Dự báo thời tiết: Miền Bắc rét hại, tiếp tục có băng giá

Băng giá phủ trắng Mẫu Sơn (Lạng Sơn) khi nhiệt độ giảm xuống -1,4 độ C

Dự báo thời tiết: Ứng phó rét đậm, rét hại và sóng gió trên biển

Đảm bảo an toàn cho người già, trẻ em trong đợt rét đậm sắp tới

Sắc xanh bao trùm bản đồ chất lượng không khí Hà Nội

Siết chặt quy trình bàn giao người cách ly tập trung phòng dịch COVID-19

Lần này băng giá không chỉ xuất hiện ở những địa điểm quen thuộc như tại đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Phia Oắc (Cao Bằng) mà còn xuất hiện tại Mèo Vạc (Hà Giang), hay Yên Tử (Quảng Ninh). Cảnh vật được phủ thêm một lớp băng trắng xóa trông đẹp mắt và kỳ thú, nhưng nó lại rất nguy hại khi phủ trên diện tích rau màu của người dân. Cảnh báo băng giá sẽ vẫn có khả năng lặp lại vào sáng sớm của 2 ngày cuối tuần này (9-10/1) ở vùng núi Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Bất kỳ đỉnh núi nào có độ cao từ 2000m trở lên sẽ đều có khả năng xuất hiện băng giá. Nhưng hiện tượng này chỉ tồn tại trong vài tiếng sáng sớm, rồi tan ngay khi nhiệt độ tăng lên trên mức 0 độ.

Không chỉ có buổi sáng, rét đậm rét hại sẽ duy trì suốt cả ngày hôm nay và ít nhất trong 5 ngày tới ở khu vực Bắc Bộ. Cụ thể, nhiệt độ trưa chiều nay ở miền Bắc chỉ nhích thêm khoảng 2-4 độ so với buổi sáng. Cao nhất ở thủ đô Hà Nội cũng như hầu khắp toàn miền là từ 8-13 độ là phổ biến, trời tạnh ráo, không mưa. Không khí lạnh cũng dồn xuống miền Trung khiến vùng mưa mở rộng ra khắp từ Thanh Hóa – Khánh Hòa, cục bộ có nơi mưa vừa, mưa to. Nền nhiệt ở miền Trung cũng giảm mạnh. Các thành phố như Thanh Hóa, Vinh, Hà Tĩnh trời rét đậm, nhiệt độ từ 14-15 độ. 

Cũng do ảnh hưởng bởi đợt không khí lạnh, từ sáng 8/1, miền Nam sẽ đón đợt lạnh nhất từ đầu mùa. Theo Phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, nhiệt độ ngày 8-9/1 ở khu vực này sẽ giảm sâu 2-3 độ. Nhiệt độ ngày và đêm có thể chênh lệch đến 10 độ C. Ban ngày, nhiệt độ vẫn trong khoảng 30 độ C, nhưng chiều tối và sáng sớm, nhiệt độ giảm xuống còn 20 độ C. Sự chênh lệch này khiến cơ thể mệt mỏi và rất dễ bị sốc nhiệt khi phải liên tục thích nghi với một mức nhiệt độ mới. Những người có huyết áp cao, mắc bệnh tim mạch, phụ nữ mang thai cũng cần chú ý. Chuyên gia khuyến cáo vào những ngày này, người dân Nam Bộ nên mang theo áo gió khi ra ngoài vào buổi sáng; chủ động theo dõi nhiệt độ để đảm bảo giữ ấm cơ thể.

Giá rét kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của đàn gia súc, mà còn khiến nguồn thức ăn trở nên khan hiếm hơn. Để đảm bảo chế độ dinh dưỡng cũng như sức khỏe của gia súc, chuyên gia đến từ Trung tâm Khuyến nông Quốc gia có một số khuyến cao tới người dân:

- Dự phòng thức ăn: Với một con trâu bò trưởng thành bà con cần chuẩn bị trung bình 2,5 tạ thức ăn tinh (ngô, bột cám, bột sắn,), 4 tạ thức ăn thô (rơm, cỏ, cây chuối, sắn…)

- Chế độ ăn hợp lý: Ngày bình thường cho gia súc ăn 25-30kg thức ăn thô và 1,5kg thức ăn tinh, chia làm 2 lần; Ngày rét đậm, rét hại cần tăng 2kg thức ăn tinh. Cho ăn thức ăn thô trước rồi mới đến thức ăn tinh.

- Bổ sung thêm vitamin tổng hợp và muối khoáng.

Chuyển sang thời tiết biển. Ở vịnh Bắc Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6, đêm nay có lúc cấp 7, giật cấp 8-9; biển động mạnh, sóng biển cao từ 2,0-3,0m; vùng biển Trung Bộ, Nam Bộ và vùng biển phía Tây của Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9; biển động mạnh, sóng biển cao từ 2,0-4,0m; khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) và giữa Biển Đông có gió đông bắc mạnh cấp 7, có lúc cấp 8, giật cấp 10; biển động mạnh; sóng biển cao từ 3,0-5,0m. Gió đông bắc trong đất liền ở Bắc Bộ và Trung Bộ cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5.   

Dự báo thời tiết các vùng miền cụ thể trên cả nước đêm 8/1 và ngày 9/1: 

Phía Tây Bắc Bộ
Nhiều mây, có mưa nhỏ vài nơi. Gió nhẹ. Trời rét hại. Vùng núi cao có khả năng xảy ra mưa tuyết và băng giá.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 7-10 độ, có nơi dưới 5 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 10-13 độ, có nơi trên 13 độ

Phía Đông Bắc Bộ
Nhiều mây, có mưa nhỏ vài nơi. Gió đông bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 4. Trời rét hại. Vùng núi cao có khả năng xảy ra mưa tuyết và băng giá.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 7-10 độ; vùng núi 4-7 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 10-13 độ, có nơi trên 13 độ

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế
Nhiều mây, phía Bắc đêm có mưa rải rác, ngày có mưa vài nơi; phía Nam có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to. Gió bắc đến tây bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5. Trời rét đậm, phía Bắc rét hại.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 9-12 độ, phía Nam 12-15 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 11-14 độ, phía Nam có nơi 15-17 độ

Đà Nẵng - Bình Thuận
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to; riêng Ninh Thuận-Bình Thuận có mây, có mưa rào vài nơi. Gió đông bắc cấp 3-4. Phía Bắc trời rét, phía Nam đêm và sáng sớm trời lạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 16-19 độ, phía Nam 20-23 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 19-22 độ; phía Nam 23-26 độ, có nơi trên 26 độ

Tây Nguyên
Nhiều mây, có mưa rào vài nơi. Gió đông bắc cấp 3. Trời lạnh, có nơi trời rét.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 15-18 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 22-25 độ

Nam Bộ
Có mây, có mưa rào vài nơi. Gió đông bắc cấp 3. Đêm và sáng sớm trời lạnh
Nhiệt độ thấp nhất từ: 20-23 độ, miền Đông có nơi dưới 20 độ
Nhiệt độ cao nhất từ: 28-31 độ

Hà Nội
Nhiều mây, không mưa. Gió đông bắc cấp 3. Trời rét hại.
Nhiệt độ thấp nhất từ: 7-10 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ: 11-13 độ, có nơi trên 13 độ.

***Cập nhật lúc 16h00 ngày 8/1/2021 theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tham khảo thêm tại website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để có thông tin dự báo thời tiết cập nhật nhất.

Phạm Quỳnh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn