Đốt điện tim trị ngoại tâm thu có rủi ro gì, làm sao ngừa tái phát?

Phương pháp đốt điện tim là gì, có rủi ro gì không?

Nhịp tim nhanh từ bé kèm hở van 2 lá chữa thế nào tốt nhất?

Tổng quan về phương pháp đốt điện tim trị rối loạn nhịp tim

Bị hở van tim có gây nhịp nhanh, hồi hộp, chuột rút hay không?

Ngoại tâm thu nhĩ: Những thông tin không thể bỏ qua

Tất cả thông tin về đốt điện tim điều trị ngoại tâm thu

Phương pháp đốt điện tim (hay triệt đốt rối loạn nhịp tim) là phương pháp điều trị rối loạn nhịp bằng cách sử dụng năng lượng sóng có tần số radio để phá hủy các mô tim nghi ngờ là ổ gây rối loạn nhịp tim.

Theo đó, các bác sỹ sẽ sử dụng những ống thông chuyên biệt, luồn qua da theo các đường động mạch và tĩnh mạch ở cổ tay, háng… vào tới các buồng tim để dò tìm và xác định ổ gây rối loạn nhịp. Mọi thao tác trong quá trình can thiệp này đều được theo dõi thông qua hệ thống máy tính và điện tim để có thể xác định chính xác vị trí phát ra xung điện bất thường.

Khi đã xác định được ổ rối loạn nhịp tim hay vùng tế bào bất thường gây rối loạn nhịp, bác sỹ sẽ dùng năng lượng sóng radio để làm mất tác dụng, mất hoạt tính của những vùng tế bào của cơ tim khởi phát loạn nhịp, khiến chúng không còn có khả năng gây rối loạn nhịp tim nữa.

Đốt điện tim có nguy hiểm không?

Đốt điện tim được đánh giá là một phương pháp điều trị rối loạn nhịp tim an toàn. Tuy nhiên, trên thực tế, người bệnh vẫn có thể gặp phải một số rủi ro trong và sau khi can thiệp đốt điện tim:

Đốt điện tim có thể gây tổn thương mạch máu, chảy máu tại nơi chèn ống thông

- Tổn thương mạch máu, chảy máu hoặc nhiễm trùng tại nơi chèn ống thông là rủi ro thường gặp nhất.

- Đột quỵ hoặc có nguy cơ nhồi máu cơ tim do hình thành cục máu đông (huyết khối) hiếm gặp nhưng vẫn có thể xảy ra.

- Làm tình trạng rối loạn nhịp tim, ngoại tâm thu trở nên nặng hơn do rối loạn hệ thống điện tim, gây sẹo trên cơ tim. Trường hợp này có thể phải đặt máy tạo nhịp tim để khắc phục.

- Thuốc nhuộm dùng trong quá trình can thiệp có thể gây hại cho thận.

- Có thể gây hẹp động mạch phổi.

- Nguy cơ biến chứng tăng lên ở người trên 75 tuổi, người có tiền sử bệnh đái tháo đường, bệnh thận.

- Đốt điện tim điều trị ngoại tâm thu dù tỷ lệ thành công cao nhưng vẫn có thể tái phát ổ loạn nhịp khác, nguy cơ lên tới 80%.

Do chi phí cho một lần đốt điện tim không hề rẻ (có thể lên tới vài chục triệu đồng), các bác sỹ thường khuyên những người mới bị ngoại tâm thu nhẹ chưa nên thực hiện đốt điện tim. Phương pháp này chỉ được xem xét đến khi người bệnh đã thực hiện thay đổi lối sống lành mạnh hơn, dùng thuốc… nhưng không có hiệu quả.

Giải pháp ngăn ngừa tái phát ngoại tâm thu sau đốt điện tim

Như đã nói ở trên, người bệnh vẫn có nguy cơ tái phát ngoại tâm thu sau đốt điện tim. Để ngăn ngừa tình trạng này, bạn nên thực hiện một số lời khuyên sau:

- Duy trì chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh để cải thiện sức khỏe tổng thể, kiểm soát ngoại tâm thu. Nhìn chung, bạn nên tập thói quen ăn ít muối, bỏ thuốc lá, không uống rượu bia, tập thể dục đều đặn và chú ý kiểm soát căng thẳng.

- Trao đổi với bác sỹ về việc bạn có cần dùng thuốc Tây sau khi đốt điện tim hay không.

- Sử dụng sản phẩm thảo dược có chứa khổ sâm để ổn định nhịp tim, giảm triệu chứng ngoại tâm thu như hồi hộp, hụt hẫng, đánh trống ngực. Khổ sâm có chứa 3 hoạt chất matrine, oxymatrine và sophocarpine có thể giúp ổn định thần kinh tim, từ đó giảm tần suất và mức độ của cơn ngoại tâm thu, giúp phòng ngừa cơn ngoại tâm thu tái phát sau đốt điện tim.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương - hỗ trợ làm giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính là thảo dược Khổ sâm, Ninh Tâm Vương giúp giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim nhanh (nhịp nhanh nhĩ, thất, nhịp nhanh xoang), người mắc các bệnh tim, bệnh mạch vành, người bị di chứng sau biến cố tim mạch...

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch