Đã đặt stent có bị tái tắc hẹp mạch vành không?

Người đã đặt stent vẫn có nguy cơ bị tái hẹp động mạch vành

Cách xử trí cơn đau thắt ngực như thế nào?

Chuyên gia tim mạch giải đáp: Uống thuốc huyết áp bị ho phải làm sao?

Hở van tim nhẹ có nguy hiểm không và có cách nào ngăn van hở nặng?

Hẹp mạch vành 60% kèm bệnh nền có phải đặt stent không?

ThS.BS. Lê Đức Việt - chuyên khoa tim mạch từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn trả lời:

Chào bác!

Chồng bác năm nay 75 tuổi, đã đặt stent 3 năm rồi và hiện tại gặp phải tình trạng thấy khó thở, hụt hơi khi đi lại, vận động gắng sức… thì rất có thể bác trai đã bị hẹp lại stent động mạch vành, hoặc một mạch vành nào đó khác bị hẹp, tiến triển nặng hơn trước.

Có thể cách đây 3 năm, khi chụp động mạch vành, các bác sĩ đã kết luận chỉ đặt stent với một nhánh chính bị hẹp thôi. Có thể khi đó cũng có các nhánh khác bị hẹp vừa hoặc hẹp nhẹ thôi nhưng bác sĩ không đưa ra chỉ định đặt stent.

Giờ đây, sau 3 năm, có thể stent của bác trai vẫn bình thường, nhưng các nhánh khác bị hẹp nhẹ hoặc vừa đó có thể tiến triển nặng hơn, khiến chồng của bác gặp phải tình trạng tức ngực, khó thở khi hoạt động gắng sức.

 

Như vậy, trong trường hợp này, chồng bác cần đi chụp lại hệ thống động mạch vành, ít nhất phải chụp lại CT mạch vành xem stent có bị tái hẹp không, các đoạn mạch khác có bị hẹp nặng hơn không, có các tổn thương tại nhánh nào khác không và nếu có thì tổn thương ở mức độ nào?

Nếu stent bị hẹp trở lại hay có các đoạn hẹp động mạch tiến triển nặng thêm, chồng của bác có thể phải tiến hành can thiệp lần hai để khai thông lại lòng động mạch vành. Khi đó các triệu chứng tức ngực, khó thở, hụt hơi khi vận động mới đỡ được. Trường hợp tái hẹp ở mức độ nhẹ, bác sĩ vẫn sẽ ưu tiên điều trị nội khoa cho bác trước.

Dù nặng hay nhẹ thì việc điều trị là bắt buộc, có phải đặt stent hay không và đặt stent rồi vẫn cần được điều trị. "Bật mí" thêm cho bác là ngoài thuốc điều trị, một giải pháp tôi đánh giá rất cao là thảo dược, cụ thể ở đây là chiết xuất thông Dahurian

Với hơn 600 nghiên cứu, Viện Hàn lâm Khoa học Nga đã chứng minh dihydroquercetin từ chiết xuất thông Dahurian có rất nhiều lợi ích cho người bệnh tim mạch. Đó là khả năng tăng lưu thông máu đến tim, giảm cholesterol, chống xơ vữa, tiêu huyết khối, giảm viêm mạch máu và giảm stress oxy hóa. Do đó, bác nên tham khảo cho bác trai sử dụng để kiểm soát tốt tình trạng hẹp mạch vành.

Chúc gia đình bác sức khỏe!

 

Nếu còn băn khoăn, bác có thể liên hệ theo số 0981.238.219 để được giải đáp cụ thể hơn!

TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum - Hỗ trợ giảm đau thắt ngực, tăng lưu thông máu đến tim từ chiết xuất Thông Dahurian

Với thành phần chính là chiết xuất thông Dahurian, TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum có tác dụng:

- Hỗ trợ hoạt huyết, giảm cholesterol máu và tăng lưu thông máu đến tim.

- Hỗ trợ cải thiện biểu hiện và giảm nguy cơ đau thắt ngực, nặng ngực do thiếu máu tim.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Ich-Tam-Khang-Platinum

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A Ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị