F0 tăng vọt với gần 150.000 ca, TP.HCM chưa có hướng dẫn cho F1 đi làm

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 8/3

Phát động chiến dịch 'Hành trình an toàn' phòng, chống COVID-19

Củng cố "lá chắn" vaccine, bảo đảm thuốc điều trị COVID-19

Liệu pháp miễn dịch - Bước đột phá trong chữa trị ung thư

Thủ tướng: Tiến tới bình thường hóa với dịch bệnh

Theo thông báo của Bộ Y tế tối 7/3, Việt Nam ghi nhận thêm 147.358 ca nhiễm mới tại 63 tỉnh, thành phố. Đồ thị số ca nhiễm mới tại Việt Nam vẫn trên đà tăng mạnh. Trong đó, các tỉnh, thành phố ở khu vực phía Bắc có tốc độ gia tăng ca nhiễm rất nhanh. Hà Nội vẫn dẫn đầu cả nước về tổng số ca mắc mới trong ngày, lần đầu vượt ngưỡng 30.000 ca.

Cục Quản lý dược, Bộ Y tế gửi văn bản tới sở y tế các tỉnh, thành, tiếp tục yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra nhằm phát hiện, ngăn chặn các hoạt động mua, bán thuốc điều trị COVID-19 tại các địa điểm kinh doanh không được cấp phép hoặc trên mạng xã hội. Theo văn bản, thuốc kháng virus điều trị COVID-19 nói chung và thuốc Molnupiravir nói riêng là các thuốc khi sử dụng phải tuân thủ theo đúng hướng dẫn của cán bộ y tế để đảm bảo an toàn, hiệu quả cho người sử dụng. Gần đây đã có tình trạng mua bán thuốc trên mạng và nhiều cơ sở mua bán thuốc nhưng không theo chỉ định của bác sỹ, nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe người bệnh.

Với mục tiêu quản lý, kiểm soát tốt F0, F1, tránh lây nhiễm cho cộng đồng, TP.HCM chưa có hướng dẫn cho F1 đi làm bình thường mà vẫn thực hiện theo đúng quy định của Bộ Y tế. Trước đó, Bộ Y tế đã có đề xuất cho F1 đi làm khi đáp ứng một số điều kiện và F0 có thể làm việc trực tuyến tại nhà.

Để tránh tình trạng người dân hiểu nhầm các trạm y tế xét nghiệm miễn phí cho công dân nhưng lại thu tiền, Trung tâm Y tế TP. Vinh (Nghệ An) yêu cầu các trạm y tế phường, xã không tự ý làm test nhanh có thu phí cho công dân; Chỉ thực hiện làm test nhanh có thu phí cho người dân khi Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh cung ứng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2. Đối với người dân có nguyện vọng, trạm y tế phường, xã báo người dân đưa test nhanh đến để trạm y tế làm giúp, không thu phí và cấp giấy kết quả xét nghiệm cho công dân.

Tỉnh Thanh Hoá thực hiện cách ly, điều trị các F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ tại nhà, nơi lưu trú với sự trợ giúp của các tổ tư vấn, hỗ trợ F0. Các trạm y tế cố định và trạm y tế lưu động được tăng cường nhân lực thực hiện nhiệm vụ xét nghiệm, lập hồ sơ quản lý F0 điều trị tại nhà. Bên cạnh đó, khuyến khích người dân có điện thoại thông minh cập nhật nhóm Zalo, Facebook để nhân viên y tế hướng dẫn điều trị, chăm sóc kịp thời… Sở Y tế hướng dẫn các địa phương trong tỉnh tùy theo tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn để khẩn trương triển khai thành lập Trạm Y tế lưu động.

Nhằm từng bước phục hồi thị trường khách du lịch quốc tế, Bình Thuận sẽ đón khách du lịch quốc tế trở lại theo 2 đợt. Đợt đầu tiên bắt đầu từ nay đến ngày 14/3. Sau ngày 15/3, tỉnh này sẽ mở cửa lại hoàn toàn đối với thị trường khách du lịch quốc tế theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Trong quý II/2022, Đắk Lắk tiếp tục triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng bệnh bạch hầu giai đoạn 3, với mục tiêu đạt 95% đối tượng tại cộng đồng được bao phủ vaccine.

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn