Liệu bạn đã sử dụng khăn tắm đúng cách?

Một số sai lầm trong cách sử dụng khăn tắm vô tình gây bệnh cho cơ thể

Video: Khăn tắm của bạn bẩn như thế nào?

Cách loại bỏ nấm mốc trong nhà tắm

Những món đồ không nên để trong phòng tắm

Máy giặt bẩn hơn chúng ta tưởng

Tại sao bạn cần giặt khăn tắm?

Theo chuyên gia Philip Tierno, TS Philip Tierno - nhà vi trùng học tại trường Y khoa Grossman, Hoa Kỳ cho biết khăn tắm không được giặt sạch có thể chứa nhiều tế bào da chết, chất bài tiết của nhiều bộ phận trên cơ thể.

Nhiều chuyên gia da liễu cũng cho biết thêm rằng khăn tắm bẩn có thể là nơi ủ vi khuẩn, nấm và các vi trùng khác. Ô nhiễm từ các tác nhân môi trường, tế bào da chết, dầu và bụi bẩn có thể được chuyển từ cơ thể bạn sang khăn tắm và lại tiếp tục trở lại da bạn nếu khăn không được giặt sạch.

Ngoài ra, một số vi khuẩn gây bệnh như nấm chân, ngứa ngáy, mụn cóc, bệnh chàm, viêm da rất dễ lây lan từ vùng da này sang vùng da khác nếu bạn không thường xuyên giặt khăn tắm sạch sẽ.

Bao lâu thì nên giặt khăn tắm?

Để sử dụng khăn tắm an toàn, bạn nên giặt khăn sau 2-3 lần sử dụng, tránh khăn là môi trường tích tụ nhiều vi khuẩn, vi trùng gây hại cho da của bạn.

Mẹo giặt khăn tắm

Bạn có thể giặt khăn với bột giặt thông thường, nhưng không nên sử dụng quá nhiều chất tẩy cho mỗi lần giặt. Vì nếu sử dụng quá nhiều bột giặt sẽ khiến khăn khô và thô ráp. Một số người cho rằng có thể làm sạch khăn với giấm, tuy nhiên, giấm là chất khử trùng yếu, không đảm bảo độ sạch cho khăn. 

Có nên giặt chung khăn tắm với quần áo không?

Bạn có thể giặt chung với khăn tắm với quần áo thông thường nếu sử dụng bột giặt thông thường. Nhưng bạn không nên giặt chung khăn với đồ lót. Đồ lót đã qua sử dụng có chứa vi khuẩn đường sinh dục có thể lây lan sang khăn tắm của bạn.

 

Nên phơi khăn tắm ở đâu?

Việc khăn khô như thế nào giữa các lần sử dụng cũng quan trọng không kém. Nếu bạn treo khăn ướt, đã qua sử dụng trong phòng tắm, tiếp xúc với độ ẩm của phòng tắm sẽ khiến khăn lâu khô hơn, các vi sinh vật sống lâu hơn hoặc phát triển hơn trên khăn. Vì vậy, bạn nên treo khăn ở nơi thoáng, mát để khăn khô một cách tự nhiên, giúp tiêu diệt, ngăn ngừa sự phát triển của vi sinh vật.

Dùng khăn tắm khi còn ẩm có được không?

Nếu bạn sử dụng một chiếc khăn ẩm, chiếc khăn có thể là nơi chứa các mầm bệnh tiềm ẩn như E.coli và các vi trùng khác, chúng có thể gây mụn nhọt, thậm chí là nhiễm trùng khi tiếp xúc với những vết thương, vết xương trên da.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy, trong một số trường hợp nghiêm trọng hơn, khăn ẩm ướt, chưa được khô sạch có thể làm lây lan vi khuẩn tụ cầu vàng kháng methicillin – nguy cơ gây một bệnh nhiễm trùng tụ cầu nguy hiểm khó điều trị bằng thuốc kháng sinh.

Bao lâu nên thay mới khăn tắm?

Theo các chuyên gia, nếu bạn giặt khăn tắm thường xuyên, hạn sử dụng của khăn tắm có thể kéo dài đến 2 năm. Bạn cũng nên thay khăn khi khăn không còn mềm và khó thấm nước hơn.

Nguyễn Thanh (Theo The Healthy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu