Số F0 mới lại "lập đỉnh", Việt Nam có gần 4,8 triệu ca COVID-19 từ đầu dịch

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 9/3

Việt Nam tròn 1 năm triển khai tiêm chủng vaccine phòng COVID-19

Làm thế nào để lấy lại vị giác, khứu giác hậu COVID-19?

Phát động chiến dịch 'Hành trình an toàn' phòng, chống COVID-19

"Tháp 3 tầng" chăm sóc hậu COVID-19 của TP.HCM

Ngày 8/3, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 162.435 ca nhiễm tại 62 tỉnh, thành. Hôm qua là ngày thứ 7 liên tiếp Việt Nam ghi nhận trên 100.000 ca nhiễm phát hiện trong vòng 24 giờ. Đồ thị số ca nhiễm mới tại Việt Nam vẫn trên đà tăng mạnh. Hà Nội tiếp tục dẫn đầu cả nước về tổng số ca mắc mới trong ngày với 32.650 ca. Sau Hà Nội, số ca mắc mới ở Nghệ An cũng có sự gia tăng đột biến. Hôm qua, tỉnh này có 15.292 ca nhiễm sau 24 giờ, tăng 5.139 trường hợp so với ngày trước đó.

Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 4.776.873 ca nhiễm, đứng thứ 21/225 quốc gia và vùng lãnh thổ. Riêng đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4/2021 đến nay), số ca nhiễm ghi nhận trong nước là 4.769.355 ca, trong đó có 2.786.525 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, biến thể Omicron có xu hướng gia tăng, lây nhiễm nhanh trong thời gian gần đây ở các tỉnh, thành phố, nhất là ở Hà Nội, TP.HCM. Biến thể này thay thế dần biến thể Delta. Tại Hà Nội, biến thể Omicron được ghi nhận ở 20/30 quận, huyện, thị xã. Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan đề xuất các kịch bản, phương án, biện pháp khi số ca mắc COVID-19 tiếp tục tăng trong thời gian tới để kịp thời tham mưu UBND, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố.

UBND TP.HCM có văn bản gửi Sở Y tế, Sở Thông tin và truyền thông, UBND các quận, huyện, TP. Thủ Ðức, UBND các phường, xã, thị trấn về việc triển khai đợt cao điểm chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ cao. Thời gian của đợt cao điểm từ nay đến ngày 31/3/2022; Đối tượng là những người trên 65 tuổi, có bệnh nền. Theo đó, ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường, xã, thị trấn tổ chức triển khai "Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" để cập nhật danh sách những người thuộc nhóm nguy cơ cao (trên 65 tuổi có kèm bệnh nền). Ngoài ra, thành phố cũng triển khai thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên đối với những người thuộc nhóm nguy cơ cao theo danh sách đang quản lý và danh sách đã được cập nhật. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, theo dõi sức khỏe tại nhà và được tư vấn từ xa qua mạng lưới "Thầy thuốc đồng hành". Nếu kết quả xét nghiệm dương tính sẽ được cấp và uống ngay thuốc kháng virus.

Nhiều trạm y tế trên địa bàn Đà Nẵngđang xảy ra tình trạng quá tải khi người dân chen chúc làm các giấy tờ như: Giấy xác nhận F0 hoàn thành điều trị, Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH… Cùng với nhiều người tới làm xét nghiệm khẳng định khiến nguy cơ lây nhiễm cao. Trước tình hình này, Sở TT&TT Đà Nẵng đề nghị dùng dữ liệu trên ứng dụng cấp giấy tờ cho F0 để giảm tải cho trạm y tế. Bên cạnh đó, Sở cũng đề xuất bỏ quy định F0 phải ra trạm y tế thực hiện giấy cam kết thực hiện cách ly, điều trị tại nhà và giấy cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 vì quyết định cách ly tại nhà đã đủ cơ sở pháp lý.

Lâm Đồng đặt ra mục tiêu tổ chức tiêm vaccine COVID-19 mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên hoàn thành ngay trong quý I/2022. Chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện bảo quản, địa điểm, nhân lực để tiêm chủng cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi khi nhận được vaccine COVID-19.

Sở Y tế Hải Phòng vừa có văn bản về việc tăng cường các biện pháp quản lý đối với việc mua, bán, sử dụng thuốc điều trị COVID-19. Trong đó, Sở Y tế đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố phối hợp với các cơ quan truyền thông và các đơn vị có liên quan tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến cho các cơ sở y tế, cơ sở kinh doanh dược và người dân về việc mua, bán, sử dụng thuốc điều trị COVID-19 đúng quy định; Tăng cường tập huấn cho các cơ sở y tế, cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn các quy định về kê đơn, bán thuốc theo quy định.

Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất Đồng Nai vừa điều trị thành công cho một bệnh nhân (30 tuổi, ngụ Sông Trầu, Trảng Bom) bị bỏng hóa chất. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bỏng độ I, độ II vùng mắt, mặt phải, tay phải, ngực bỏng diện tích 12%. Thị lực mắt phải còn 6/10, mắt trái 4/10, cả 2 mắt phù nề. Sau gần 1 tuần điều trị, các vết bỏng khô và bệnh nhân đã được xuất viện.

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn