Nghiên cứu mới: Protein trong sữa bò có thể ngăn ngừa COVID-19 hiệu quả

Sữa bò có thể hỗ trợ ngăn ngừa hoặc điều trị COVID-19 hiệu quả

7 loại sữa thực vật dành cho người ăn chay, ăn kiêng

Trẻ bị dị ứng sữa bò, nên bổ sung calci bằng cách nào?

Loại sữa bò bạn đang uống có tốt và an toàn?

Pha loãng sữa công thức cho trẻ em gây hại gì?

Theo một nghiên cứu được công bố hồi đầu tháng 3 trên Tạp chí Khoa học Sữa của Đại học Michigan (Mỹ), uống sữa bò tươi và nguyên chất có thể giúp ngăn ngừa nhiễm COVID-19 vì sữa có chứa các protein có đặc tính ức chế virus, kiểm soát sự nhân lên của virus bên trong tế bào cơ thể.

Tên của loại protein là lactoferrin và nó được tìm thấy trong sữa của hầu hết các loài động vật có vú. Mặc dù nghiên cứu mới chỉ được thực hiện trong môi trường phòng thí nghiệm, nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng họ có thể vừa phát hiện ra các đặc tính kháng virus trong một số loại thực phẩm thông thường.

Tiến sỹ Jonathan Sexton, một nhà nghiên cứu của Đại học Michigan (Mỹ) cho biết: “Lactoferrin trong sữa bò đã cho thấy khả năng kháng virus trong các thử nghiệm lâm sàng ở người. Ví dụ, lactoferrin đã được chứng minh là có thể cải thiện mức độ nghiêm trọng của các bệnh nhiễm trùng do virus, bao gồm virus rota và norovirus.”

Sexton thậm chí còn tin rằng uống sữa thậm chí có thể là một phương pháp điều trị sau phơi nhiễm để ngăn ngừa nhiễm bệnh. TS. Sexton cho rằng: “Với hiệu quả kháng virus đã được chứng minh, an toàn íttác dụng phụ và tính khả dụng trên thị trường của lactoferrin bò, một số tài liệu đánh giá đã đề xuất sử dụng nó như một phương pháp điều trị dự phòng hoặc sau phơi nhiễm đối với nhiễm SARS-CoV-2.” 

Protein trong sữa bò có tác dụng chống nhiễm trùng

Protein trong sữa bò có tác dụng chống nhiễm trùng

Nhóm nghiên cứu cũng đã thử nghiệm lactoferrin trong sữa bò trong việc chống lại một số biến thể SARS-CoV-2 phổ biến nhất đang được quan tâm trên khắp thế giới, bao gồm cả biến thể WA1 (trong đợt bùng phát ở Mỹ vào năm 2020), B.1.1, các biến thể .7, B.1.351 và P.1 và biến thể Delta.

Tiến sỹ Sexton giải thích: "Mỗi biến thể này bao gồm các sửa đổi protein đột biến của virus SARS-Cov-2 làm giảm hiệu quả của vaccine mới được sản xuất. Lợi ích chính về hiệu quả kháng virus rộng rãi của lactoferrin là khả năng phòng ngừa hoặc điều trị các loại biến thể mới.”

Tuy nhiên, một rào cản tiềm ẩn đối với việc sử dụng sữa trong các phương pháp điều trị bằng COVID-19 trong tương lai là 2 chất khác trong nhiều phương pháp điều trị kháng virus là dextrose và sorbitol, có thể ngăn chặn các protein có khả năng ức chế virus.

Mặc dù thử nghiệm được thực hiện trong phòng thí nghiệm và chưa có thử nghiệm nào trên người về đặc tính kháng virus của protein ở người, nhưng phát hiện này có khả năng mang tính đột phá về điều trị COVID-19 trong tương lai.

TS. Sexton cũng tin rằng sữa có thể được sử dụng làm cơ sở cho các phương pháp điều trị kháng virus COVID-19 tiềm năng trong thời gian sắp tới.

Phát hiện này cũng giải thích tại sao các chuyên gia đã phát hiện ra các đặc tính kháng virus trong sữa mẹ, có thể bảo vệ trẻ nhỏ khỏi COVID-19 và các loại virus khác.

 
Nguyễn An (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng