F0 tăng cao nhưng tỷ lệ tử vong giảm

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 12/3

Không được lợi dụng tình hình dịch bệnh để tăng giá xét nghiệm COVID-19

Số F0 mới lại "lập đỉnh", Việt Nam có gần 4,8 triệu ca COVID-19 từ đầu dịch

Phát động chiến dịch 'Hành trình an toàn' phòng, chống COVID-19

Củng cố "lá chắn" vaccine, bảo đảm thuốc điều trị COVID-19

Trong ngày 11/3, Việt Nam ghi nhận hơn 160.000 ca nhiễm COVID-19 mới tại 61 tỉnh, thành phố. Hôm qua, Sở Y tế Vĩnh Phúc đăng ký bổ sung 19.326 ca trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 sau khi rà soát, bổ sung đầy đủ thông tin. Số ca mắc trong ngày tiếp tục vượt mức được ghi nhận ngày trước đó. Hôm qua là ngày thứ 10 liên tiếp Việt Nam ghi nhận trên 100.000 ca nhiễm phát hiện trong vòng 24 giờ.

Tín hiệu đáng mừng là số ca tử vong của cả nước vẫn duy trì ở mức thấp, luôn giữ được mức dưới 100ca/ngày (trung bình trong tuần là 83 ca/ngày).

Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế không được thu thêm của người bệnh hoặc yêu cầu người bệnh tự chi trả các chi phí liên quan đến thực hiện xét nghiệm; Cơ sở y tế tư nhân không được lợi dụng tình hình dịch bệnh để tăng giá dịch vụ xét nghiệm COVID-19...

Theo Bộ Y tế, trong hơn 1 tháng triển khai chiến dịch tiêm chủng mùa Xuân, cả nước đã tiêm được gần 18 triệu liều vaccine phòng COVID-19. Trong số này, chủ yếu là liều bổ sung và liều nhắc lại, góp phần vào việc tăng cường tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ 2 liều vaccine cơ bản và tiêm mũi 3. Tính đến nay, cả nước đã tiêm được hơn 199 triệu liều vaccine COVID-19.

Trong bối cảnh TP.HCM đang dần ổn định các hoạt động, việc phải thực hiện cách ly các F0, F1 gây ra nhiều cản trở, bởi có doanh nghiệp thậm chí F0 còn nhiều hơn F1. Trước tình hình này, Chủ tịch UBND TP.HCM đã yêu cầu nghiên cứu và đưa tiêu chí F1 có thể đi làm vào bộ tiêu chí hoạt động sản xuất kinh doanh. Đồng thời nghiên cứu tiến tới xem xét khả năng F0 đi làm.Số ca COVID-19 là trẻ em tăng cao.

Nhằm tăng cường miễn dịch phòng bệnh trong cộng đồng, đặc biệt là những đối tượng trẻ em, tỉnh Cà Mau đã xây dựng và triển khai kế hoạch tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Tỉnh đang khẩn trương rà soát, lập danh sách trẻ từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi đồng thời tập huấn cho cán bộ y tế quy trình an toàn tiêm chủng cũng như đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Hiện nay, số F0 trên địa bàn tỉnh Bến Tre ngày càng có chiều hướng tăng. Đặc biệt, kết quả giải trình tự gene virus một số ca COVID-19 tại tỉnh, xác định đã có 3/4 mẫu ngẫu nhiên nhiễm biến chủng Omicron. Trong ngày 11/3, Bến Tre ghi nhận thêm 1.547 ca COVID-19.

Người dân cần cẩn trọng trước nguy cơ tái mắc COVID-19. Bác sỹ Nguyễn Văn Huy, Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: "Việc lây nhiễm virus SARS-CoV-2 xảy ra khi tiếp xúc gần với người mắc COVID-19, lây qua không khí hoặc qua bề mặt nhiễm virus chứ không phụ thuộc vào biến thể. Do đó, để tránh tái mắc COVID-19 cũng như ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, tất cả người dân cần thực hiện nghiêm túc, đầy đủ thông điệp 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế; Chủ động xét nghiệm COVID-19 khi có yếu tố dịch tễ cũng như tiêm vaccine đầy đủ".

Bệnh viện Đại học Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) vừa cấp cứu thành công cho nam bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim mắc COVID-19. Bệnh nhân được đưa vào viện trong tình trạng đau ngực dữ dội, khó thở nhiều, huyết áp 80/50. Sau khi tiến hành phẫu thuật, bệnh nhân đã giảm đau ngực, không còn tình trạng khó thở, huyết áp ổn định và được chuyển xuống khu vực riêng dành cho bệnh nhân COVID-19.

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn