Ebola: Trường hợp tử vong đầu tiên ở Mali

Một nhân viên y tế kiểm tra người phụ nữ ở biên giới Guinea, Mali

Nina Phạm - Y tá gốc Việt nhiễm Ebola đã khỏi bệnh

New York xác nhận ca nhiễm Ebola đầu tiên

Hơn 10 nghìn trường hợp mắc Ebola tính đến ngày 23/10

Quốc gia thứ 6 của Tây Phi có dịch Ebola

Sierra Leone thành lập trại trẻ mồ côi vì Ebola

Bé gái này đã đi du lịch với người bà của mình hàng trăm km trên xe bus và mang trong mình virus chết người Ebola. Các nhân viên Y tế đã phải theo dõi ít nhất 300 trăm người đã từng tiếp xúc với cô bé này và 43 người đã bị cách ly ngay lập tức.

Chính phủ Mali xác nhận cái chết của cô bé này: “Chúng tôi bày tỏ nỗi buồn sâu sắc với gia đình cô bé và khuyến cáo người dân nên vệ sinh sạch sẽ – cách tốt nhất chống lại căn bệnh này”.

Đại diện WHO cho biết cô bé đã đi từ Guinea đến Kayes, Mali và có các biểu hiện nhiễm bệnh trước đó. Cơ quan Y tế của Liên Hợp Quốc tuyên bố: “Đây là một trường hợp khẩn cấp, bởi xe bus là một phương tiện công cộng, rất nhiều người có thể đã tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với cô bé”.

Ca nhiễm Ebola này được xác nhận chỉ vài giờ sau khi Phó Tổng Giám đốc WHO Keiji Fukuda cho biết tổ chức này có cơ sở để “tự tin” rằng Ebola sẽ không lây sang các nước Châu Phi khác.

Mặc dù Mali và Bờ Biển Ngà đã ra lệnh đóng cửa biên giới, nhưng những chiếc xe bus của Guinea vẫn có thể tránh được các trạm kiểm soát bằng cách lái xe qua các bụi rậm, một phóng viên của Reuter cho biết.

Ngay khi phát hiện ca bệnh đầu tiên, WHO và Tổ chức Bác sỹ không biên giới đã cử nhân viên đến Mali. Đồng thời, Liên Hợp Quốc cũng điều một máy bay chở hơn 1 tấn dụng cụ y tế, và đồ bảo hộ cho các nhân viên y tế của đất nước này.

Tiểu Bắc H+ (theo reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn