Nhịp nhanh xoang: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Nhịp nhanh xoang có thể gây đau tức ngực, khó thở… khiến người bệnh lo lắng

Tăng huyết áp có thể gây rối loạn nhịp tim?

1 ly rượu vang mỗi ngày có làm tăng nguy cơ rung nhĩ?

Ngoại tâm thu, đánh trống ngực: Chỉ dùng thuốc chẹn beta liệu có đủ?

Tại sao bạn thấy tim đập nhanh, tim đập mạnh khi nằm?

Nhịp nhanh xoang là gì?

Nhịp nhanh xoang là tình trạng xảy ra khi nhịp tim tăng nhanh, vượt quá 100 nhịp/phút. Thông thường, nút xoang là một nhóm các các tế bào chuyên biệt, nằm ở buồng tim trên, bên phải. Các tế bào này hoạt động như một máy điều hòa nhịp tim tự nhiên bằng cách gửi xung điện tim tới các mô xung quanh, từ đó khiến trái tim co bóp.

Trong điều kiện bình thường, nút xoang có thể điều chỉnh nhịp điệu và tốc độ của trái tim. Theo Hiệp hội Tim mạch (Mỹ), nhịp tim bình thường (khi cơ thể ở trạng thái nghỉ ngơi) sẽ nằm trong khoảng từ 60 - 100 nhịp/phút.

Do đó, nếu nhịp tim vượt quá 100 nhịp/phút, có thể nút xoang đang gửi các tín hiệu điện tim đi với tốc độ nhanh hơn bình thường.

Các triệu chứng cảnh báo nhịp nhanh xoang

- Nhịp tim nhanh trên 100 nhịp/phút.

- Tim đập mạnh bất thường, không đều.

- Khó thở.

- Chóng mặt, choáng ngất.

- Đau tức ngực.

- Lo lắng quá mức.

- Thay đổi huyết áp.

Nhịp nhanh xoang có thể khiến tim đập nhanh, đập mạnh bất thường

Các dạng nhịp nhanh xoang thường gặp

Có 2 dạng nhịp nhanh xoang chính là nhịp tim nhanh xoang bình thường hoặc không phù hợp. Nhịp tim nhanh xoang bình thường thường xảy ra do phản ứng với các yếu tố cụ thể (ví dụ như căng thẳng, tập thể dục, sốt).

Trong khi đó, nhịp nhanh xoang không phù hợp thường xảy ra không rõ nguyên nhân, khiến người bệnh có thể bị tăng nhịp tim mọi lúc, ngay cả khi nghỉ ngơi. Theo một báo cáo năm 2017, nhịp nhanh xoang không phù hợp thường bị chẩn đoán nhầm với các vấn đề sức khỏe tâm thần, ví dụ như trầm cảm.

Nguyên nhân gây nhịp nhanh xoang

Trong đa số trường hợp, nhịp nhanh xoang là phản ứng bình thường của tim với các tác nhân gây tăng nhịp tim như động thể chất cường độ cao, cảm xúc đau buồn… Theo đó, khi tập thể dục, nhịp tim phải tăng lên để thúc đẩy bơm máu giàu oxy tới các cơ. Với trường hợp căng thẳng, xúc động, các cảm xúc này có thể làm tăng các chất dẫn truyền thần kinh (như dopamine và epinephrine) khiến tim đập nhanh hơn.

Ngoài ra, các nguyên nhân tiềm ẩn dưới đây cũng có thể gây nhịp nhanh xoang:

- Các chất kích thích như nicotine hoặc caffeine.

- Uống nhiều đồ uống có cồn.

- Huyết áp thấp.

- Bạn đang bị nhiễm trùng.

- Các nguyên nhân khác ít gặp hơn: Tổn thương mô tim, các vấn đề về tuyến giáp, thiếu máu.

Điều trị nhịp nhanh xoang

Phương pháp điều trị nhịp nhanh xoang có thể thay đổi tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên, nhìn chung, việc điều trị sẽ kết hợp giữa thay đổi lối sống lành mạnh hơn, dùng thuốc và phẫu thuật (trong một số trường hợp hiếm gặp).

Với nhịp nhanh xoang bình thường, các bác sỹ sẽ tìm cách cải thiện các nguyên nhân cơ bản gây ra tình trạng nhịp nhanh xoang. Các phương pháp điều trị có thể bao gồm:

- Hạn chế caffeine.

- Bỏ thuốc lá và các nguồn nicotine khác.

- Tập thể dục thường xuyên.

- Uống đủ nước.

- Hạn chế natri dưới 2.300mg/ngày.

Nhịp nhanh xoang thường là một tình trạng lành tính. Tuy nhiên, nếu kéo dài quá lâu, bệnh có thể dẫn tới bệnh cơ tim do rối loạn nhịp tim, suy tim. Do đó, các bác sỹ có thể kê thuốc chẹn beta, thuốc chẹn kênh calci hoặc thuốc ivabradine để giảm nhịp tim, điều trị triệu chứng.

Trong một nghiên cứu nhỏ năm 2013, các nhà khoa học đã cho những người mắc nhịp nhanh xoang không phù hợp dùng ivabradine 2 lần/ngày trong vòng 6 tháng. Kết quả nghiên cứu cho thấy ivabradine đã giúp làm giảm nhịp tim, trung bình từ 103 xuống còn 84 nhịp/phút.

Với những người bị nhịp xoang nhanh, kết hợp thêm giải pháp hỗ trợ chuyên biệt cho chứng rối loạn nhịp tim, tim đập nhanh có chứa thảo dược khổ sâm có thể giúp ổn định nhịp tim, giảm tim đập nhanh, hồi hộp, khó thở, đau ngực và phòng tránh các biến chứng của nhịp xoang nhanh gây ra. Bạn có thể đọc thêm chia sẻ cách trị nhịp xoang nhanh của người bệnh hiện đã điều trị ổn định nhịp tim tại đây.

Trong trường hợp người bệnh nhịp nhanh xoang không phù hợp không đáp ứng tốt với việc thay đổi lối sống hoặc dùng thuốc, bác sỹ có thể đề nghị bạn thực hiện phẫu thuật, các phương pháp điều trị xâm lấn như đốt điện tim. Với phương pháp này, các bác sỹ sẽ tác động nhiệt tới các mô tim gây ra nhịp tim nhanh, không đều. Tuy nhiên, bạn vẫn có nguy cơ bị tái phát nhịp nhanh xoang sau khi đốt điện tim.

Vi Bùi H+ (Theo Medicalnewstoday)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương - hỗ trợ làm giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính là thảo dược Khổ sâm, Ninh Tâm Vương giúp giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim nhanh (nhịp nhanh nhĩ, thất, nhịp nhanh xoang), người mắc các bệnh tim, bệnh mạch vành, người bị di chứng sau biến cố tim mạch...

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch