Hà Nội vượt 20.000 ca COVID-19, số F0 chuyển nặng tại TP.HCM tăng

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 16/12

Doanh nghiệp chủ động sản xuất an toàn trong đại dịch

Hà Nội dẫn đầu cả nước về số F0 trong ngày, ca mắc COVID-19 mới tại miền Tây tăng mạnh

Thực phẩm nên ăn vào bữa sáng để tăng cường miễn dịch

Đà Nẵng hỗ trợ F0 điều trị tại nhà bằng ứng dụng

- Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, cộng dồn số mắc trong đợt dịch thứ tư (từ ngày 29/4) đến nay, Hà Nội có tổng cộng 20.110 ca COVID-19, trong đó 7.612 ca cộng đồng và 12.498 người đã được cách ly. Dịch lan ra 30/30 quận, huyện, thị xã. Đặc biệt, quận Đống Đa vượt mốc 2.000 ca bệnh.

- Ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, số ca mắc mới của thành phố có xu hướng giảm, tuy nhiên, điều đáng lo nhất hiện nay là số ca thở máy lại tăng. Hiện thành phố đang có 511 trường hợp nặng phải thở máy; Số ca tử vong tại TP.HCM trung bình mỗi ngày dao động từ 60 -70 ca.

Liên quan đến biện pháp ứng phó với biến chủng Omicron, ông Tăng Chí Thượng cho biết, ngoài kiểm soát tại các cửa khẩu, cảng biển, ngành y tế còn dành riêng Bệnh viện Dã chiến số 12 để cách ly những người có kết quả dương tính ở nước ngoài về và sẽ giải mã gen. Hiện tại, Bệnh viện Dã chiến số 12 có 10 trường hợp đang cách ly và chờ kết quả giải mã trình tự gen.

- Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM vừa tiếp quản Trung tâm hồi sức COVID-19 từ Bệnh viện Trung ương Huế. Sau khi tiếp nhận, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới sẽ phát triển trung tâm thành mô hình bệnh viện 3 tầng điều trị người bệnh COVID-19 với quy mô 600 giường. Đây là một trong 5 đơn vị cuối trong mô hình tháp 3 tầng điều trị người bệnh COVID-19 tại TP.HCM.

- Theo Tuổi trẻ, trong số 1.967 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại Đà Nẵng hiện nay, hầu hết không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ. Chỉ có 5 bệnh nhân nặng và 3 bệnh nhân nguy kịch. Như vậy có đến 98,98% số ca bệnh tại Đà Nẵng hiện nay không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Chỉ có 0,4% số ca bệnh chuyển nặng và nguy kịch, 0,66% bệnh nhân ở mức độ vừa.

Số ca bệnh nặng ở Đà Nẵng được giảm thấp là do hầu hết người dân trong độ tuổi tiêm chủng đã được tiêm từ 1 đến 2 mũi vaccine. Trước tình hình này, Đà Nẵng yêu cầu các quận, huyện sớm triển khai thí điểm cách ly, điều trị F0 tại nhà. Trước đó, quận Sơn Trà đã cách ly, điều trị tại nhà cho 10 F0.

- Để chủ động ứng phó trước nguy cơ do biến thể Omicron trong giai đoạn tiếp theo, ngày 15/12, UBND tỉnh Đồng Tháp có văn bản đề nghị Bộ Y tế, Cục Y tế dự phòng xem xét, chấp thuận cho Đồng Tháp thực hiện rút ngắn thời gian tiêm mũi 3 vaccine COVID-19 xuống 4 tháng thay vì 6 tháng như hiện nay.

- Ghi nhận số ca COVID-19 tăng cao, Sở Y tế Lâm Đồng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường truyền thông, hướng dẫn việc triển khai tiếp nhận và xử lý thông tin kết quả tự test nhanh, giúp phát hiện và xử lý sớm ca bệnh.

- Đến nay, cả nước có 2 tỉnh, thành phố không có ca lây nhiễm thứ phát trên địa bàn trong 14 ngày qua là Bắc Kạn và Lai Châu.

- Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) vừa tiến hành phẫu thuật thành công một ca ung thư vú giai đoạn muộn với khối u đã vỡ, sùi loét. Sau hơn 2 tuần điều trị, hiện sức khỏe người bệnh ổn định, vết mổ khô, phần vạt da cơ được nuôi dưỡng tốt.

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội