Dương vật bé trai bị mọc mụn là do làm sao?

Mụn trắng vàng xuất hiện ở đầu dương vật bé trai có nguy hiểm không?

Mụn cóc ở lòng bàn chân, bàn tay chữa thế nào?

Cắt bao quy đầu giúp phòng lây nhiễm HIV

Ai nên cắt bao quy đầu ngừa ung thư?

Khi nào cần phẫu thuật hẹp bao quy đầu?

BS. Nguyễn Thành Như - Nguyên Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân TP.HCM trả lời:

Chào bạn!

Ở trẻ nhỏ, giữa quy đầu và mặt trong của bao quy đầu thường dính chặt vào nhau, đây là một tình trạng hoàn toàn bình thường. Khi trẻ lớn lên, bao quy đầu và quy đầu cũng phát triển theo, dần dần tách ra khỏi nhau. Tới khi trẻ được 4 - 5 tuổi thì 90% bao quy đầu có thể lột xuống dễ dàng. Đó là nhờ sự cương dương khi trẻ ngủ đã giúp cho việc này xảy ra từ từ, tự nhiên.

Quá trình tách khỏi bảo quy đầu của quy đầu cũng thường diễn tiến theo chiều thuận: Từ chóp quy đầu rồi dần dần tới rãnh quy đầu. Đôi khi cũng xảy ra những trường hợp ngoại lệ, phía bên ngoài chóp quy đầu chưa tách nhưng bên trong rãnh quy đầu đã tách. Điều này tạo ra một khoảng trống khiến các dịch tiết ở rãnh quy đầu tích tụ lại, lâu ngày tạo thành một cục hình tròn hay bầu dục, màu trắng vàng, nhìn thấy rất rõ dưới da bao quy đầu.

Cục này sẽ lớn dần, có thể to như hạt đậu xanh, thậm chí cỡ hạt đậu phộng nhỏ. Bản thân cục không phải là u bướu, không bị nhiễm trùng và cũng không cản trở tới việc tiểu tiện của bé.

Nói tóm lại, "cục mụn" này không có hại, thậm chí còn giúp quá trình tách bao quy đầu khỏi quy đầu diễn ra nhanh hơn. 

Thủ thuật nong bao quy đầu để tách hạt có thể khiến trẻ bị đau đớn, gây chảy máu, làm phù nề bao quy đầu, có thể tạo sẹo làm chít hẹp bao quy đầu. Thế nên, bạn không cần thiết phải cho con thực hiện thủ thuật.

Nếu tình trạng này lâu ngày không hết, bác sỹ có thể dùng thuốc bôi có chứa corticosteroid như kem 0,1% triamcinolone lên mặt trong bao quy đầu, 2 lần/ngày, bôi trong 4 - 6 tuần, bao quy đầu sẽ tự bong tách.

Chúc bạn và gia đình khỏe mạnh!

M. Hiếu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị