11 triệu chứng ung thư mà phụ nữ thường không để ý

Mệt mỏi thường xuyên có thể là triệu chứng ung thư

5 dấu hiệu của ung thư nội mạc tử cung

Bệnh ung thư dạ dày có biểu hiện gì?

Nhận biết các triệu chứng ung thư xương hàm

Cảnh giác với những triệu chứng ung thư phổi ở trẻ

1. Đầy bụng

Bình thường, bạn sẽ cảm thấy đầy bụng sau khi ăn nhiều, uống rượu hay khi đang có kinh nguyệt. Tuy nhiên, nếu cảm giác đầy bụng không biến mất sau một vài tuần, bạn nên đi khám. Bởi đầy bụng là một dấu hiệu phổ biến của ung thư buồng trứng. Ngoài ra, bệnh còn có triệu chứng khác là chán ăn, đau bụng, đi tiểu thường xuyên. 

2. Rối loạn kinh nguyệt 

Mặc dù chu kỳ kinh nguyệt rối loạn không phải luôn luôn do ung thư, nhưng chảy máu nhiều, ra máu giữa kỳ kinh có thể là triệu chứng ung thư nội mạc tử cung, ung thư cổ tử cung hoặc ung thư tử cung. Phụ nữ sau mãn kinh bị chảy máu âm đạo có thể là dấu hiệu sớm của ung thư nội mạc tử cung. 

3. Khí hư bất thường

Khí hư nhiều, có mùi hôi hoặc có màu nâu có thể là triệu chứng của ung thư cổ tử cung. Đôi khi, dịch tiết âm đạo có thể có máu trong đó. 

4. Mệt mỏi

Mệt mỏi do hoạt động thể chất, nghỉ ngơi ít sẽ biến mất trong một hoặc hai ngày. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy mệt mỏi ngay cả sau khi đã nghỉ ngơi đầy đủ, có thể là dấu hiệu của bệnh bạch cầu, ung thư dạ dày hoặc ung thư đại tràng. 

Với bệnh bạch cầu, sự tăng trưởng của các tế bào máu trắng chậm hơn nhiều so với các tế bào máu đỏ, dẫn đến thiếu máu. Ung thư đại tràng và dạ dày thường gây mất máu qua phân. Điều này dẫn đến thiếu máu, do đó gây mệt mỏi.

5. Giảm cân không giải thích được

Giảm 4 - 5 kg không phải do tập thể dục hoặc chế độ ăn uống, có thể là do một vấn đề sức khỏe, như ung thư tuyến tụy, dạ dày, phổi hoặc thực quản. Khi các tế bào ung thư nhân lên, chúng sẽ sử dụng hết năng lượng của bạn, gây sụt cân. 

6. Thay đổi ở vú 

Những thay đổi ở ngực không phải lúc nào cũng là dấu hiệu ung thư, nhưng nếu bạn thấy có bất thường nào đó như: Một khối u trên vú, thay đổi về hình dạng hoặc kích thước, da đỏ, săn, ngứa hoặc nhăn nheo, có nước chảy ra từ núm vú, đau ở vú hoặc nách... tốt nhất nên đi khám ngay. 

Có khối u trên bầu vú, đau ở vú, nách... là dấu hiệu ung thư vú

7. Sốt hoặc nhiễm trùng không rõ nguyên nhân

Đây có thể là do bệnh bạch cầu hoặc ung thư hạch. Cả hai bệnh này đều có tác động tiêu cực đến hệ miễn dịch, có thể khiến bạn dễ bị bệnh. 

8. Ho dai dẳng

Nếu ho kéo dài hơn 2 tuần, bạn nên đi hỏi bác sỹ. Ho dai dẳng và mạn tính thường là dấu hiệu của ung thư phổi hoặc bệnh bạch cầu. Nếu đờm có lẫn máu là dấu hiệu của viêm phế quản hoặc nhiễm trùng ngực.

9. Máu trong phân

Có máu trong phân, đau dạ dày, táo bón, tiêu chảy, mệt mỏi có thể là triệu chứng ung thư đại trực tràng. 

10. Thay đổi ở da

Thay đổi về kích thước, màu sắc hoặc hình dạng của nốt ruồi, sắc tố da, bầm tím quá mức hoặc da có vảy là những triệu chứng của ung thư da như u ác tính. Tiếp xúc lâu dài với tia cực tím có hại (UV) từ bức xạ mặt trời có thể gây ung thư da.

11. Khó nuốt

 Khó nuốt có thể là triệu chứng ung thư thực quản. Ung thư gây thu hẹp thực quản, khó nuốt. Một số người có thể cảm thấy như họ đang nghẹt thở hoặc thức ăn bị mắc kẹt trong cổ họng. Khi ung thư phát triển mạnh, bệnh nhân có thể khó nuốt chất lỏng. 

Phát hiện sớm ung thư có thể làm tăng cơ hội điều trị thành công. Vì vậy, hãy để ý, theo dõi bất kỳ thay đổi nhỏ nào của cơ thể để đi khám ngay.
Vân Anh H+ (Theo curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư