“Dược Bảo Khang” dính nghi án tái diễn vi phạm?

Biển quảng cáo "Dược Bảo Khang" mới được treo trở lại từ ngày 22/11/2014

Ngang nhiên bán sản phẩm đã bị thu hồi giấy phép?

ABC Dophilus bị thu hồi vì chứa nấm gây nhiễm trùng

2 loại TPCN bị thu hồi hiệu lực giấy Chứng nhận tiêu chuẩn

Thêm 2 TPCN bị đình chỉ lưu hành do vi phạm quảng cáo

Thêm 2 TPCN bị đình chỉ lưu hành do vi phạm quảng cáo

Những ngày giữa tháng 11/2014, có mặt tại Chi nhánh tại Hà Nội - Công ty TNHH đầu tư thương mại xuất nhập khẩu Bảo Khang tại phố Trần Đăng Ninh,thành phố Hà Nội, nhóm phóng viên Health+ không khỏi thắc mắc trước những tấm biển hiệu và biển quảng cáo của Chi nhánh.

Cụ thể, biển hiệu “Dược Bảo Khang” vốn được Công ty TNHH đầu tư thương mại xuất nhập khẩu Bảo Khang gỡ xuống sau chuyến vi hành chớp nhoáng của Bộ trưởng Bộ Y tế đầu tháng 8 (với hàng loạt vi phạm bị phát hiện của Công ty TNHH Đầu tư thương mại xuất nhập khẩu Bảo Khang) đã được “treo” trở lại.

Theo tìm hiểu của nhóm phóng viên, ngày 5/11/2014, Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội có cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động kinh doanh thay đổi lần 2 cho Chi nhánh tại Hà Nội - Công ty TNHH đầu tư thương mại xuất nhập khẩu Bảo Khang.

Tuy nhiên, kể cả với Giấy chứng nhận này, Chi nhánh Công ty cũng không hề đăng ký nội dung ngành nghề kinh doanh liên quan đến lĩnh vực dược. Việc treo biến hiệu Dược Bảo Khang là một trong những vi phạm mà Đoàn thành tra và Bộ trưởng Bộ Y tế từng chỉ ra cho Công ty vì gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Điểm khách biệt duy nhất của tấm biển hiệu Dược Bảo Khang chính là chữ “vn” đằng sau. Theo đại diện công ty, đây là tên miền của website chính thức!? Nhưng liệu đây có phải là một chiêu lách luật của doanh nghiệp bởi nếu là tên miền thì rõ ràng phải viết không dấu? Hơn nữa, nếu là tên miền thì vì sao “.vn”  lại bị thu bé như vậy ?

“Đến nay, chỉ sau 1 ngày Bộ trưởng Bộ Y tế và Đoàn Kiểm tra lập biên bản, nhắc nhở, Công ty đã chủ động tiêu hủy số tài liệu có quảng cáo “hơi quá đà” và gây hiểu nhầm, cũng như đã thay thế từ “thuốc” đã sử dụng trước đó bằng từ “thực phẩm chức năng”. Mặt khác, chúng tôi cũng đã chỉnh sửa website cho phù hợp với quy định của pháp luật về quảng cáo, chỉnh sửa bảng tên Công ty; các mẫu sản phẩm gặp lỗi về nhãn tiếng Việt đều đã được khắc phục. Một số hàng về nằm trong kho chưa được đưa ra bán nên vẫn chưa kịp dán nhãn; một số giấy tờ vì quá gấp nên công ty chưa kịp đưa ra, đến hôm nay Công ty đã bổ sung đầy đủ” Trích lời ông Nguyễn Duy Bảo, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư thương mại xuất nhập khẩu Bảo Khang đăng trên Báo Giao thông Vận tải ngày 5/8/2014. Không hiểu vì sao đã thay thế từ "thuốc" bằng TPCN mà biển quảng cáo của công ty vẫn "để sót" 2 loại "thuốc"?


Bs. Thu Hồng của tổng đài tư vấn liệu có phải là bác sỹ như người tiêu dùng lầm tưởng

Đáng chú ý là website của công ty TNHH đầu tư thương mại xuất nhập khẩu Bảo Khang với tên miền là duocbaokhang.vn có đội ngũ tư vấn đều được ghi là “bs. Hồng”, “bs. Xinh” khiến khách hàng không thể không nghĩ đến việc đang được tư vấn từ chính các bác sỹ (bs.)!?

Không những thế, trên biển quảng cáo treo 2 bên Chi nhánh, những  thông tin như “thuốc giảm cân”, “thuốc xương khớp” vẫn có mặt từ rất lâu. Việc Chi nhánh vẫn treo biển quảng cáo “thuốc” là trái ngược với cam kết của Giám đốc Công ty Nguyễn Duy Bảo là đã dỡ hết quảng cáo thuốc để thay bằng TPCN chỉ 1 ngày sau khi Bộ trưởng Bộ Y tế và Đoàn Kiểm tra lập biên bản, nhắc nhở (4/8/2014).

Biển quảng cáo cũ  (trước ngày 22/11) đã bị gỡ "dược" trước tên công ty nhưng vẫn còn quảng cáo "thuốc giảm cân", "thuốc bổ khớp"

Một khách hàng tại showroom này chia sẻ, chính vì thông tin “thuốc giảm cân” kể trên mà chị mới quyết định vào mua sản phẩm tại công ty này vì “cửa hàng ở 2 mặt phố thế này mà dám trưng biển trên thì chắc thông tin là đúng rồi”.

Sau khi nhóm phóng viên Health+ đến làm việc với Giám đốc Chi nhánh Hà Nội Nguyễn Xuân Ngọc, Chi nhánh Công ty đã “tạm gỡ” 2 tấm biển quảng cáo chứa nội dung “Thuốc giảm cân”, “Thuốc xương khớp”. Trên 4 website được thừa nhận là của Công ty, nội dung “bs.” dễ gây hiểu nhầm là bác sỹ ngay trước tên các tư vấn viên cũng đã được gỡ xuống. Nhưng liệu họ có thực sự sửa đổi những vi phạm của mình hay lại chờ vụ việc này “chìm xuồng” như đã từng xảy ra sau hàng loạt quyết định xử phạt vi phạm vào tháng 8 và lại tiếp tục tái diễn vi phạm vào một ngày không xa thì vẫn lại là một dấu hỏi?

Nhóm phóng viên Health+ sẽ tiếp tục quay trở lại với những “nghi án” của công ty TNHH đầu tư thương mại xuất nhập khẩu Bảo Khang trong các bài viết tiếp theo.

Nhóm PV Health+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý