Những điều bác sỹ muốn bạn biết về khô mắt

Khô mắt khiến bạn bị chảy nước mắt, đỏ mắt

6 biện pháp tự nhiên giúp khắc phục tình trạng khô mắt

Trị khô mắt tại nhà không khó với 7 mẹo sau

Người thường xuyên đau nửa đầu có nguy cơ cao bị khô mắt

Cách giảm triệu chứng khô mắt tự nhiên

Chảy nước mắt có thể là triệu chứng cảnh báo khô mắt

Chảy nước mắt có thể là triệu chứng cảnh báo khô mắt. Khi mắt bị khô sẽ sẽ kích thích tuyến lệ tăng tiết nước gây chảy nước mắt để giúp bề mặt của mắt không bị khô. Ngoài chảy nước mắt, bạn cũng có thể bị đỏ mắt, đau mắt, mờ mắt và có cảm giác như có cát trong mắt.

Chảy nước mắt có thể là triệu chứng cảnh báo khô mắt

Nhìn chằm chằm vào máy tính hoặc điện thoại di động quá lâu mà không chớp mắt có thể gây khô mắt. Theo các bác sỹ nhãn khoa, cứ sau 4 giây bạn nên chớp mắt một lần để tránh khô mắt. Bạn nên ghi chú và dán lên máy tính của mình từ "chớp mắt" để không quên làm điều này.

Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt để cải thiện khô mắt. 

Người đeo kính áp tròng có thể cần phải chuyển sang đeo kính thông thường

Sử dụng kính áp tròng là một yếu tố nguy cơ gây khô mắt. Theo bác sỹ Esen Akpek - Giáo sư chuyên khoa mắt tại Đại học Johns Hopkins (Mỹ): "Người bệnh khô mắt không nên đeo kính áp tròng vì chúng có thể khiến tình trạng khô mắt trở nên tồi tệ hơn. Nguyên nhân là do kính áp tròng có thể gây viêm bề mặt mắt, làm giảm nước mắt". 

Người bị khô mắt không nên đeo kính áp tròng

Hãy kiểm tra môi trường xung quanh để biết các tác nhân gây khô mắt

Có nhiều yếu tố môi trường có thể là tác nhân gây khô mắt. Nhiều bệnh nhân bị khô mắt có tình trạng dị ứng tiềm ẩn vì họ thường bị khô mắt nặng nhất trong mùa Xuân - thời điểm có nhiều phấn hoa nhất. Với những người bị dị ứng và khô mắt có thể dùng thuốc nhỏ mắt chống dị ứng. Không khí khô cũng có thể dẫn đến nhãn cầu khô do vậy bạn nên tăng độ ẩm trong nhà và văn phòng để phòng khô mắt.

Thực phẩm có thể cải thiện triệu chứng khô mắt

Một số thành phần dinh dưỡng trong thức ăn có thể cải thiện tình trạng khô mắt. Theo các nhà khoa học, acid béo omega-3 có thể giúp cải thiện tình trạng khô mắt. Tuy nhiên, để có hiệu quả, bạn phải ăn các thực phẩm giàu acid béo omega-3 trong một vài tháng. 

Acid béo omega-3 có thể giảm khô mắt

Không nên lạm dụng thuốc nhỏ mắt

Theo các bác sỹ, việc sử dụng thuốc nhỏ mắt quá nhiều cũng có thể gây hại cho mắt. 

Mắt khô có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng

Khô mắt mạn tính không được điều trị có thể dẫn đến nhiều biến chứng như tổn thương giác mạc, mất thị lực. Do vậy, khi có các triệu chứng khô mắt bạn nên đi khám sớm.

Thanh Tú H+ (Theo Healthgrades)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt