Cần lưu ý gì khi dùng thuốc chống kết tập tiểu cầu sau đặt stent?

Người bệnh có tiền sử bị viêm loét dạ dày - tá tràng dùng thuốc chống kết tập tiểu cầu có thể gây xuất huyết dạ dày

Người bệnh cần được chăm sóc thế nào sau khi đặt stent?

Van tim sinh học đã thay bị hư hại phải làm sao?

Người bệnh thiếu máu cơ tim nên thực hiện chế độ ăn uống thế nào?

Người bệnh cần chú ý gì sau khi thực hiện bắc cầu động mạch vành?

PGS.TS. Nguyễn Văn Quýnh, Nguyên Chủ nhiệm khoa Nội cán bộ A1, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trả lời:

Chào bạn!

Khi nong đặt stent, bao giờ bệnh nhân cũng sẽ phải dùng thuốc chống kết tập tiểu cầu để ngăn nguy cơ tái tắc mạch. Đây thường là kết hợp aspirin và clopidogrel. Thuốc này có thể gây biến chứng nếu dùng không cẩn thận, không đúng hướng dẫn của bác sỹ. Đặc biệt, nếu người bệnh có tiền sử bị viêm loét dạ dày - tá tràng thì rất dễ có biến chứng chảy máu.

Biến chứng chảy máu ở đây chủ yếu là chảy máu dạ dày. Do đó, các bác sỹ cần rất cẩn trọng khi kê đơn cho người bệnh dùng thuốc chống kết tập tiểu cầu, có thể cần cho người bệnh kết hợp thêm các loại thuốc khác để ngăn ngừa quá trình này.

 

Thông thường, để ngăn ngừa nguy cơ biến chứng ngay từ đầu, các bác sỹ sẽ hỏi người bệnh có bị viêm loét dạ dày hay không. Thậm chí ở nhiều nơi, trước khi tiến hành can thiệp nong đặt stent, các bác sỹ cũng đã cho người bệnh soi dạ dày, đại tràng từ trước để kiểm tra tổng thể rồi mới tiến hành đặt stent.

Trong trường hợp có biến chứng viêm loét dạ dày - tá tràng, người bệnh vẫn có thể được can thiệp đặt stent. Tuy nhiên, các bác sỹ sẽ phải cân nhắc cho bạn dùng thêm một số thuốc (như thuốc chống ức chế bơm proton) để ngăn ngừa quá trình chảy máu.

Ngoài xuất huyết dạ dày, người bệnh cũng có thể gặp phải tình trạng chảy máu chân răng hoặc xuất huyết dưới da (hình thành các vết bầm tím trên da). Tuy nhiên, các biến chứng này ít gặp hơn vì dùng thuốc chống đông mới hay chảy máu, còn dùng thuốc chống kết tập tiểu cầu chủ yếu cần lo tới biến chứng (tức là trên nền có tổn thương sẵn rồi thì dễ bị chảy máu). Do đó, đáng lo nhất vẫn là biến chứng xuất huyết trên đường tiêu hóa.

Để nhận biết sớm biến chứng này, bạn nên chú ý theo dõi nếu thấy các triệu chứng như đi ngoài phân đen, nôn ra máu…

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang Platinum - Hỗ trợ giảm đau thắt ngực, tăng lưu thông máu đến tim cho người thiếu máu cơ tim

Với thành phần chính là chiết xuất thông Dahurian, thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Ích Tâm Khang Platinum có tác dụng:

- Hỗ trợ hoạt huyết, giảm cholesterol máu và tăng lưu thông máu đến tim.

- Hỗ trợ cải thiện biểu hiện và giảm nguy cơ đau thắt ngực, nặng ngực do thiếu máu tim.

đông tây

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A Ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị