Tan chảy dưới ánh nắng - căn bệnh kỳ lạ của Nhã Phương trong Khúc hát Mặt trời

Giải mã bệnh kỳ lạ của Nhã Phương trong phim "Khúc hát Mặt trời"

Bệnh da ở Phú Thọ: Không phải bệnh lạ, là bệnh khô da sắc tố

Nhiều bệnh ung thư tại Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng

Bảo vệ da khỏi ung thư nhờ dẫn xuất của vitamin B3

Vitamin D có trong thực phẩm nào?

“Khúc hát Mặt trời” là câu chuyện cảm động về cô gái Yến Phương (do diễn viên Nhã Phương đóng vai) xinh đẹp, có khả năng ca hát và sáng tác tài năng nhưng lại mắc phải căn bệnh XP khiến cô không thể tiếp xúc với ánh nắng Mặt trời. Phương chỉ thấy được hình ảnh ban ngày thông qua những gì Quyên, người bạn thân của cô ghi lại, rồi phải đợi đến khi màn đêm buông xuống mới có thể ra với cuộc sống bên ngoài.

Thực tế, căn bệnh về da này không phải bệnh lạ, không phải là bệnh truyền nhiễm hay do yếu tố môi trường. Tên bệnh đã có trong y văn của thế giới là bệnh khô da sắc tố (Xeroderma Digmentosum). Bệnh không lây và mang tính chất di truyền. Cụ thể là xuất hiện ở thế hệ thứ 4 và thứ 5 của gia đình bệnh nhân.

Thị trấn Araras ở bang Sao Paolo, Brazil được ví như “thị trấn ma” bởi hầu hết người dân nơi đây mắc căn bệnh XP: Trong số 800 dân sống ở Araras, có 600 người bị bệnh

Theo Viện Ung thư Quốc gia của Mỹ, ngoài nguy cơ mắc bệnh Ung thư da, các bệnh nhân cũng có thể bị điếc, co cứng cơ, chứng bệnh ngăn cản sự phát triển ở trẻ nhỏ, thậm chí có thể gây tử vong.

Bệnh khô da sắc tố bao gồm những dấu hiệu sau:

Biểu hiện ở da: Chủ yếu là các tổn thương dạng bỏng nắng, dát, tăng sắc tố, khô da, dày sừng và tiến triển lâu có thể xuất hiện dưới dạng dày sừng ánh nắng và ung thư da. Tổn thương này chỉ gặp ở các vùng da hở như mặt, gáy, tam giác cổ áo, mu tay. Ít thấy tổn thương ở vùng được che phủ như lưng, bụng và chi dưới. Hầu như không gặp tổn thương ở vùng nách, bẹn và mông.

Biểu hiện ở mắt: Khoảng 80% các trường hợp người bệnh có biểu hiện sợ ánh sáng, viêm kết mạc, viêm bờ mi, lộn mi, tăng sắc tố bờ mi, sẹo giác mạc. Các tổn thương này thường chỉ ở vùng trước của mắt.

Hệ thần kinh trung ương: Những biểu hiện bất thường ở hệ thần kinh cũng gặp ở khoảng 30% các trường hợp với các biểu hiện từ nhẹ đến nặng như chậm phát triển trí tuệ, điếc, chứng co cứng hoặc động kinh.

Ở Việt Nam đã ghi nhận vài trường hợp bị XP. Theo TS. Lê Hữu Doanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu TW, từ năm 2009, trung bình mỗi năm bệnh viện có khoảng 3 - 5 trường hợp đến khám và điều trị bệnh này tại bệnh viện.

XP hoàn toàn có thể hạn chế được những tổn thương về da nếu bệnh nhân tuân thủ được những yêu cầu về điều trị và dự phòng bệnh.

Khi người bệnh được chẩn đoán là khô da sắc tố, việc phòng bệnh và điều trị bệnh cần tiến hành suốt đời:

Hạn chế tối đa tiếp xúc với ánh nắng

Khi đi ra ngoài nhà phải sử dụng kem chống nắng có độ SPF trên 30

Đeo kính, mặc quần áo dày để hạn chế tiếp xúc với tia UV

Hạn chế sử dụng các tác động làm tăng nhạy cảm ánh sáng như: Thuốc lá, thuốc điều trị các bệnh lý khác…

Tăng cường bổ sung vitamin D và calci để tránh còi xương cũng như các vitmin, thực phẩm chức năng để tăng cường sức đề kháng và dự phòng sức khoẻ

Khám định kỳ da và mắt để phát hiện sớm và điều trị các tổn thương ánh nắng như dày sừng ánh nắng, các ung thư da và niêm mạc

Tham vấn bác sỹ, chuyên gia sức khoẻ về người bệnh các biện pháp phòng tránh có hiệu quả

Khám toàn bộ gia đình người bệnh để phát hiện các trường hợp bệnh nhẹ, khó chẩn đoán

Biết Tuốt H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu