Chuyên gia tim mạch giải đáp: Uống thuốc huyết áp bị ho phải làm sao?

Ho khan là tác dụng phụ thường gặp của thuốc ức chế men chuyển điều trị tăng huyết áp

Phẫu thuật hở van tim 2 lá có nguy hiểm không và thường mất bao lâu?

Xơ hóa van tim là gì, nguyên nhân và cách điều trị thế nào?

Chi phí đặt stent là bao nhiêu khi có bảo hiểm y tế?

Tắc hẹp mạch vành: Không đặt stent mà dùng thuốc được không?

Các chuyên gia từ Verywellhealth (Mỹ) trả lời:

Chào bạn!

Tình trạng ho khan là một tác dụng phụ thường gặp của thuốc ức chế men chuyển ACE (ví dụ như Lisinopril). Đây là loại thuốc được sử dụng để điều trị tăng huyết áp. Theo đó, nhóm thuốc này rất quan trọng trong việc điều trị cho người bệnh suy tim, bệnh mạch vành, nhưng chúng có nhược điểm là gây ra một số tác dụng phụ khó chịu như ho khan kéo dài.

Các chuyên gia cho biết có từ 5 - 20% người dùng thuốc ức chế men chuyển ACE bị ho khan dai dẳng. Theo đó, triệu chứng này có thể xuất hiện trong vòng vài giờ sau khi dùng liều thuốc đầu tiên. Cơn ho có thể kéo dài từ vài tuần tới vài tháng, gây ra nhiều điều phiền toái, khó chịu cho người bệnh. 

Nhiều người bệnh tăng huyết áp bị ho do tác dụng phụ của thuốc ức chế men chuyển ACE

Nhiều người bệnh tăng huyết áp bị ho do tác dụng phụ của thuốc ức chế men chuyển ACE

Tại sao nhóm thuốc ức chế men chuyển ACE có thể gây ho?

Triệu chứng ho có thể xảy ra do các chất ức chế ACE hoạt động trong cơ thể. Theo đó, các thuốc ức chế men chuyển ACE có thể giúp hạ huyết áp vì chúng ngăn cơ thể tạo ra angiotensin II - một chất có thể gây thu hẹp mạch máu (co mạch).

Dù sự co mạch là một quá trình bình thường trong cơ thể, có thể giúp điều hòa lưu lượng máu, nhưng đây lại là một vấn đề lớn với người bệnh tăng huyết áp. Nguyên nhân là bởi khi mạch máu co hẹp lại, trái tim phải làm việc vất vả hơn để bơm máu, từ đó khiến huyết áp tăng cao hơn.

Dùng các loại thuốc ức chế men chuyển ACE có thể giúp làm giãn mạch, tăng lưu lượng máu, từ đó giúp hạ huyết áp xuống ngưỡng ổn định.

Tuy nhiên, bên cạnh khả năng gây co mạch, angiotensin II còn có tác dụng phân hủy bradykinin (một protein tín hiệu viêm có tác dụng làm mở rộng mạch máu) trong cơ thể. Khi angiotensin II bị chặn bởi các thuốc như Lisinopril, bradykinin có thể tích tụ trong đường thở và gây ra phản ứng viêm. Tình trạng viêm này có thể khiến người bệnh tăng huyết áp thấy ngứa ở ngực và cổ họng, gây ho dữ dội.

Các yếu tố nguy cơ khiến bạn bị ho khi dùng thuốc ức chế men chuyển ACE

 

- Người cao tuổi.

- Nữ giới.

- Không có thói quen hút thuốc lá.

- Người có các vấn đề đường hô hấp (như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính - COPD).

- Phản xạ ho do nhạy cảm (ví dụ như do nhiễm trùng hoặc tổn thương đường thở trước đó).

Có thể điều trị ho khi dùng thuốc ức chế men chuyển ACE không?

Trên thực tế, thuốc ức chế men chuyển thường gây tác dụng phụ ho khan và triệu chứng ho sẽ không thể hết, trừ khi bạn ngừng dùng thuốc. 

Trong trường hợp tình trạng ho khan ảnh hưởng nhiều tới chất lượng cuộc sống của bạn, khiến bạn khó có thể thực hiện các hoạt động thường ngày, bạn không được tự ngưng dùng thuốc mà cần báo cho bác sĩ. Các bác sĩ có thể xem xét cho bạn chuyển sang dùng các loại thuốc điều trị khác, ví dụ như thuốc ức chế thụ thể angiotensin II (ARB). Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nhóm thuốc này ít gây ho hơn, nhưng vẫn duy trì được hiệu quả điều trị tăng huyết áp tương tự như nhóm thuốc ức chế men chuyển ACE.

Tuy nhiên, nếu tác dụng phụ này không quá khó chịu thì việc dùng thuốc sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn rủi ro (giúp bảo vệ nội mạc mạch máu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch).

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi (Theo Verywellhealth)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

TPBVSK ÍCH TÂM KHANG hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp; Giảm cholesterol máu, nguy cơ huyết khối, xơ vữa động mạch cho người bệnh tim mạch (tăng huyết áp, xơ vữa mạch vành, suy tim…).

Hiệu quả của TPBVSK Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng và được tạp chí Dinh dưỡng Trị liệu (Canada) đăng tải năm 2014.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Ich-Tam-Khang

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.219

Địa chỉ: Số 19A/126 Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - Hà Nội

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị