Đưa kháng thể đơn dòng Evusheld vào dự phòng COVID-19

Kháng thể đơn dòng Evusheld của AstraZeneca sắp về Việt Nam

Gia tăng nguy cơ tái nhiễm COVID-19 dù đã tiêm đủ 3 liều vaccine

Tổ chức chương trình tiêm an toàn, tốt nhất để bảo vệ trẻ 5-11 tuổi

Khẩn trương thực hiện hợp đồng mua vaccine COVID-19 cho trẻ em

Việt Nam được WHO chọn để tiếp nhận công nghệ vaccine mRNA

Ngày 10/3, Hệ thống Bệnh viện đa khoa Tâm Anh, thông qua sự phân phối của Công ty Cổ phần Vaccine Việt Nam (VNVC) đã được Bộ Y tế cấp phép chính thức sử dụng kháng thể đơn dòng Evusheld của AstraZeneca - kháng thể đơn dòng đầu tiên trên thế giới được cấp phép để dự phòng COVID-19.

Theo đó, nhóm người nguy cơ cao như: Người suy giảm miễn dịch từ vừa đến nặng, người không thể tiêm vaccine hoặc không thể sản sinh đủ kháng thể ngừa COVID-19 dù đã tiêm đủ vaccine… sẽ có cơ hội sử dụng kháng thể đơn dòng điều trị dự phòng COVID19, để nhanh chóng bảo vệ, giảm nhập viện và tử vong.

Trong nghiên cứu PROVENT của AstraZeneca, chỉ sau vài giờ sau khi tiêm Evusheld cơ thể đã có đủ lượng kháng thể cần thiết để bảo vệ bệnh nhân trước COVID-19, với hiệu quả lên tới 83%, và không có trường hợp nào bệnh nặng hay tử vong trong suốt 6 tháng theo dõi.

Hiệu quả này được quan sát thấy ở cả những người bị suy giảm miễn dịch do bệnh lý hoặc đang sử dụng các thuốc hoặc phác đồ điều trị ức chế miễn dịch và có thể không tạo được đáp ứng miễn dịch với vaccine COVID-19 như: Người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang điều trị thuốc ức chế miễn dịch (ví dụ như dùng corticoid liều cao, kéo dài) hoặc đã điều trị trong vòng 6 tháng…

Đặc biệt, những người không thể tiêm bất kỳ loại vaccine COVID-19 nào hiện có vì từng xảy ra tác dụng phụ nghiêm trọng với các thành phần của vaccine COVID-19 như: Dị ứng nặng, sốc phản vệ… vẫn được chỉ định tiêm. Evusheld được chứng minh có hiệu quả phòng ngừa ít nhất 6 tháng, đặc biệt có thể phòng ngừa cả biến thể Omicron.

GS.TS Ngô Quý Châu, Chủ tịch Hội Hô hấp Việt Nam, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh chia sẻ: “Nhiều bệnh nhân suy giảm miễn dịch, ung thư, viêm khớp tự miễn, ghép tạng hoặc các bệnh hệ thống… rất dễ bị tổn thương trước COVID-19 đang phải sống trong lo âu và tự cách ly với xã hội. Người bệnh lo ngại rằng cơ thể của họ không thể sinh miễn dịch đầy đủ sau khi tiêm vaccine như những người khỏe mạnh khác".

Kháng thể đơn dòng là công cụ quan trọng trong “kho vũ khí” chống lại COVID-19, bên cạnh sự bảo vệ của vaccine, góp phần sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường. Thuốc được kỳ vọng sẽ nhanh chóng vô hiệu hóa và trị COVID-19 cho nhiều đối tượng hơn, đặc biệt người yếu thế, mang lại tác dụng bảo vệ kéo dài, được tối ưu hóa để có tác dụng bảo vệ trên 6 tháng tháng chỉ sau một lần tiêm bắp. Hiện Evusheld đã được cấp phép tại Mỹ, Pháp và một số quốc gia khác.

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội