Đồ ăn sẵn: Tiện nhưng không lợi!

Không phải ai cũng biết cách lựa chọn thực phẩm chế biến sẵn an toàn

Thêm một lý do để nói không với đồ hộp

Mang bệnh vì không biết sử dụng đồ hộp

Cảnh báo ngộ độc chì từ thức ăn nước uống

Cấp đông thịt gà để tránh ngộ độc thực phẩm

11 người bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bún

Mập mờ chất lượng

Tại các siêu thị, hàng thực phẩm chế biến sẵn rất phong phú, từ món ăn thuần Việt đến món ăn kết hợp giữa Tây và ta. Từ loại đã làm thành món ăn đông lạnh đến các món tươi sống tẩm ướp sẵn, hoặc đã làm chín nhưng vẫn đảm bảo tiêu chí giữ nguyên hương vị món ăn gia đình. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại duy nhất là chất lượng của thực phẩm chế biến sẵn (hàm lượng chất bảo quản và phụ gia thực phẩm...)

Những loại thực phẩm chế biến sẵn thường mập mờ trong khâu ghi hạn sử dụng. Tại một số siêu thị chỉ có một số loại sơ chế sẵn như cá kho, khổ qua nhồi thịt... trên tem có in ngày đóng gói, ngày hết hạn. Tuy nhiên, có sản phẩm chỉ ghi ngày đóng gói, rồi mặt sau ghi: “Hạn sử dụng một ngày”. Ghi kiểu này người tiêu dùng không biết là sử dụng trong một ngày là ngày hôm đó hay đến hết ngày hôm sau.

Đồ ăn chế biến sẵn có thể gây nguy hại cho cơ thể

Thông thường, chúng ta không nghĩ rằng, các loại thực phẩm dinh dưỡng hàng ngày lại gây hại, thậm chí là độc hại cho cơ thể. Tuy nhiên trên thực tế, khi nhu cầu về lượng thực phẩm đóng gói như đồ đông lạnh, đồ uống và đồ ăn nhẹ tăng mạnh thì rất nhiều loại hóa chất lạ cũng bắt đầu có xu hướng tăng cao.

Một trong số các hóa chất độc hại phổ biến được tìm thấy trong thực phẩm chế biến sẵn là chất làm ngọt nhân tạo. Mặc dù còn nhiều tranh cãi về ảnh hưởng của hóa chất này, tuy nhiên theo nghiên cứu chất làm ngọt có thể gây đau đầu, làm tăng cảm giác thèm ăn và đầy hơi. Ngoài ra, một số chất làm ngọt còn có nguy cơ gây ung thư và nhiều bệnh lý khác.

Một công bố gần đây còn phát hiện thấy 175 hóa chất nguy hiểm được tìm thấy trong bao bì thực phẩm. Hầu hết các hóa chất này phát tán dần dần vào thực phẩm khi người dùng tiêu thụ. Mặc dù những chất này được tìm thấy ở mức hàm lượng thấp nhưng rất độc hại và có thể gây ung thư, đột biến gene.

Lựa chọn khôn ngoan

Sẽ rất khó chế biến bữa ăn mà không sử dụng bất kỳ loại thực phẩm chế biến sẵn nào, trừ phi bạn có sẵn cả trang trại, vườn rau, đồng lúa hoặc biển ngay trong sân nhà. Bạn không thể chạy trốn được các thực phẩm chế biến sẵn, nhưng bạn có thể đưa ra những lựa chọn khôn ngoan khi mua chúng.

- Sử dụng thông tin dinh dưỡng (bảng thông tin dinh dưỡng) và danh mục thành phần trên bao bì để định hướng khi chọn thực phẩm. Luôn kiểm tra bảng thông tin dinh dưỡng về năng lượng và hàm lượng các chất dinh dưỡng của thực phẩm (carbohydrate, protein và chất béo).

Người tiêu dùng cần có sự lựa chọn khôn ngoan khi mua thức ăn chế biến sẵn

- Kiểm tra hàm lượng đường của đồ uống. Một số nhà sản xuất cũng nói rõ về lượng vitamin và muối khoáng trong thực phẩm. Sử dụng thông tin trong bảng thông tin dinh dưỡng để định hướng khi chọn giữa các thương hiệu khác nhau của một loại thực phẩm chế biến sẵn nào đó.

- Kiểm tra danh sách thành phần vì theo quy định các thành phần có trong một sản phẩm thực phẩm cần được liệt kê trên nhãn, theo lượng sử dụng từ cao nhất tới thấp nhất. Bạn có thể sử dụng danh sách này để tìm ra những thành phần chủ yếu của một sản phẩm cụ thể. 

Chúng ta không nhất thiết phải loại bỏ mọi loại thực phẩm chế biến sẵn, song cần cẩn thận với các thành phần trong thực phẩm chế biến sẵn. Khi lựa chọn thực phẩm chế biến sẵn, người tiêu dùng cần để ý đến hàm lượng dinh dưỡng của sản phẩm. Tuy nhiên theo lời khuyên của các chuyên gia thì trong mỗi bữa ăn nên có thật nhiều thực phẩm tươi trong bữa ăn, như rau tươi, trái cây, thịt và hải sản tươi. Việc sử dụng quá nhiều thức ăn sẵn sẽ để lại những hậu quả xấu cho sức khỏe.

Tiến sỹ, Bác sỹ Trần Thị Minh Hạnh - Trung tâm Dinh dưỡng TP. HCM cảnh báo: "Thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều chất phụ gia và muối, dễ gây tăng huyết áp. Các loại lạp xưởng, xúc xích, jambon, vịt lạp... chứa nhiều muối diêm, chiên nướng ở nhiệt độ cao gây cháy khét dễ tạo nên nitrosamine là chất có khả năng gây ung thư. Không những vậy, mì ăn liền, khoai tây chiên, gà rán cũng chứa một loại chất béo rất nguy hiểm là trans fat - ăn khoảng 3gr mỗi ngày có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim cao gấp 3 lần so với người chỉ ăn 2,5gr/ngày".
Thùy Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp