Dự báo thời tiết: Ứng phó rét đậm, rét hại và sóng gió trên biển

Miền Bắc đối mặt với đợt rét ẩm, cảnh báo mưa tuyết ở vùng núi cao

Đảm bảo an toàn cho người già, trẻ em trong đợt rét đậm sắp tới

Dự báo thời tiết: Miền Bắc sắp đón đợt rét đậm, mưa tuyết

Ngành Y mong giúp người dân trở lại cuộc sống bình thường, hết lo đại dịch

Thủ tướng: "Xử lý nghiêm sai phạm trong phòng, chống dịch COVID-19"

Lần này có thêm sự xuất hiện của gió Đông ẩm từ biển thổi vào, nên mặc dù không khí lạnh mới tiến tới vùng núi của Lạng Sơn, Cao Bằng, nhưng rất nhiều tỉnh thành của khu vực Bắc Bộ, bao gồm cả thủ đô Hà Nội đã có mưa nhỏ lất phất từ sáng nay kèm theo đó là gió mạnh, cảm giác rét hơn hẳn. Sáng nay cũng là thời điểm nhiệt độ cao nhất trong ngày. Dự báo càng về chiều và đêm, nhiệt độ sẽ tiếp tục giảm nữa khi không khí lạnh mỗi lúc lại dồn sâu xuống hơn. Như tại thủ đô Hà Nội, đầu giờ chiều mức nhiệt ở khoảng 14 độ C, dự báo đến 19 giờ còn 12 độ, đêm nay còn giảm xuống còn khoảng 9 độ, cảm giác rét buốt.

Không chỉ riêng Thủ đô, đến đêm nay, khu vực Bắc Bộ trời sẽ chuyển rét đậm, rét hại trên diện rộng với mức nhiệt thấp nhất tại đây dưới 11 độ, vùng núi dưới 7 độ. Không loại trừ khả năng sẽ xảy ra băng giá, mưa tuyết khi vùng núi cao có nơi dưới 0 độ. Đến đêm nay, khu vực miền Trung cũng chịu ảnh hưởng của không khí lạnh. Với địa hình là dãy Trường Sơn, khi gió Đông Bắc xuống đây sẽ khiến mưa xuất hiện nhiều hơn, có thể kèm theo dông.

Chuyên gia từ Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia nhận định đợt rét đậm, rét hại thứ 3 trong năm ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ sẽ cả rét khô và rét ẩm, chia làm 2 giai đoạn khác nhau. Cụ thể:

- Bắt đầu từ đêm nay (7/1) đến ngày 10/1 trời chuyển sang trạng thái mưa rét, với mức nhiệt cao nhất chỉ khoảng từ 12-19 độ C, còn thấp nhất là từ 3-11 độ C. Trong giai đoạn này nguy cơ cao xuất hiện mưa tuyết, băng giá ở các đỉnh núi cao.

- Từ ngày 11/1 (thứ Hai tuần sau) trở đi cả Bắc Bộ, cũng như Thanh Hóa – Hà Tĩnh chuyển sang trạng thái rét khô. Trời sẽ rét cóng về đêm và sáng sớm, với mức nhiệt chỉ từ 3-11 độ C nhưng ban ngày sẽ có nắng hanh nên cảm giác đỡ buốt giá hơn.

Chuyển sang thời tiết biển. Cảnh báo gió mạnh ở hầu hết các vùng biển. Cụ thể, ở vịnh Bắc Bộ, vùng biển Trung Bộ, Nam Bộ và vùng biển phía Tây của Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9; biển động mạnh, sóng biển cao từ 3,0-5,0m; khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) và giữa Biển Đông có gió đông bắc mạnh cấp 7, có nơi cấp 8, giật cấp 10; biển động mạnh; sóng biển cao từ 5,0-7,0m.

Để chủ động ứng phó rét đậm, rét hại và sóng gió mạnh trên biển, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đề nghị:

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và cứu nạn các tỉnh thành Bắc Bộ và Trung Bộ:

- Tăng cường thông tin, truyền thông cơ sở để chính quyền các cấp, người dân, đặc biệt là ở vùng cao biết, chủ động phòng chống.

- Đảm bảo an toàn cho người già, trẻ nhỏ, học sinh, khách du lịch: Hạn chế hoạt động dưới trời lạnh, mặc đủ ấm, không dùng bếp than để sưởi ấm trong phòng kín.

- Che chắn, giữ ấm cho vật nuôi, cây trồng, thủy sản nhằm giảm thiểu mức độ thiệt hại về sản xuất.

- Kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống rét cho người, vật nuôi, cây trồng.

- Triển khai lực lượng xung kích tại cơ sở, hỗ trợ vật tư, kinh phí để giúp nhân dân.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và cứu nạn các tỉnh thành ven biển:

- Hướng dẫn cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền biết diễn biến của gió mạnh trên biển để phòng tránh, di chuyển vào bờ hoặc tránh trú an toàn.

- Liên lạc thường xuyên, sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn.

- Đảm bảo an toàn cho các khu dân cư, công trình ven biển.

Dự báo thời tiết các vùng miền cụ thể trên cả nước đêm 7/1 và ngày 8/1: 

Phía Tây Bắc Bộ
Nhiều mây, đêm có mưa và mưa nhỏ, ngày có mưa vài nơi. Gió nhẹ. Trời rét đậm, rét hại. Vùng núi cao có khả năng xảy ra mưa tuyết, băng giá.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 7-10 độ, có nơi dưới 5 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 10-13 độ, có nơi trên 13 độ

Phía Đông Bắc Bộ
Nhiều mây, đêm có mưa, mưa nhỏ, ngày có mưa vài nơi. Gió đông bắc mạnh dần lên cấp 3-4, vùng ven biển cấp 5, giật cấp 6. Trời rét đậm, rét hại. Vùng núi cao có khả năng xảy ra mưa tuyết, băng giá.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 7-10 độ; vùng núi 4-7 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 9-12 độ, có nơi trên 12 độ

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế
Nhiều mây, có mưa, mưa rào; riêng phía Nam có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to. Gió bắc đến tây bắc mạnh dần lên cấp 3-4, vùng ven biển cấp 5, giật cấp 6. Trời rét, riêng phía Bắc rét đậm, rét hại.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 9-11 độ, phía Nam 12-15 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: Phía Bắc 11-14 độ, phía Nam 14-17 độ, có nơi trên 17 độ

Đà Nẵng - Bình Thuận
Nhiều mây, phía Bắc có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông; phía Nam có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5. Phía Bắc trời rét.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 16-19 độ, phía Nam 19-22 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 20-23 độ, có nơi trên 23 độ; phía Nam 24-27 độ, có nơi trên 28 độ

Tây Nguyên
Có mây, có mưa rào vài nơi. Gió đông bắc cấp 2-3.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 17-20 độ, có nơi dưới 17 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 24-27 độ, có nơi trên 27 độ

Nam Bộ
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2-3.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 21-24 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 29-32 độ

Hà Nội
Nhiều mây, đêm có mưa, mưa nhỏ, ngày có mưa vài nơi. Gió đông bắc cấp 3-4. Trời rét đậm, rét hại.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 7-10 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 9-12 độ.

***Cập nhật lúc 17h00 ngày 7/1/2021 theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tham khảo thêm tại website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để có thông tin dự báo thời tiết cập nhật nhất.

Phạm Quỳnh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn