Giải mã trào lưu Võ Tắc Thiên "không phải dạng vừa đâu"

Võ Tắc Thiên, "Không phải dạng vừa đâu"... là những cụm từ được thảo luận nhiều trên mạng xã hội thời gian qua

Trào lưu thách thức đọc sách bùng nổ cộng đồng mạng

Những trào lưu hấp dẫn giới trẻ năm 2014

Tăng tuổi thọ bằng mạng xã hội

Thử thách “dội nước đá” gây bão toàn cầu

Theo phân tích của Buzzmetrics, các trào lưu được hình thành và lan truyền trên mạng xã hội đều chủ yếu xuất phát từ việc đánh đúng tâm lý của đại đa số người dùng trong cộng đồng mạng, đó là giới trẻ – những người năng động nhất trên mạng xã hội.

Công thức chung cho việc hình thành trào lưu tại Việt Nam: Giải quyết một nhu cầu tâm lý + Đơn giản, dễ áp dụng + Tập hợp tại một Fanpage x Phát tán bằng Những người có ảnh hưởng trong cộng đồng và Fanpages.

Trào lưu Võ Tắc Thiên: Thích cái đẹp và theo đuổi sự hoàn hảo

Trào lưu chế hình giống nhân vật Võ Tắc Thiên (trong phm truyền hình Võ tắc Thiên) với chấm hoa giữa trán, đôi mắt xếch, môi đỏ mọng đang ngập tràn trên thế giới mạng, nhiều người hào hứng với nhiều kiểu dáng nhưng cũng có những người “ngứa mắt”, khó chịu…

Đầu tiên, đây là một bộ phim được đầu tư công phu, tạo được sức hút lớn đối với khán giả, đặc biệt là các bạn trẻ. Điều thứ hai là do ảnh hưởng của truyền thông, các phương tiện truyền thông đã liên tục đưa tin về Võ Mỵ Nương truyền kỳ: Diễn viên chính là "tắc kè hoa" Phạm Băng Băng nổi tiếng, phim bị kiểm duyệt, tạm ngưng chiếu, cắt cảnh nóng, rồi chiếu tiếp… điều này gây được sự chú ý của nhiều người.

Điều thứ ba, đây cũng là nguyên nhân quan trọng, đó chính là tâm lý đám đông hay cụ thể là sự lây lan tâm lý giữa cư dân mạng với nhau. Một người để hình thấy hay và cũng đang "hot" rồi lan sang bạn bè, rồi nhiều người cùng biến hóa với nhiều phong cách độc và lạ hơn để thể hiện hình ảnh bản thân, thể hiện cái tôi của mình, chính điều này là nguyên nhân sâu xa và có ảnh hưởng mạnh nhất. Người ta mong chờ vì nhiều thứ mà một trong những thứ vui đó là xem để biết thay vì ngẫm, nghĩ.

Võ Tắc Thiên và các "phiên bản khác"

Bên cạnh đó, cư dân mạng "ném đá" không thương tiếc diễn viên Trần Nghiên Hy (đóng vai Tiểu Long Nữ trong bộ phim Thần điêu đại hiệp 2014) cũng một phần xuất phát bởi việc yêu cái đẹp và theo đuổi sự hoàn hảo của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ.

Trào lưu thể hiện ngôn ngữ "độc": Không phải dạng vừa đâu, Đã báo VTV...

Sự hình thành các trào lưu về Ngôn ngữ và Bình luận cho thấy giới trẻ đang mong muốn có một ngôn ngữ chung thể hiện sự cool (cá tính, ngầu) và cập nhật để sử dụng khi nói chuyện với bạn bè. Nhìn sâu xa hơn, việc này đến từ áp lực hòa mình vào nhóm (tâm lý bầy đàn).

Các từ ngữ, câu nói được sử dụng rộng rãi và được xem như ngôn ngữ chung trong cộng đồng mạng

Câu nói "Không phải dạng vừa đâu" của nhân vật Đình Phong trong bộ phim "Chàng trai năm ấy" đang gây sốt và trở thành trào lưu mới trên cộng đồng mạng. Câu nói vừa hài hước lại khá thuận miệng nên nhanh chóng được dân mạng xào nấu thành một trào lưu để bày tỏ sự hài hước, dí dỏm khi đề cập đến một vấn đề nào đó. Bên cạnh việc dùng làm câu cửa miệng, "Không phải dạng vừa đâu" cũng nhanh chóng trở thành đề tài chế ảnh khá thú vị, hài hước.

Muốn thể hiện và muốn nổi tiếng: Cover lại bài hát, MV "hit"

Việc xuất hiện một loạt các clip cover (hát lại) những bài hát, video clip, bộ ảnh hot thỏa mãn tâm lý muốn chứng tỏ mình và mong muốn trở thành người nổi tiếng của giới trẻ.

Hiện tượng đình đám nhất trong trào lưu cover clip là “Anh không đòi quà”

Một trào lưu khác có thể kể đến là hóa thân thành hình tượng “Tiểu Long Nữ”

Giới trẻ Việt ngày càng nhanh nhạy với các thông tin cũng như các xu hướng trên thế giới, đó là tín hiệu đáng mừng. Dù vậy các bạn trẻ cũng nên chú ý hưởng ứng trào lưu theo đúng cách. Trào lưu nào cũng có mặt tốt và mặt xấu, nhớ rằng chỉ nên hưởng ứng ở mức vừa phải và văn minh.

Trào lưu Bựa + Dễ thương: Thỏ bảy màu, Nghiêng đầu, Vậy hoy đi nha...

Những thứ dễ thương + bựa khiến người ta trở nên “phát cuồng”, như Thỏ bảy màu, Tuyết Bitch collection và "Vậy hoy đi nha" (Ảnh: Buzzmetrics)

Lý thuyết về sự hài hước giải thích rằng con người thường cười khi não bộ phải xử lý sự phi lý của 2 quan điểm trái ngược trong cùng một tình huống. Các nhân vật này có ngoại hình đáng yêu của trẻ con nhưng lại có cách nói chuyện với cái đầu thông thái của người lớn khiến mọi người vô cùng yêu thích.

Các yếu tố khác tạo nên sự thành công của các trào lưu trên mạng xã hội là có Facebook riêng và cập nhật thường xuyên, tính đơn giản, dễ áp dụng, có tính tương tác cao.

Trào lưu lan truyền như thế nào?

Buzzmetrics nhận định: Vai trò của các Fanpages và Influencers là cực kỳ quan trọng trong việc phát tán và bùng phát của trào lưu (Ảnh: Buzzmetrics)

Các trào lưu cũng giống như các khủng hoảng trên truyền thông xã hội, bắt đầu từ những bài viết nhỏ lẻ của cộng đồng mạng, được châm ngòi bởi một hiện tượng (thông thường qua sự đưa tin của báo chí hoặc nhà xuất bản), sau đó được phát tán rộng rãi bởi các Influencers (Người có ảnh hưởng trong cộng đồng) và Fanpages rồi dần dần nguội đi theo thời gian.

Thanh Hà H+ (Theo Buzzmetrics)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa