ĐT Việt Nam thua, lỗi có ở thầy Park?

ĐT Việt Nam thua Trung Quốc chỉ vì sai sót cá nhân

Văn Thanh, Văn Đức trở lại, ĐT Việt Nam tăng tốc

Công Phượng tiếp tục lập công cho ĐT Việt Nam

Bốc thăm AFF Cup 2020: ĐT Việt Nam là hạt giống số 1

Đây khó có thể nói là một trận đấu xuất sắc của ĐT Việt Nam dù có nhiều thời điểm chúng ta đá trên chân so với dù Trung Quốc, đối thủ được đánh giá cao hơn. ĐT Trung Quốc rõ ràng rất muốn thắng nhưng cũng có sự thận trọng đáng kể để tránh phải nhận thêm một thất bại.

Sự kỳ lạ Văn Đức
Ở trận đấu này, HLV Park Hang-seo đã gây bất ngờ khi tiếp tục tung Phan Văn Đức vào sân đá chính thay vì Văn Toàn hay sự trở lại rất được kỳ vọng, Công Phượng. Đây là điều trái với dự đoán của phần lớn người hâm mộ cũng như giới chuyên môn bởi đã 5 trận vòng loại trôi qua, Văn Đức thi đấu mờ nhạt và không để lại chút ấn tượng nào.

Trận đấu với Trung Quốc này cũng vậy, cho đến lúc bị thay ra ở phút 55, Văn Đức đá cũng chỉ ở mức tròn vai, chỉ tạo được ấn tượng ở sự tích cực lui về hỗ trợ phòng ngự cùng một pha nhả bóng cho Tiến Linh dứt điểm.

Văn Thanh hay Tấn Tài tốt hơn?

Văn Thanh đã thi đấu rất ổn nhưng chỉ trong khâu phòng ngự

Việc Trọng Hoàng phải nghỉ vì chấn thương khiến HLV Park Hang-seo buộc phải dùng Văn Thanh thay thế. Hậu vệ phải của HAGL về cơ bản đã làm tốt nhiệm vụ phòng ngự khi chỉ có đúng 1 lần để đội bạn đâm xuống cánh phạt và căng ngang nguy hiểm. Sau tình huống ở đầu trận đó, Văn Thanh đá rất chắc và phối hợp tốt với Duy Mạnh vô hiệu hóa hoàn toàn cánh trái của ĐT Trung Quốc.

Tuy nhiên ở mặt trận tấn công, anh lại không để lại nhiều dấu ấn. Nhiều người đặt câu hỏi tại sao ông Park không trao cơ hội cho Tấn Tài, một hậu vệ đa năng và có phong độ tốt, nhất là sau khi chứng kiến anh ghi bàn rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 cho ĐT Việt Nam. Có lẽ sự ăn ý hơn giữa Văn Thanh và phần còn lại là lý do khiến ông Park Hang-seo đưa ra quyết định này.

Công Phượng vào sân quá muộn
Trước một Trung Quốc đá không có gì nổi bật, người ta thắc mắc tại sao ông Park không tung Công Phượng vào sớm hơn thay vì đợi đến tận phút thứ 84. Rõ ràng sau khi vào sân, ngôi sao của HAGL đã giúp ĐT Việt Nam có được một thế trận tích cực hơn nhờ sự năng nổ và khả năng cầm bóng tốt của mình, điều mà Văn Đức không làm được suốt 55 phút có mặt trên sân. Cũng chính từ đường chuyền thuận lợi của anh, Quang Hải có cơ hội thực hiện đường chọc khe tinh tế giúp Tiến Linh gỡ hòa 2-2.

Vì sao lại là Than Bình mà không phải Thành Chung?
Trung Quốc không xuất sắc, họ không có nhiều bài vở với chỉ những pha lật cánh hoặc chuyền bổng vào vòng cấm ĐT Việt Nam, thi đấu cũng khá rời rạc, phòng ngự kém. Thế nhưng họ lại có được tới 3 bàn thắng một cách khá dễ dàng, 2 trong số đó đến từ sai lầm của trung vệ trẻ vào sân trong hiệp 2 Thanh Bình.

Câu hỏi đặt ra là liệu có phải vì Tiến Dũng bị chấn thương hay không và tại sao ông Park lại chọn Thanh Bình thay vì Nguyễn Thành Chung, người có kinh nghiệm và bản lĩnh hơn hẳn. Cứ cho rằng ông đang muốn cấy dần các ngôi sao trẻ vào để nâng cao trình độ chuẩn bị cho những mục tiêu xa hơn cùng U22, U23 Việt Nam, nhưng thay đổi này lại được thực hiện vào thời điểm không thích hợp.

Bùi Tiến Dũng nếu không phải ra nghỉ sớm sẽ giữ cho hàng thủ của ĐT Việt Nam chơi tốt hơn

Điều đó đã được chứng minh rõ ràng trong những phút Thanh Bình có mặt trên sân. Trung vệ của Viettel trẻ, chưa có kinh nghiệm thi đấu cũng như sự tinh quái nên thường xuyên bị qua mặt. Rõ ràng một cầu thủ đẳng cấp đang thi đấu tại Tây Ban Nha như Wu Lei không khó để phát hiện ra điều đó và khoét vào để ghi tới 2 bàn thắng theo cùng một kiểu (may mắn hơn đã là 3 bàn).

Tương lai sẽ là đáp án
ĐT Việt Nam đã thua 2-3 chung cuộc dù chúng ta có một thế trận không tồi. Đó không phải là thảm họa bởi ai cũng hiểu ở sân chơi này, các đối thủ đều có trình độ hàng đầu châu lục. Được thi đấu trước những đối thủ mạnh như vậy đã là một cơ hội tốt để ta nâng cao trình độ.

Điều quan trọng nhất chỉ là rút ra được những bài học xem chúng ta đã đá như thế nào, thua vì sao và cần khắc phục những gì để có thể mạnh mẽ hơn và sẵn sàng cho những thách thức sắp tới. Theo lịch, ngày 12/10, ĐT Việt Nam sẽ đấu Oman và hãy chờ xem sẽ có những sự đổi mới nào được thực hiện.

Đức Bình H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe