Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đón đợt mưa lớn, đề phòng dông lốc

Các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có thể đón mưa lớn từ đêm 4/5

Gợi ý một vài hoạt động cho trẻ tại nhà mùa dịch

Học sinh lại chuyển sang học trực tuyến sau nghỉ lễ vì COVID-19

35 chuyên gia y tế Việt Nam sang hỗ trợ Lào phòng, chống dịch COVID-19

Đằng sau thảm họa COVID-19 ở Ấn Độ

Chiều tối qua (3/5), vào khoảng 16 giờ, trận mưa dông kéo dài gần 1 tiếng đồng hồ kèm sấm sét xảy ra trên địa bàn huyện Hương Khê (tỉnh Hà Tĩnh) khiến nhiều nhà bị tốc mái, hư hỏng, sét đánh làm chết trâu của người dân. Các huyện miền núi ở Hà Tĩnh có dông lốc trong 2 ngày liên tiếp, nhiều diện tích lúa Đông - Xuân và cây trồng thiệt hại nặng nề. Tại Nghệ An, mưa lớn tối 3/5 khiến nước lũ kéo về, cuốn trôi cầu cống, sạt lở đường và nhà cửa của nhiều hộ dân ở huyện Quế Phong, Nghệ An. 

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén kết hợp với hội tụ gió, từ đêm nay (4/5), các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to. Các địa phương, đặc biệt là các huyện miền núi cần theo dõi tình hình thời tiết để thông báo kịp thời đến các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng, chống, giảm thiệt hại do sạt lở, lũ quét, ngập úng cục bộ.

Trong ngày 5/5, các tỉnh từ Đà Nẵng đến Cà Mau tiếp tục nắng nóng, có nơi trên 35 độ, chỉ số UV cực đại ở mức gây hại rất cao. Kiểu thời tiết ngày nắng, chiều tối mưa dông diễn ra ở nhiều tỉnh, thành, có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân. Khi xảy ra mưa, dông, người dân tuyệt đối không trú dưới tán cây to, gần trạm biến áp hoặc công trình đang xây dựng.

Dự báo thời tiết các vùng miền cụ thể trên cả nước đêm 4/5 và ngày 5/5:

Phía Tây Bắc Bộ
Nhiệt độ thấp nhất: 23-26 độ, riêng khu Tây Bắc 21-24 độ, có nơi dưới 21 độ
Nhiệt độ cao nhất: 25-28 độ, có nơi trên 30 độ
Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Phía Đông Bắc Bộ
Nhiệt độ thấp nhất: 22-25 độ
Nhiệt độ cao nhất: 25-28 độ, có nơi trên 28 độ
Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to. Gió đông nam cấp 2-3, từ ngày mai chuyển gió đông bắc cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế
Nhiệt độ thấp nhất: 23-26 độ
Nhiệt độ cao nhất: 28-31 độ, phía Nam có nơi trên 31 độ
Phía Bắc nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to. Phía Nam có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Đà Nẵng - Bình Thuận
Nhiệt độ thấp nhất: 25-28 độ
Nhiệt độ cao nhất: 32-35 độ, phía Bắc có nơi trên 35 độ.
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, phía Bắc có nơi nắng nóng. Phía Bắc gió đông đến đông nam, phía Nam gió đông đến đông bắc cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Tây Nguyên
Nhiệt độ thấp nhất: 20-23 độ
Nhiệt độ cao nhất: 31-34 độ, có nơi trên 35 độ
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, có nơi nắng nóng, riêng phía Nam chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nam Bộ
Nhiệt độ thấp nhất: 24-27 độ
Nhiệt độ cao nhất: 32-35 độ, miền Đông có nơi trên 35 độ
Có mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, miền Đông có nơi nắng nóng. Chiều tối mai có mưa rào và dông rải rác. Gió đông cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Hà Nội
Nhiệt độ thấp nhất: 23-25 độ
Nhiệt độ cao nhất: 26-28 độ, có nơi trên 28 độ
Nhiều mây, có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to. Gió đông nam cấp 2-3, từ ngày mai chuyển gió đông bắc cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

***Cập nhật lúc 15h30 ngày 4/5/2021 theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tham khảo thêm tại website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để có thông tin dự báo thời tiết cập nhật nhất.

Quỳnh Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn