Bệnh đái tháo đường làm nguy cơ suy tim ở phụ nữ cao hơn nam giới?

Biến chứng tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở người bệnh đái tháo đường

Kiểm soát huyết áp, phòng bệnh tim mạch bằng trà mạn

7 cách giúp phòng tránh đột quỵ, ung thư bạn nên biết

Bữa sáng ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?

Ổn định nhịp tim, phòng bệnh tim mạch bằng thực phẩm giàu magne

TS. Toshiaki Ohkuma- Viện Sức khỏe Toàn cầu George (Australia cho biết: “Nguy cơ suy tim ở phụ nữ mắc đái tháo đường cao hơn đáng kể so với nam giới, việc phòng ngừa và điều trị bệnh đái tháo đường ở phụ nữ cần được kiểm soát chặt chẽ hơn”. Một nghiên cứu của ông và các cộng sự được công bố trên Diabetologia (tạp chí của Hiệp hội Nghiên cứu về bệnh đái tháo đường Châu Âu) so sánh khoảng 12 triệu đàn ông và phụ nữ mắc đái tháo đường đã cho thấy sự khác biệt. Đối với đái tháo đường type 1, phụ nữ có nguy cơ suy tim cao hơn 47% so với những bệnh nhân nam. Còn đối với đái tháo đường type 2, phụ nữ có nguy cơ cao hơn 9% so với nam giới. Lý giải cho sự khác biệt này, các nhà nghiên cứu đã đưa ra một vài giả thuyết như sau:

Thời kỳ tiền đái tháo đường, các dấu hiệu ở phụ nữ thường khó nhận ra, những triệu chứng thường bị bỏ qua và thời gian được chẩn đoán mắc bệnh lâu hơn có thể là nguyên nhân khiến nguy cơ mắc bệnh suy tim cao hơn.

Các triệu chứng đau tim ở phụ nữ thường ít rõ rệt hơn so với nam giới và thường không được điều trị kịp thời. Rất nhiều phụ nữ bị đau tim thầm lặng, điều này cũng có thể làm tăng khả năng mắc suy tim.

Giải pháp giúp giảm nguy cơ suy tim ở người bệnh đái tháo đường

Theo các chuyên gia, bệnh đái tháo đường và suy tim có mối quan hệ chặt chẽ. Người bệnh cần nhận thức rõ tầm quan trọng của việc bảo vệ sức khỏe tim mạch trong quá trình điều trị đái tháo đường. Một số cách bạn có thể thực hiện để giảm nguy cơ gặp phải những biến chứng tim mạch, bao gồm:

Kiểm soát lượng đường huyết chặt chẽ bằng các loại thuốc trị đái tháo đường được bác sỹ kê đơn. Kiểm tra với bác sỹ thường xuyên để cập nhật toa thuốc của bạn nếu cần thiết. Lượng đường huyết ổn định sẽ giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim.

Theo dõi cholesterol thường xuyên. Thường xuyên kiểm tra lượng cholesterol, đặc biệt là LDL (cholesterol xấu) để các bác sỹ có thể kê đơn thuốc giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh tim.

Theo dõi huyết áp thường xuyên. Huyết áp tâm thu từ 130 đến 140 và huyết áp tâm trương khoảng 90 là lý tưởng cho những người mắc bệnh đái tháo đường.

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và thói quen tập thể dục thường xuyên. Tránh các thực phẩm giàu chất béo và carb cao để giúp duy trì chỉ số đường huyết khỏe mạnh. Tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi bắt đầu những bài tập thể dục mới để đảm bảo tim bạn không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi căng thẳng về thể chất.

Nguyễn Kiên H+ (Theo Everyday Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch