Vụ nổ bốt điện làm 1 người chết, 4 người bỏng: Dội nước lên nạn nhân có đúng cách?

Hình ảnh bốt điện Hà Đông sau vụ nổ

Chuyên gia hướng dẫn cách sơ cứu trẻ bị bỏng

Mẹ sơ sẩy, con trai 11 tháng tuổi bị cả ấm nước siêu tốc đổ từ đầu xuống chân

"Thủ phạm" khiến trẻ bị bỏng ở ngay góc nhà của mỗi gia đình

Bà bất cẩn, cháu bé 4 tuổi phải nhập viện vì bị bỏng hộp mỳ tôm

Hình ảnh đã được người dân gần hiện trường vụ nổ ghi lại được và tải lên mạng xã hội vào chiều 17/11. Quan sát cho thấy, nạn nhân trong tình trạng áo bị cháy hết hoàn toàn, nhiều vùng trên cơ thể xuất hiện màu trắng được cho là đã bị lột da; vì quá đau đớn nên người này đã ngồi trên đường kêu gào thảm thiết. Ngay sau đó, một số người đã lấy nước dội lên người nạn nhân. Khi xem đoạn clip nói trên, nhiều người băn khoăn việc sơ cứu bằng cách dội nước lên nạn nhân như vậy có đúng cách?

Hình ảnh người đàn ông bị bỏng được người dân dội nước lên người (Ảnh cắt từ clip).

Liên quan đến nội dung trên, sáng nay (18/11), trao đổi với PV Dân trí, ông Đoàn Đại Dương, Trưởng Ban chăm sóc sức khỏe của Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội - cho biết: Khi gặp nạn nhân bị bỏng thông thường ở độ 1,2 (chưa bị lột da) thì cần sơ cứu bằng cách lấy nước mát dội vào vị trí bỏng, mục đích để hạ nhiệt, tránh bị bỏng sâu và lan rộng. Sau đó, lấy băng gạc vô trùng băng bó vết thương cho kín rồi chuyển nạn nhân đến bệnh viện..

“Trường hợp nếu nạn nhân bị bỏng đến mức lột da thì sơ cứu bằng cách dội nước mát thì tác dụng sẽ không cao. Ở trường hợp nạn nhân bỏng trong vụ nổ bốt điện nói trên nếu đã bị lột da mà người dân vẫn dội nước mát lên thì cũng không làm sao, không sợ bị nhiễm trùng. Tuy nhiên, trường hợp này cần khẩn trương lấy băng gạc vô trùng băng bó vết thương và đưa nạn nhân đến bệnh viện”, ông Dương cho biết.

Trước đó, như báo Dân trí đã đưa tin, vụ nổ bốt điện xảy ra vào khoảng15h ngày 17/11, tại trạm biến áp trên phố Nguyễn Thị Minh Khai (Hà Đông – Hà Nội) làm 5 người bị bỏng. Nguyên nhân ban đầu xác định, trong quá trình đóng điện vận hành không tải trước khi đưa vào vận hành chính thức, máy biến áp đã bất ngờ tràn dầu, gây cháy.

Nguồn tin của PV Dân trí cho biết, trong số 5 nạn nhân được nhập Viện Bỏng Quốc gia Hà Nội cấp cứu, sáng nay (18/11) đã có 1 ca tử vong và 2 ca đang trong tình trạng rất nguy kịch. Còn 2 người bỏng nhẹ hơn đã được chuyển lên điều trị tại Khoa Bỏng người lớn.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp