chào bạn, câu hỏi này giống câu “Tại sao cần iPhone 5, iPhone 6 khi iPhone 3 vẫn nghe tốt!”. Tuy nhiên, có một điểm khác biệt quan trọng, với máy điện thoại hoặc các loại đồ gia dụng thì vấn đề chủ yếu nằm ở các tính năng tiện ích. Còn phẫu thuật thì liên quan đến sự an toàn, đặc biệt là khi sự cố xảy ra.

Nếu không có chuyện gì bất thường, quả thực, LASIK, FemtoLASIK hay SMILE cũng chỉ đi đến đích cuối cùng là thị lực 10/10 hoặc 12/10. Nhưng nếu bạn gặp những biến cố khiến vạt giác mạc không còn được nguyên vẹn trong lúc phẫu thuật hoặc vạt bị xô lệch nhăn nhúm sau phẫu thuật làm cho mắt sưng đỏ, chảy nước mắt dàn dụa, mọi vật đang rõ bỗng nhiên mờ sụp đi, tâm trạng hốt hoảng, lo lắng, hoang mang, khi đó bạn mới thấy được giá trị của SMILE trong việc giữ an toàn cho đôi mắt và thị lực của bạn.

Mặc dù tỷ lệ xảy ra không cao, nhưng những bất cẩn nho nhỏ trong sinh hoạt, đặc biệt trong thời gian đầu sau mổ (dụi tay vào mắt, nheo mạnh, nhíu mạnh, bị con nhỏ quơ tay vào mắt...) hoặc những chấn thương vào mắt do va quẹt các vật dụng sinh hoạt và công cụ lao động vẫn là những mối nguy hiểm rình rập dù rất lâu mổ. Chúng có thể gây tổn hại thị lực của bạn khiến cuộc sống và mọi việc của bạn đảo lộn.

Tôi sẽ giải thích kỹ một chút về sự khác biệt giữa LASIK, FemtoLASIK và SMILE để bạn có thể hiểu rõ hơn về các phương pháp này.

Phẫu thuật lasik

Về cơ chế LASIK và FemtoLASIK có cùng một nguyên tắc là mổ hở: Tạo vạt giác mạc, lật mở lớp vạt, chiếu laser excimer lên nền nhu mô để điều chỉnh lại hình dạng giác mạc.

Tuy nhiên, trước kỷ nguyên của femtosecond laser, microkeratome – công cụ tạo vạt tự động là phương tiện tốt nhất để có thể tạo vạt giác mạc. Vạt giác mạc tạo bằng dụng cụ cơ học có độ biến thiên khá rộng, khi mỏng, khi dày hơn mức cho phép. Trường hợp mỏng quá có thể dẫn đến những biến chứng khuyết vạt, trường hợp quá dày làm ảnh hưởng đến độ bền vững của giác mạc nền. Đôi khi do những trục trặc cơ học, vạt có thể quá nhỏ, hoặc chỉ cắt nửa vời... Tất cả những sự cố này khiến cuộc phẫu thuật phải đình hoãn, và chỉ có thể thực hiện lại cuộc phẫu thuật sau ít nhất 3 tháng. Tùy theo mức độ nghiêm trọng mà thị lực của bệnh nhân có thể bị ảnh hưởng hay không.

Femtosecond LASIK hay gọi tắt là FemtoLASIK dùng tia femtosecond laser để cắt vạt thay vì dùng dao microkeratome. Nhờ chương trình được cài đặt sẵn, và độ chính xác đến từng micron, những biến cố trong mổ không còn xảy ra nữa, tăng thêm mức an toàn cho ca phẫu thuật. Tuy nhiên, vì vẫn tồn tại giác mạc, nên FemtoLASIK không ngăn ngừa được các nguy cơ biến chứng vạt sau mổ do viêm nhiễm, chấn thương. Điều này chỉ được giải quyết bởi nguyên lý phẫu thuật kín, không mở vạt của phương pháp SMILE.

Phẫu thuật SMILE

Như vậy, LASIK tiềm ẩn nguy cơ sự cố vạt trong và sau mổ, FemtoLASIK loại bỏ nguy cơ sụ cố trong mổ, còn phẫu thuật SMILE mới nhất hiện nay sẽ loại bỏ được cả sự cố trong và sau mổ nhờ đặc tính không tạo vạt. Nhưng cũng như các phương pháp khác, tùy theo phản ứng lành thương khác nhau của mỗi người, ở một số trường hợp, thời gian phục hồi thị lực ngay sau phẫu thuật SMILE chậm hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn là một người luôn gặp may thì bạn không cần phải suy nghĩ nhiều, chỉ cần LASIK thôi là đủ. Còn nếu bạn là người không muốn phó thác cuộc đời mình cho sự may rủi của số phận, thì SMILE là một lựa chọn đáng giá.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị