Điều trị Covid-19: Tuyệt đối không dùng chung thuốc sốt rét và thuốc đái tháo đường

Sử dụng chung thuốc rốt rét và thuốc đái tháo đường có thể gây tử vong

Người bệnh đái tháo đường cần cẩn trọng hơn với dịch Covid-19?

Những điều bạn cần biết về biến chứng phù hoàng điểm do đái tháo đường

Cách phân biệt sốt rét và sốt xuất huyết để điều trị đúng

Các biến chứng thường gặp của sốt rét

Các nhà nghiên cứu cho biết hiện tại vẫn chưa có thuốc đặc trị hay vaccine cho chủng mới của virus corona (Covid-19), họ đang thử nghiệm các loại thuốc có sẵn để điều trị Covid-19. Các nghiên cứu đang được tiến hành để kiểm tra hiệu quả của thuốc sốt rét chloroquine (CQ) và hydroxychloroquine (HCQ) trong điều trị các trường hợp Covid-19.

Mặc dù có rất ít bằng chứng, HCQ và CQ được truyền thông là phương pháp điều trị hiệu quả cho Covid-19 hiện nay. Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã gọi những loại thuốc này là “người thay đổi cuộc chơi” trong cuộc chiến chống lại Covid-19. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đã cảnh báo rằng hydroxychloroquine và chloroquine tạo ra độc tố khi kết hợp với thuốc đái tháo đường thông thường. Nghiên cứu được công bố trên website khoa học BioRxiv.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 30-40% chuột thí nghiệm được điều trị kết hợp giữa HCQ hoặc CQ và thuốc đái tháo đường metformin đã chết. Trong khi đó, sử dụng riêng từng loại thuốc với cùng liều lại không ảnh hưởng tới tỷ lệ sống sót của các cá thể chuột.

Hiện, phần lớn các bệnh nhân nặng có sự can thiệp của máy trợ thở. Các nhà khoa học trên thế giới đang chạy đua với thời gian để tìm giải pháp chấm dứt đại dịch này.

Các nghiên cứu về thuốc sốt rét HCQ và CQ được tiến hành ở nhiều quốc gia, bao gồm Trung Quốc, Pháp và Hoa Kỳ. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có bằng chứng cụ thể cho thấy hiệu quả của thuốc sốt rét trong điều trị Covid-19.

Phạm Mơ H+ (Theo The Health Site)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn