Phòng cận thị: Cần cho trẻ ra ngoài trời nhiều hơn!

Dành thêm 40 phút mỗi ngày dưới ánh sáng mặt trời sẽ giúp cải thiện đáng kể thị lực của trẻ

Video: 13 sự thật thú vị về đôi mắt của con người

Mẹo chăm sóc mắt khỏe đẹp cho dân văn phòng

Bí quyết giữ gìn đôi mắt sau tuổi 50 trước nguy cơ thoái hóa

Mổ cận thị có biến chứng gì không?

Lười hoạt động ngoài trời, hại đôi mắt!

Việc thiếu ánh sáng tự nhiên đẩy nhanh tốc độ cận thị ở trẻ em. Theo nghiên cứu của Đại học Ulster (Vương quốc Anh), tỷ lệ trẻ em bị cận thị đã tăng gấp đôi trong vòng 50 năm qua, 23% trẻ Anh trong độ tuổi 12, 13 bị cận thị. Thậm chí tại một số nước Đông Á, tỷ lệ học sinh bị cận thị lên tới 90%.

Theo bác sỹ nhãn khoa David Allamby - chuyên gia phẫu thuật mắt hàng đầu tại Anh, Giám đốc Bệnh viện Mắt Focus (London), việc thiếu tiếp xúc với ánh sáng ban ngày làm giảm lượng dopamine được sản xuất trong võng mạc. Dopamine là hormone rất quan trọng đối với sức khỏe của đôi mắt.

"Thiếu tiếp xúc với ánh sáng ban ngày khiến mắt phát triển một cách thiếu kiểm soát", BS. David Allamby cho biết, "không chỉ suốt ngày phải đeo kính mắt, trẻ bị cận thị cũng đối mặt với nhiều vấn đề nghiêm trọng ở mắt, chẳng hạn như bong võng mạc và tăng nhãn áp".

Bong võng mạc xảy ra khi võng mạc quá căng và tách ra thành hai lớp (trong và ngoài), hiện tại chưa có phương pháp điều trị và có thể gây mù lòa. Trẻ cận thị có nguy cơ bị bong võng mạc cao hơn 10 lần so với trẻ bình thường.

Tăng nhãn áp là nguyên nhân thứ hai gây mù lòa, xảy ra khi áp suất dịch thủy trong nhãn cầu tăng cao, hủy hoại các tế bào thần kinh thị giác mà có chức năng truyền thị lực từ mắt đến não. Sự hủy hoại này là không thể điều trị được và có thể dẫn đến mù lòa trong những trường hợp nặng. 

Chưa kể, việc "dán" mắt vào màn hình máy tính, tivi, điện thoại cũng ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị giác. Bình thường, chúng ta chớp mắt 3 - 4 giây một lần, tuy nhiên, khi nhìn vào màn hình, 12 giây chúng ta mới chớp mắt một lần.

Cha mẹ cần cho trẻ chơi ngoài trời nhiều hơn để bảo vệ đôi mắt

Cách đơn giản bảo vệ đôi mắt

Một nghiên cứu mới tại Trung Quốc cho thấy, dành thêm 40 phút mỗi ngày dưới ánh sáng mặt trời sẽ giúp cải thiện đáng kể thị lực của trẻ. Theo đó, tỷ lệ cận thị giảm 23% ở những trẻ hoạt động ngoài trời thêm 40 phút/ngày. Các nghiên cứu ở Australia và Mỹ cũng thu được những kết quả tương tự.

BS. David Allamby nhấn mạnh: "Suốt 100 năm qua, chúng ta đã nghiên cứu về các ảnh hưởng của việc đọc và học kéo dài đối với việc làm cho tật cận thị trở nên nghiêm trọng hơn. Một quan niệm phổ biến lâu nay là, vùi đầu đọc sách trong thời gian quá lâu hoặc dành quá nhiều thời gian trước màn hình máy tính, sẽ khiến thị lực của bất kỳ ai trong chúng ta trở nên tồi tệ hơn.

Tuy nhiên, việc thiếu ánh sáng tự nhiên ban ngày mới là lý do chính khiến ngày càng có nhiều trẻ bị cận thị chứ không phải là là do đọc sách quá nhiều.

Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt