Gợi ý một vài hoạt động cho trẻ tại nhà mùa dịch

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, trẻ nhỏ sẽ phải ở nhà nhiều hơn trong khoảng thời gian này

Lào Cai: 17/22 trường hợp F1 âm tính, 5 mẫu đang chờ kết quả

35 chuyên gia y tế Việt Nam sang hỗ trợ Lào phòng, chống dịch COVID-19

Một vài lưu ý khi chăm trẻ bị sốt xuất huyết tại nhà

Trẻ bị tay chân miệng nên tắm như thế nào?

Health+ sẽ gợi ý cho bạn một vài hoạt động cho trẻ thực hiện tại nhà mùa dịch COVID-19 này:

Vẽ tranh, xé dán

Chỉ với bút dạ, keo dán, màu vẽ, giấy… bé hoàn toàn có thể tự vẽ tranh, làm các tác phẩm xé dán độc đáo, mang cá tính của riêng mình. Sau khi bé hoàn thành, bạn có thể cho bé treo hoặc trưng bày tác phẩm của mình trong nhà.

Tuy nhiên, với các bé còn quá nhỏ, cha mẹ hoặc các thành viên khác trong gia đình có thể ở bên hướng dẫn bé cách dùng kéo, keo dán.. đồng thời tránh để bé nghịch hay nuốt phải các đồ vật nhỏ.

Chơi trò chơi

Các trò chơi như cờ vua, cờ tướng, cá ngựa, cờ tỷ phú… đều là các trò chơi cờ bàn (board game) phổ biến. Trong khoảng thời gian trẻ phải ở nhà do dịch COVID-19, thay vì để bé “dán mắt” vào các thiết bị điện tử quá nhiều, bạn có thể dạy và cùng bé chơi các trò board game để vừa giải trí, vừa rèn luyện trí não, tư duy chiến thuật, khả năng giao tiếp…

Cùng chơi cờ vua, cờ tỷ phú... có thể giúp cả gia đình thêm gần nhau

Nướng bánh, trang trí bánh

Cùng trẻ vào bếp nướng bánh, trang trí bánh hay các món tráng miệng khác có thể giúp bé thêm sáng tạo, thúc đẩy thói quen ăn uống lành mạnh ở trẻ. Mùa Hè cũng là thời điểm nhiều loại trái cây vào mùa, do đó cha mẹ nên gợi ý bé dùng nhiều loại quả với nhiều màu sắc khác nhau để trang trí các món bánh kem, món tráng miệng.

Cùng nhảy theo nhạc

Nhảy múa là cách đơn giản nhất để trẻ có thể vận động cơ thể ngay trong nhà. Cha mẹ có thể chọn các bài hát với giai điệu sôi động, cùng nhảy với bé để khuyến khích bé tự tin, thoải mái thể hiện mình.

Cắm trại trong nhà

Đừng nghĩ phải ra ngoài trời mới có thể tổ chức picnic, cắm trại. Chỉ đơn giản với vài chiếc khăn trải, gối, dây buộc… bạn hoàn toàn có thể dựng cho bé một chiếc lều nhỏ xinh ngay trong nhà.

Cắm trại trong nhà giúp bé thấy vui vẻ hơn khi không thể ra ngoài

Cho trẻ chơi ghép hình

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trò chơi ghép hình có thể thúc đẩy hoạt động trí não, cải thiện khả năng ghi nhớ, tập trung… Chưa kể, nếu cùng chơi ghép hình với các thành viên khác trong gia đình, trẻ có thể cải thiện kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm.

Thử làm một vài thí nghiệm đơn giản tại nhà

Các bậc phụ huynh có thể hướng dẫn và cùng con thực hiện một vài thí nghiệm khoa học đơn giản tại nhà, ví dụ như làm lốc xoáy trong chai nước, làm mực tàng hình, đèn “dung nham”… Các thí nghiệm này hầu hết đều dễ thực hiện và chỉ cần tới những nguyên liệu đơn giản, dễ kiếm trong nhà.

Chơi trò “đi tìm kho báu”

Chỉ với bút và vài mảnh giấy, bạn hoàn toàn có thể tự tạo ra trò chơi “đi tìm kho báu” cho trẻ tại nhà. Hãy thử đưa ra cho bé một vài câu đố đơn giản, các hình ảnh để bé liên tưởng và tìm ra từ khóa được gợi ý, từ đó hướng tới một phần thưởng lớn cuối cùng.

Đọc sách

Đọc sách là một thói quen tốt và nên được xây dựng từ khi còn nhỏ. Thói quen này có thể giúp trẻ cải thiện khả năng sáng tạo, trau dồi kiến thức, củng cố vốn từ…

Khuyến khích bé viết thư, tự làm thiệp tặng người thân

Các hoạt động này có thể giúp bé sáng tạo hơn, đồng thời giúp bé thể hiện tình cảm với mọi người xung quanh.

Hướng dẫn bé tự làm bánh kẹp hay pizza

Để tạo cho bé thói quen ăn uống lành mạnh hơn, giảm tình trạng kén ăn, cha mẹ có thể cho con cùng vào bếp, tự chọn nguyên liệu, thức ăn theo sở thích của mình. Các món bánh kẹp hay pizza rất đơn giản, do đó bạn có thể hướng dẫn bé tự chuẩn bị phần ăn của mình.

Tự trang trí quần áo

Với các vật dụng như màu acrylic, bút dạ (bút lông), sơn… cha mẹ có thể hướng dẫn con vẽ, tự trang trí quần áo, túi vải theo sở thích của riêng mình.

Cho bé xem phim

Cha mẹ thường được khuyên không nên cho con dùng thiết bị điện tử quá nhiều. Tuy nhiên, nếu trẻ đã thấm mệt với các hoạt động phía trên, có lẽ cho bé nghỉ ngơi, xem một bộ phim hoạt hình yêu thích cũng không phải ý kiến quá tệ.

Trên Health+ cũng đã gợi ý rất nhiều bộ phim hoạt hình hay, ý nghĩa cho trẻ, cha mẹ có thể tham khảo và cùng xem với con.

Vi Bùi H+ (Theo Goodhousekeeping)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ