F1 tiêm đủ liều vaccine được cách ly tại nhà, một tỉnh bổ sung 18.792 F0

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 17/12

Bắc Bộ đón không khí lạnh, siêu bão cấp 17 hướng vào Biển Đông

10 loại tinh dầu trị cảm lạnh, cúm bạn nên có sẵn tại nhà

TP.HCM kiến nghị Bộ Y tế bổ sung 3.000 bác sỹ, điều dưỡng

“Điểm mặt” 4 thói quen ăn uống khiến da nhanh lão hóa

- Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế ban hành ngày 16/12, nếu F1 đã tiêm đủ liều vaccine, hoặc đã khỏi COVID-19 trong 6 tháng, sẽ được cách ly y tế tại nhà 7 ngày, tự theo dõi sức khoẻ trong 7 ngày tiếp theo.

Từ tháng 7/2021, Bộ Y tế đã hướng dẫn cách ly F1 tại nhà, áp dụng cho tất cả tỉnh thành trên toàn quốc. Theo đó, F1 có nhà ở riêng lẻ hoặc căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư, nếu có phòng riêng khép kín thì được cách ly tại nhà. Trước cửa nhà có biển cảnh báo "Địa điểm cách ly y tế phòng chống COVID-19". Phòng cách ly phải tách biệt với khu sinh hoạt của gia đình, có nhà vệ sinh, nhà tắm riêng; Đủ dụng cụ vệ sinh cá nhân như xà phòng, nước sạch, dung dịch sát khuẩn, dụng cụ đo thân nhiệt; Thùng đựng rác mở bằng chân, có nắp đậy.

F1 cũng phải cam kết với chính quyền địa phương không ra khỏi nhà, không tiếp xúc với thành viên khác trong gia đình; Khai báo y tế hàng ngày; Khuyến khích lắp camera để giám sát F1.

- Trong ngày 16/12, Sở Y tế tỉnh Tây Ninh đăng ký bổ sung thêm 18.792 ca nhiễm trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19, sau khi rà soát, bổ sung đầy đủ thông tin.

- Sở Y tế Hải Phòng đề nghị các địa phương hoàn thành việc tiêm phủ mũi 1 cho 100% người dân từ 12 tuổi trở lên trước ngày 20/12 và hoàn thành tiêm mũi 2 cho tất cả người dân trên địa bàn, kể cả trẻ 12-18 tuổi trước ngày 25/12.

- Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa cho biết, hiện tỉnh này đã có hơn 2,3 triệu người thuộc diện tiêm vaccine phòng COVID-19 được tiêm ít nhất 1 mũi, đạt 96,7% và 1,8 triệu người đã tiêm đủ 2 mũi, đạt 74,8%.

- TP. Đà Nẵng đang triển khai tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 lưu động tận nhà kể cả vùng dịch cấp độ 4, giúp người dân yên tâm hơn và góp phần giảm nguy cơ lây nhiễm giữa mọi người. Những trường hợp được tiêm vaccine tại nhà là người già yếu, người lớn tuổi có bệnh lý nền đi lại khó khăn. Tổ tiêm lưu động gồm có 1 bác sỹ và 6 nhân viên y tế, được bố trí xe, thiết bị chuyên dụng để chủ động cấp cứu tại chỗ khi có trường hợp phản ứng sau tiêm.

- Số ca F0 tăng nhanh, UBND tỉnh Cà Mau đề nghị Bộ Y tế bổ sung khẩn cấp cho 50.000 liệu trình thuốc Molnupiravir và 20.000 liệu trình đối với thuốc Favipiravir. Tỉnh này cũng đề nghị cho phép khẳng định trường hợp nhiễm COVID-19 bằng test nhanh kháng nguyên. Trong ngày 16/12, Cà Mau ghi nhận số ca mắc mới cao nhất cả nước với hơn 1.300 ca.

- Ban tổ chức cuộc thi Hoa Hậu Thế giới (Miss Wold) 2021 tại Puerto Rico thông báo tạm hoãn đêm chung kết vì phát hiện 17 thí sinh mắc COVID-19. Theo lịch, vòng chung kết sẽ diễn ra lúc 6h sáng 17/12 (theo giờ Việt Nam).

- Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) vừa cấp cứu thành công 1 bệnh nhân bị mắc dị vật đường thở. Hiện tại, sức khỏe của người bệnh đã ổn định và đang được theo dõi tại Khoa Tai Mũi Họng của bệnh viện.

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội