Điều trị suy tim bằng tế bào gốc: Tái tạo thành công mô tim tổn thương

Các nhà khoa học tuyên bố đã tìm ra cách sửa chữa những tổn thương tim vốn không thể đảo ngược

Thiếu máu cơ tim điều trị thế nào?

Thiếu máu cơ tim là gì, có triệu chứng gì cảnh báo?

Hở van tim 2 lá có nguy hiểm không?

Có nên dùng TPBVSK Ích Tâm Khang khi bị hở van tim 2 lá?

Hiện nay, việc sử dụng tế bào gốc trong y tế đang nhận được rất nhiều sự quan tâm. Nguyên nhân là bởi chúng có thể giúp tái tạo các mô bị tổn thương hoặc đã chết. Tế bào gốc là những tế bào sinh học có khả năng biệt hoá thành các tế bào khác trong cơ thể, ví dụ như xương, cơ bắp, thần kinh, da, các cơ quan trong cơ thể, thậm chí hình thành nên những tế bào mà cơ thể không có khả năng tự tái tạo.

Liệu pháp tế bào gốc được cho là có tiềm năng lớn trong việc điều trị cho nững người từng bị chấn thương cột sống, người bệnh Alzheimer hay Parkinson, những người từng bị đột quỵ, người bệnh ung thư, viêm xương khớp…

Các nhà khoa học từ Đại học Cambridge (Anh) đã có một nghiên cứu đột phá trong việc điều trị suy tim bằng tế bào gốc. Theo đó, những con chuột thí nghiệm bị tổn thương tim đã được cấy ghép hai loại tế bào gốc khác nhau, được lấy từ trái tim người, sau đó nuôi trong phòng thí nghiệm. Hai tế bào được sử dụng là tế bào cơ tim và tế bào thượng tâm mạc (tế bào được tìm thấy ở lớp màng ngoài tim) của người.

Cơ chế thực hiện liệu pháp tế bào gốc trong điều trị suy tim (Ảnh: MailOnline)

Trước đây, mọi nỗ lực nuôi tế bào cơ tim từ tế bào gốc đều thất bại vì những tế bào mới này có xu hướng chết sau vài ngày. Tuy nhiên, trong nghiên cứu mới này, các nhà khoa học Anh đã tiến hành bổ sung các tế bào thượng tâm mạc, có nhiệm vụ hỗ trợ, giúp các tế bào cơ tim có thể phát triển, trưởng thành và thực hiện tốt nhiệm vụ co bóp, thư giãn.

Kết quả nghiên cứu rất khả quan khi các nhà khoa học cho biết kỹ thuật mới này có thể tái tạo được cơ tim và các mạch máu đã chết.

Tác giả nghiên cứu, TS. Julian Bargehr cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy tiềm năng to lớn của liệu pháp tế bào gốc. Hy vọng tới một ngày không xa, liệu pháp này có thể được ứng dụng để tái tạo trái tim cho người bệnh suy tim, giúp điều trị suy tim hiệu quả”.

Trong thời gian tới, các nhà nghiên cứu cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu sâu hơn để tìm hiểu lý do tại sao các tế bào ngoại tâm mạc có thể giúp tế bào cơ tim phát triển.

Được biết, suy tim là bệnh mạn tính xảy ra khi trái tim mất dần khả năng bơm máu đi nuôi cơ thể, thường là do trái tim trở nên quá yếu hoặc đã bị xơ cứng.

Các cơn đau tim có thể góp phần gây bệnh suy tim. Nguyên nhân là bởi trong cơn đau tim, một phần trái tim sẽ không được cung cấp máu giàu oxy, từ đó khiến các mô tim bị tổn thương, chết đi.

Các mô tim không thể tự tái tạo. Do đó, một khi mô tim đã bị tổn thương, chúng sẽ không thể phục hồi. Với người bệnh suy tim nặng, cấy ghép tim là lựa chọn điều trị duy nhất.

TS. Sanjay Sinha, tác giả nghiên cứu chính cho biết: “Chỉ tính riêng ở Anh, mỗi năm có khoảng 200 ca ghép tim được thực hiện mỗi năm. Tuy nhiên, số người cần được ghép tim lại lớn hơn rất nhiều. Do đó, việc tìm ra các phương pháp điều trị suy tim khác là vô cùng cần thiết”.

GS. Nilesh Samani từ Quỹ Tim mạch (Anh) cho biết: “Mặc dù đã có nhiều tiến bộ trong điều trị y tế, tỷ lệ sống sót của người bệnh suy tim vẫn còn khá thấp, tuổi thọ trung bình còn thấp hơn so với nhiều bệnh ung thư. Do đó, chúng tôi hy vọng nghiên cứu mới này có thể là bước đột phá trong việc điều trị suy tim bằng tế bào gốc”.

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - hỗ trợ tăng cường chức năng tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang phù hợp cho người bệnh mạch vành, suy tim, hẹp hở van tim, tăng huyết áp, bệnh cơ tim, tim bẩm sinh, rối loạn mỡ máu.

Sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Khoa học Đời sống Toàn cầu (Canada) năm 2014. Kết quả nghiên cứu cho thấy: Ích Tâm Khang có hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của suy tim (ho, phù, khó thở, mệt mỏi), giảm cholesterol toàn phần và cholesterol “xấu” LDL trong máu.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch