Có những phương pháp nào để điều trị nhịp nhanh xoang?

Điều trị nhịp nhanh xoang có thể thay đổi tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh

Tự nhiên tim đập nhanh có nguy hiểm không, điều trị thế nào?

Đốt điện tim trị ngoại tâm thu có rủi ro gì, làm sao ngừa tái phát?

Tim đập nhanh và mạnh vào buổi tối khắc phục thế nào?

Nhịp tim nhanh từ bé kèm hở van 2 lá chữa thế nào tốt nhất?

Trên thực tế, tùy thuộc vào nguyên nhân, dạng nhịp nhanh xoang khác nhau mà bạn có thể cần các phương pháp điều trị nhịp nhanh xoang khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung, việc điều trị sẽ kết hợp giữa thay đổi lối sống lành mạnh hơn, dùng thuốc, phẫu thuật (trong một số trường hợp hiếm gặp), kết hợp giữa Đông và Tây y.

2 dạng nhịp nhanh xoang thường gặp cần cách điều trị khác nhau

Có 2 dạng nhịp nhanh xoang thường gặp, bao gồm nhịp nhanh xoang sinh lý và nhịp nhanh xoang không phù hợp.

Nhịp nhanh xoang sinh lý

Trong một số tình huống, tình trạng nhịp nhanh xoang được coi là hoàn toàn bình thường, hay nhịp nhanh xoang sinh lý, xảy ra khi tập thể dục quá gắng sức, hoặc sau khi bị giật mình. Một số yếu tố khác có thể gây nhịp nhanh xoang sinh lý bao gồm:

Nhịp nhanh xoang có thể xảy ra do bạn lo lắng, xúc động quá mức

- Cảm xúc lo lắng, đau khổ.

- Sốt.

- Tác dụng phụ của một số loại thuốc.

- Dùng các chất kích thích như caffeine hoặc nicotine.

Nhịp nhanh xoang không phù hợp

Trong trường hợp bị nhịp nhanh xoang nhưng không rõ lý do, các bác sỹ có thể xác định bạn bị nhịp nhanh xoang không phù hợp. Theo đó, người bệnh có thể bị nhịp tim nhanh không thể giải thích được ngay cả khi đang nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, dù không chắc chắn về nguyên nhân chính xác gây nhịp nhanh xoang, các chuyên gia cho rằng nhịp nhanh xoang không phù hợp có thể liên quan tới các yếu tố như:

- Có vấn đề tại nút xoang.

- Tín hiệu thần kinh bất thường khiến nhịp tim nhanh.

- Rối loạn chức năng của các dây thần kinh có nhiệm vụ làm giảm nhịp tim.

Nhịp nhanh xoang không phù hợp có thể gây ra các triệu chứng như khó thở, đau tức ngực, chóng mặt, choáng ngất, đau đầu, khó vận động mạnh, hay lo lắng…

Điều trị nhịp nhanh xoang

Với nhịp nhanh xoang sinh lý, việc điều trị không thực sự cần thiết. Thay vào đó, người bệnh chỉ cần chú ý duy trì lối sống lành mạnh (bao gồm cả chế độ ăn uống, tập thể dục thường xuyên) và tránh các yếu tố có thể gây nhịp nhanh xoang đã nhắc tới ở trên.

Với nhịp nhanh xoang không phù hợp, việc điều trị là cần thiết nhưng thường khó khăn hơn vì các bác sỹ chưa thể làm rõ được nguyên nhân chính xác gây bệnh. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng tim đập nhanh, mệt mỏi, khó thở… mà bác sỹ có thể kê đơn thuốc chẹn beta, thuốc chẹn kênh calci để giảm nhịp tim.

Người bị nhịp nhanh xoang không phù hợp cũng cần thực hiện một số thay đổi lối sống, cụ thể như sau:

- Tránh các yếu tố có thể làm tăng nhịp tim, đặc biệt cần tránh dùng các chất kích thích, tránh các tình huống căng thẳng.

- Có chế độ ăn uống tốt cho tim mạch.

- Tập thể dục đều đặn hơn.

- Duy trì cân nặng ổn định.

- Sử dụng thêm các sản phẩm thảo dược có chứa khổ sâm để ổn định nhịp tim, giảm tim đập nhanh, hồi hộp, khó thở, đau ngực và phòng tránh các biến chứng của nhịp nhanh xoang gây ra.

Trong trường hợp dùng thuốc, thay đổi lối sống vẫn không kiểm soát được bệnh, bạn có thể cần thực hiện một số thủ thuật như đốt điện tim để triệt phá các mô gây nhịp tim nhanh.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương - hỗ trợ làm giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương hỗ trợ giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh, bồn chồn, lo âu, ổn định nhịp tim và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch