Đối đầu Iran: Yếu tố thể chất và lối đá Việt Nam

Tuyển Iran được đánh giá là ứng cử viên cho chức vô địch Asian Cup 2019. Ảnh: Getty Images.

Kèn Vuvuzela & lạm bàn về cách cổ động của Việt Nam

Asian Cup 2019: Hy vọng Việt Nam!

ASIAN CUP 2019: Bài học về “đòn tinh thần”

ASIAN CUP 2019: Đối đầu Iraq, chọn Văn Lâm hay Tiến Dũng?

Các cầu thủ to lớn cũng chỉ lợi thế khi đua đường thẳng, vì vậy họ thường chơi bóng bổng và dài để đua tốc độ. Nếu tranh chấp tay đôi, sức mạnh, nhanh, bền sẽ giúp họ luôn thắng thế và ĐTVN sẽ chỉ quanh quẩn bên “ao làng”. Tuy nhiên, lối đá lắt léo sẽ làm cho họ vất vả xoay trở và trở nên chậm chạp. Sự khéo léo và lắt léo của cầu thủ Việt Nam thì có thừa. Nếu gắn kết họ thành những bộ ba tam giác thì lối đá của ĐTVN sẽ sắc sảo hơn nhiều.

Lối đá ma kiểu tiki- taka của những bộ ba, bộ tứ sẽ làm họ lúng túng và lộ ra nhiều sơ hở cho các “quái thú” của ĐTVN khai thác. Vì vậy, lối đá “phòng ngự kín, phản công nhanh” bằng sở trường khéo léo của các cặp đôi, cặp ba cầu thủ nhỏ con đang được thầy Park hoàn thiện cho ĐTVN là hoàn toàn phù hợp và đúng đắn? Phải 10 – 20 năm nữa, khi tầm vóc của các thế hệ cầu thủ tương lai được cải thiện (chiều cao trung bình đạt từ 180 cm) hoặc khi chúng ta chấp nhận cho Việt kiều lai tây lên tuyển, Việt Nam mới hy vọng chơi theo lối đá châu âu như Thái Lan hay các nước Đông Á, Tây Á đang áp dụng!?

Tuyển Việt Nam tích cực tập luyện chuẩn bi cho trận gặp Iran (Ảnh: Thanh Niên/Ngọc Linh)

Xét về lối đá của ĐTVN kể từ ngày gặp thầy Park, chúng ta thấy có sự tiến bộ không ngừng. Tại giải U23 Châu Á,đội hình 3-4-3 bắt đầu từ cách chơi “xấu xí” bằng cách chắn hai hàng xe buýt trước cầu môn, hai tiền vệ cánh là Văn Hậu, Văn Thanh như 2 con xe chạy dọc biên; hai tiền vệ trung tâm như những khẩu pháo chuyền bóng dài hoặc bổng vượt tuyến cho 3 tiền đạo tuyến trên như những con mã tả xung hữu đột trước cấm thành đối phương.

Đến ASIAD 2018 và AFF cup 2018, lối đá đấy vẫn được duy trì nhưng có sự nhuần nhuyễn hơn ở các tuyến. ĐTVN lên ngôi vương AFF cup nhờ số cầu thủ có bàn thắng là 7 người cùng sự xuất sắc của thủ môn Văn Lâm. Còn tại giải Asian cup này, thầy Park đã bổ sung thêm phương án “tấn công để phòng ngự” nhằm giảm thiểu số bàn thua từ các pha phạt góc và hàng rào gần khu vực 16,50 mét.

Trong trận với Iraq hôm 8/1/2019, bộ ba Quang Hải, Xuân Trường, Công Phượng là một thử nghiệm nữa thành công giúp ĐTVN hai lần dẫn trước đội bóng cửa trên với dàn cầu thủ to cao vượt trội. Không biết thầy Park có còn kịp tạo ra các bộ ba, bộ tứ nào nữa không. Nhưng dù kết quả vào sâu không được như ý muốn, lối đá phù hợp với tố chất con người Việt Nam hiện tại cần được tôi luyện và hoàn thiện. Vì vậy, chúng ta cần thầy Park gắn bó với bóng đá Việt Nam ít nhất cho tới khi thành quả?Vậy thì hãy chơ xem các “dũng sĩ tí hon” Việt Nam đấu với những “gã khổng lồ” Iran như thế nào!

Vậy mới có thơ rằng:

Tố chất con người vốn nhỏ lanh

Việt Nam đá bóng phải khôn ranh

Tự tin kín kẽ phòng thủ chắc

Bình tĩnh đàng hoàng  phản công nhanh

Quý hóa trò Nam thành của quý

May thay thầy Pắc hóa tin lành

Rồng vàng lối đá đang phù hợp

Hoàn thiện đá ma sẽ có danh

Chí Thiện H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe