Dùng nước có độ pH cao có an toàn?

Nếu nước có độ pH quá cao hoặc quá thấp, bạn cần thực hiện các biện pháp để cân bằng pH

10 thực phẩm có tính kiềm tốt cho sức khỏe bạn nên ăn

Những thực phẩm ngừa ung thư, sống thọ đã được chứng minh

Những thực phẩm có tính acid cần tránh tiêu thụ

6 thói quen giúp bạn cân bằng độ pH trong cơ thể

Robert Ashley - Giáo sư y khoa của trường Đại học California, Los Angeles (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Độ pH của nước có thể dao động từ 1 đến 14. Độ pH của nước tinh khiết khoảng 7. Nước có độ pH nhỏ hơn 7 là nước có tính acid. Nước có độ pH lớn hơn 7 là nước có tính kiềm. 

Trong nước uống, pH hầu như rất ít ảnh hưởng tới sức khoẻ. Tuy nhiên nước có tính acid (có độ pH <7) có thể ăn mòn ống nước và khiến nước bị nhiễm kim loại như chì, mangan, đồng và sắt. Kim loại này có thể gây độc hại cho cơ thể với số lượng lớn. 

Trong khi đó, các nhà khoa học vẫn chưa tìm được bằng chứng về tác hại của việc uống nước có tính kiềm (nước có độ pH từ 7 trở lên). Khi độ pH của nước cao hơn 8,5, nước có thể có vị hơi đắng. Độ pH cao cũng có thể dẫn đến calci và magnesium carbonate tích tụ trong đường ống nước.

Độ pH của nước cao không gây ra bất kỳ rủi ro sức khỏe nào nhưng nó có thể làm cho da khô, ngứa và khó chịu. Vì vậy, nếu bạn hoặc con bạn đang có bất kỳ vấn đề nào về da thì độ pH của nước giếng có thể là lý do gây ra tình trạng trên.

Nhiều công ty đã quảng cáo những lợi ích của nước kiềm (nước có độ pH lớn hơn 8,5) với sức khỏe. Những người bán sản phẩm này nói rằng nước có tính kiềm có lợi ích trong việc giảm lượng đường trong máu, cải thiện sức khỏe đường ruột... Tuy nhiên, những công dụng này không được nghiên cứu kỹ ở người.

Nguồn nước giếng nhà bạn có độ pH là 8,5 - nồng độ này vẫn có thể an toàn cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn và người thân đang gặp các vấn đề về da thì cần thực hiện một số biện pháp để giảm độ pH của nước. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo UCLA Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị