Làm sao phòng ngừa tái hẹp mạch vành sau khi đặt stent?

Người đã đặt stent rồi vẫn có nguy cơ tái hẹp nếu không duy trì điều trị tích cực

Chuyên gia tư vấn: Đặt stent mạch vành loại nào tốt nhất?

Cách xử trí cơn đau thắt ngực như thế nào?

Chuyên gia tim mạch giải đáp: Uống thuốc huyết áp bị ho phải làm sao?

Hở van tim nhẹ có nguy hiểm không và có cách nào ngăn van hở nặng?

ThS.BS. Lê Đức Việt - chuyên khoa tim mạch từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn trả lời:

Chào bác!

Đúng là sau khi đặt stent rồi vẫn có nguy cơ tái hẹp lại trong stent. Nguyên nhân là bởi cục máu đông (huyết khối) có thể hình thành trong lòng stent, khiến người bệnh có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim và phải can thiệp lại. 

Trên thực tế, có 2 tình huống có thể khiến người bệnh lâm vào tình trạng như vậy, cụ thể như sau:

- Thứ nhất, sau khi đặt stent xong người bệnh không tuân thủ duy trì điều trị. Trên thực tế, tôi đã từng gặp người bệnh sau 2 tháng đặt stent thì bỏ dùng thuốc, không đi khám sức khỏe nữa. Tới lúc bị nhồi máu cơ tim trở lại, tiên lượng của người bệnh đó còn nặng hơn. Chụp động mạch vành cho thấy cục máu đông lấp đầy lại trong lòng stent đã đặt.

- Trường hợp thứ hai hiếm gặp hơn, rơi vào những người bệnh có yếu tố di truyền, khiến họ bị kháng thuốc chống kết tập tiểu cầu.

 

Để phòng ngừa nguy cơ tái hẹp sau đặt stent mạch vành, bắt buộc trong 12 tháng đầu tiên người bệnh sẽ phải dùng thuốc chống kết tập tiểu cầu kép như aspirin và clopidogrel. 2 nhóm thuốc này sẽ giúp chống lại quá trình hình thành cục máu đông trong lòng stent, ngăn không cho stent bị tắc lại. Do đó, nếu người bệnh bỏ không dùng thuốc, tình trạng viêm có thể dễ dàng quay trở lại.

Trong trường hợp người bệnh có yếu tố di truyền kháng thuốc, việc dùng thuốc sẽ trở nên không có hiệu quả. Tuy nhiên, xác suất gặp phải trường hợp này là rất hiếm hoi.

Với trường hợp của bác, sau khi đặt stent, bác vẫn nên đi khám định kỳ hàng tháng để được bác sĩ theo dõi, kê đơn thuốc cho bác. Các bác sĩ cũng có thể theo dõi nguy cơ biến chứng, cũng như điều chỉnh phù hợp nếu thuốc có gây ra nhiều tác dụng phụ khó chịu cho bác.

Đồng thời, bác cũng nên tham khảo bổ sung thêm một giải pháp từ thảo dược, cụ thể là chiết xuất thông Dahurian. Với hơn 600 nghiên cứu, Viện Hàn lâm Khoa học Nga đã chứng minh dihydroquercetin từ chiết xuất thông Dahurian có rất nhiều lợi ích cho người bệnh tim mạch. Theo đó, chiết xuất này có khả năng tăng lưu thông máu đến tim, giảm cholesterol, chống xơ vữa, tiêu huyết khối, giảm viêm mạch máu và giảm stress oxy hóa, từ đó giúp kiểm soát tốt tình trạng hẹp mạch vành, ngăn tái tắc hẹp trở lại.

Chúc bác và gia đình sức khỏe!

 

Nếu còn băn khoăn trong quá trình kiểm soát bệnh tình, bác có thể liên hệ tới chuyên gia theo số 0981.238.219 để được giải đáp!

TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum - Hỗ trợ giảm đau thắt ngực, tăng lưu thông máu đến tim từ chiết xuất Thông Dahurian

Với thành phần chính là chiết xuất thông Dahurian, TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum có tác dụng:

- Hỗ trợ hoạt huyết, giảm cholesterol máu và tăng lưu thông máu đến tim.

- Hỗ trợ cải thiện biểu hiện và giảm nguy cơ đau thắt ngực, nặng ngực do thiếu máu tim.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Ich-Tam-Khang-Platinum

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A Ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị