Đột phá: Thuốc nhỏ mắt mới hứa hẹn điều trị được bệnh khô mắt

Tương lai chứng bệnh khô mắt có thể được điều trị chỉ bằng thuốc nhỏ mắt

Những điều bác sỹ muốn bạn biết về khô mắt

6 biện pháp tự nhiên giúp khắc phục tình trạng khô mắt

Trị khô mắt tại nhà không khó với 7 mẹo sau

Liệu bạn có đang mắc phải hội chứng khô mắt?

Phương pháp điều trị bệnh khô mắt mới bằng một loại thuốc nhỏ mắt, được công bố trên Tạp chí The Ocular Surface, hứa hẹn sẽ giúp giảm tác động của bệnh khô mắt đối với tất cả người bị bệnh, điều mà các liệu pháp chữa trị bệnh này hiện tại còn đang hạn chế.

"Hiện tại chỉ có hai loại thuốc được phê duyệt để điều trị chứng khô mắt và chúng không có tác dụng với tất cả mọi người, đặc biệt là những người mắc bệnh nặng", Sandeep Jain, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Để phát triển loại thuốc nhỏ mắt mới này, nhóm nhà nghiên cứu đến từ Đại học Illinois (Mỹ) đã tập trung vào các yếu tố góp phần gây ra các trường hợp nghiêm trọng của bệnh khô mắt. Họ nhận thấy, khi mắc hội chứng khô mắt, bạch cầu trung tính (NET) - một loại các tế bào bạch cầu, được kéo thành các sợi và hình thành các mạng trên bề mặt của giác mạc gây viêm mắt.

Cùng với đó, nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra protein anti-citrullinated (ACPAs), một loại kháng thể đặc biệt trong nước mắt cũng là một nguồn gây viêm mắt khác và góp phần vào sự phát triển của các mạng NET nói trên.

Từ các phát hiện này, nhóm nghiên cứu đã phát triển loại thuốc nhỏ mắt mới tổng hợp từ các kháng thể khác nhau có khả năng chống lại tác động tiêu cực của ACPA.

Thử nghiệm trên 27 tình nguyện viên trong 8 tuần, các nhà khoa học cho biết người dùng thuốc nhỏ mắt chứa kháng thể ít khó chịu và giác mạc khỏe mạnh hơn so với nhóm đối chứng sử dụng thuốc nhỏ bình thường. Trong đó, số lượng chỉ dấu sinh học trên bề mặt nhãn cầu gây nên tình trạng viêm nhiễm hay khô giác mạc đều giảm đáng kể.

Tiến sỹ Sandeep Jain cho biết: "Dữ liệu từ thử nghiệm lâm sàng sớm này cho thấy thuốc nhỏ mắt có chứa kháng thể gộp có thể an toàn và hiệu quả để điều trị chứng khô mắt. Chúng tôi mong muốn tiến hành các thử nghiệm ngẫu nhiên lớn hơn để chứng minh hiệu quả của nó."

Chứng khô mắt thường do sự bất thường trong dịch nước mắt, dẫn đến khô trên bề mặt giác mạc, cùng với các triệu chứng như: quá nhạy cảm với ánh sáng, khó chịu và đau ở mắt. Ước tính cho thấy có gần năm triệu người sống chung với tình trạng này ở Mỹ, theo Viện Mắt Quốc gia Hoa Kỳ.

Nguyên Hương H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn