Dùng thuốc chống kết tập tiểu cầu kép cần lưu ý những gì?

Thuốc chống kết tập tiểu cầu giúp ngăn hình thành cục máu đông

Tắc mạch vành: Có nên đổi thuốc Plavix sang Clopidogrel hay không?

Chuyên gia tư vấn: Đặt stent mạch vành loại nào tốt nhất?

Cách xử trí cơn đau thắt ngực như thế nào?

Chuyên gia tim mạch giải đáp: Uống thuốc huyết áp bị ho phải làm sao?

ThS.BS. Lê Đức Việt - chuyên khoa tim mạch từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn trả lời:

Chào bạn!

Trên thực tế, thuốc chống kết tập tiểu cầu kép là việc sử dụng một thuốc chống đông máu phối hợp với aspirin. Trường hợp của bạn là Plavix với hoạt chất chính là clopidogrel và aspirin. Việc kết hợp 2 loại thuốc này có thể gây kích ứng lên niêm mạc dạ dày, từ đó có thể gây ra viêm loét dạ dày. Một số người có thể bị chảy máu đường tiêu hóa bởi tình trạng này.

 

Những người cao tuổi, người có thói quen hút thuốc lá hay thuốc lào, người nghiện rượu bia hay có tiền sử từng bị viêm loét dạ dày… sẽ có nguy cơ bị viêm loét dạ dày dẫn đến tình trạng chảy máu dạ dày cao khi dùng thuốc chống kết tập tiểu cầu kép.

Do đó, khi kê đơn thuốc cho những đối tượng này, các bác sĩ thường kê thêm nhóm thuốc bảo vệ dạ dày, ví dụ như nhóm thuốc ức chế bơm proton (PPI), Pantoloc, Omeprazole, Pantoprazole… để góp phần hạn chế tình trạng viêm loét dạ dày cho người bệnh sau đặt stent.

Đồng thời, bạn cũng cần để ý các dấu hiệu gặp phải biến chứng xuất huyết như đi cầu phân đen, kinh nguyệt kéo dài, bầm tím dưới da không rõ nguyên nhân, chảy máu chân răng… để báo bác sĩ và kịp thời điều chỉnh.

Đặc biệt, một lưu ý khác cho bạn, ngoài việc chống đông bạn cần chú ý điều trị để tránh tình trạng tái tắc hẹp mạch vành. Bởi đặt stent xong không phải là xong hay bệnh đã khỏi hoàn toàn. Do đó, bạn cần tiếp tục dùng các thuốc điều trị tắc hẹp mạch vành khác. Cùng với đó, bạn nên kết hợp dùng thêm chiết xuất thông Dahurian với 3 công dụng chính với người hẹp mạch vành là chống mảng xơ vữa, phá cục máu động và phục hồi tuần hoàn mạch vành, vi mạch vành. Từ đó, việc dùng chiết xuất này có thể ngăn ngừa nguy cơ tái tắc hẹp mạch vành hiệu quả cho bạn.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 

Nếu còn băn khoăn trong quá trình điều trị tắc hẹp mạch vành hay chế độ điều trị sau đặt stent, bạn có thể liên hệ tới chuyên gia theo số 0981.238.219.

TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum - Hỗ trợ giảm đau thắt ngực, tăng lưu thông máu đến tim từ chiết xuất Thông Dahurian

Với thành phần chính là chiết xuất thông Dahurian, TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum có tác dụng:

- Hỗ trợ hoạt huyết, giảm cholesterol máu và tăng lưu thông máu đến tim.

- Hỗ trợ cải thiện biểu hiện và giảm nguy cơ đau thắt ngực, nặng ngực do thiếu máu tim.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Ich-Tam-Khang-Platinum

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A Ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị