Điều trị tăng huyết áp bằng đốt thần kinh giao cảm


Đây là trường hợp tăng huyết áp kháng trị đầu tiên ở miền Trung được điều trị thành công bằng phương pháp này. Bệnh nhân Trương B. A. (30 tuổi, trú quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng) còn trẻ nhưng đã bị tăng huyết áp từ lâu, đã được điều trị liên tục phối hợp bốn loại thuốc huyết áp cùng một lúc (trong đó có thuốc lợi tiểu) nhưng huyết áp vẫn còn ở mức cao 160-180mmHg.

Các bác sỹ ở khoa Cấp cứu Tim mạch can thiệp đã tiến hành đốt động mạch thận cho bệnh nhân B.A vào ngày 21/11.

Sau 30 phút đốt thần kinh giao cảm động mạch thận hai bên, huyết áp bệnh nhân hạ xuống nhanh chóng còn 120mmHg. Theo dõi hai ngày sau, huyết áp vẫn trong giới hạn bình thường và số lượng thuốc hạ huyết áp duy trì hiện nay chỉ còn hai loại với liều thông thường.

Theo tiến sỹ Nguyễn Cữu Lợi, kỹ thuật điều trị này được thực hiện bằng cách đưa một điện cực có nhiều điểm đốt vào trong từng động mạch thận. Mỗi điểm sẽ được đốt 90 giây. Động mạch thận mỗi bên có thể được đốt từ 8-12 điểm tùy theo độ dài của động mạch thận.

Từ lâu y học đã chứng minh thần kinh giao cảm động mạch thận có vai trò quan trọng trong cơ chế bệnh sinh tăng huyết áp.

Các nghiên cứu lớn trên thế giới đã cho thấy phương pháp đốt thần kinh giao cảm động mạch thận hiệu quả trong hơn 75 % trường hợp và rất an toàn nếu sử dụng dụng cụ đúng quy chuẩn.

Theo khuyến cáo của Hội Tim mạch Hoa Kỳ và Hội Tim mạch châu Âu thì những trường hợp tăng huyết áp điều trị với ba loại thuốc, trong đó có lợi tiểu mà vẫn chưa kiểm soát được huyết áp (đưa về mức < 140/90mmHg) được gọi là tăng huyết áp kháng trị.

Từ năm 2012, các khuyến cáo này cũng đề nghị điều trị tăng huyết áp kháng trị bằng phương pháp đốt thần kinh giao cảm động mạch thận bằng sóng có tần số radio (RF: Radio frequency).

Với thành công này, mở ra triển vọng điều trị cho những bệnh nhân tăng huyết áp không kiểm soát được bằng nhiều thuốc nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống và giảm các biến cố tim mạch lớn do tăng huyết áp như tử vong, đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy thận, suy tim.
linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn