Đưa Thực phẩm chức năng Việt vươn tầm ra thế giới

PGS.TS Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội TPCN Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Doanh nhân Hà Hồng Phúc: Sản xuất TPCN phải có 'Tâm' - không hề đơn giản…

Hiệp hội BHĐC Việt Nam: 5 năm vượt thách thức

Ký kết Kế hoạch phối hợp hoạt động tuyên truyền về Thực phẩm chức năng giữa Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam và Kênh truyền hình Info TV

Hiệp hội TPCN thế giới, Liên minh TPCN ASEAN, Hiệp hội TPCN Việt Nam làm việc với Bộ Công thương.

Công nhận thành viên sáng lập Hiệp hội TPCN và Tạp chí TPCN

Cần nâng cao công tác truyền thông về TPCN!

Đó là nhận định của PGS.TS Trần Đáng – Chủ tịch Hiệp hội thực phẩm chức năng (TPCN) Việt Nam tại Hội nghị Ban chấp hành Trung ương mở rộng, Tổng kết công tác năm 2014, Triển khai kế hoạch năm 2015, Hiệp hội TPCN Việt Nam, ngày 22/11. 

Ông Hà Hồng Phúc – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Sản xuất Âu Cơ:
"Triển khai GMP là một việc khó, tuy nhiên, tại Âu Cơ, mỗi người đều phải hiểu GMP, thực hiện nguyên tắc GMP, coi GMP là chuẩn mực của mọi hàng động. Âu Cơ luôn cam kết tuân thủ triệt để tinh thần thượng tôn chất lượng trong từng hành động. Việc kiểm soát chất lượng được thực hiện xuyên suốt cả quá trình sản xuất, từ việc chọn nguyên liệu, công nghệ sản xuất đến thành phẩm cuối cùng".

Theo PGS Trần Đáng, năm 2013, cả nước có tới 6.851 sản phẩm TPCN, tăng 24,24% so với 5.514 sản phẩm của năm 2012. Các sản phẩm này đều được đăng ký lưu hành nhưng số lượng trong nước sản xuất chỉ đạt 1.333 sản phẩm. Hơn nữa, lợi dụng sự buông lỏng quản lý của cơ quan chức năng, nhiều doanh nghiệp sản xuất, phân phối TPCN đang thổi phồng, nói quá công dụng của sản phẩm khiến người tiêu dùng hiểu sai hoặc “quay lưng” với TPCN, khiến nhiều người bỏ lỡ cơ hội phòng ngừa và hỗ trợ điều trị cho bản thân và gia đình. 

Nhận thức được vai trò quan trọng của việc nâng cao hiểu biết của người tiêu dùng về TPCN, nhằm đưa thông tin đến gần hơn với người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng hiểu đúng – làm đúng – dùng đúng TPCN, Hiệp hội TPCN Việt Nam đã ký kết hợp tác với Hội Nội khoa Việt Nam và các cơ quan báo đài như VTC News, Người đưa tin, Đời sống pháp luật, VOV…

Đồng thời, sự “bắt tay” giữa Bộ Y tế và Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc rà soát các hoạt động sản xuất, kinh doanh, quảng cáo TPCN cũng góp phần làm sạch những “con sâu” của ngành TPCN. Không chỉ các công ty sản xuất, kinh doanh TPCN bị phạt mà cả những cơ quan thông tin đại chúng cũng chịu liên đới khi không kiểm soát kỹ giấy phép quảng cáo TPCN trước khi đăng tải.

Hiệp hội TPCN Việt Nam ký kết với Hội Nội khoa Việt Nam

Tiến tới thực hành tốt sản xuất TPCN

Bên cạnh việc nâng cao công tác truyền thông, theo PGS.TS Trần Đáng, Hiệp hội TPCN Việt Nam còn xây dựng và ban hành Bộ tiêu chuẩn Thực hành tốt sản xuất TPCN (GMP-HS) nhằm đảm bảo kiểm soát tốt chất lượng sản phẩm TPCN xuyên suốt cả quá trình sản xuất, đảm bảo cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm thực sự chất lượng.

GMP-HS là 1 trong 3 tiêu chuẩn bắt buộc đối với các công ty nghiên cứu, sản xuất TPCN. Đó là GAP (Thực hành tốt nông nghiệp và thu hái với cây thảo dược TPCN), GMP (Thực hành tốt sản xuất TPCN) và GLP (Thực hành tốt vận chuyển TPCN). Đáp ứng được 3 tiêu chuẩn này sẽ giúp các sản phẩm TPCN do Việt Nam sản xuất tìm được thị trường tại các quốc gia ASEAN và vươn tầm ra thế giới.

PGS.TS Trần Đáng trao Giấy Chứng nhận Thực hành tốt sản xuất TPCN cho TGĐ Công ty Âu Cơ

Tại Hội nghị, PGS.TS Trần Đáng – Chủ tịch Hiệp hội TPCN Việt Nam đã trao giấy Chứng nhận Thực hành tốt sản xuất TPCN (GMP-HS) cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Sản xuất Âu Cơ (Hà Nội). Đây là đơn vị thứ hai được Hiệp hội TPCN Việt Nam trao giấy chứng nhận này. 

Nhằm đảm bảo sự an toàn và chất lượng của các sản phẩm TPCN, tại các nước phát triển đều có các khuyến cáo về Thực hành sản xuất tốt (GMP) trong TPCN. Không nằm ngoài xu thế đó, trong lộ trình hòa hợp tiêu chuẩn về TPCN tại khu vực ASEAN, dự kiến bắt đầu từ năm 2015, tại Việt Nam, các doanh nghiệp sản xuất TPCN sẽ đồng loạt triển khai GMP trong TPCN theo các khuyến cáo chung của ASEAN. Hiệp hội TPCN Việt Nam (VAFF) đã chủ động ban hành và triển khai thực hiện GMP dựa trên bản thảo khuyến cáo của ASEAN, và tính đến nay đã có 2 doanh nghiệp tại Việt Nam đạt được chứng nhận quan trọng này.
Nhóm PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất